ขาช้อปทั้งหลาย...สงสารไหล่บ้าง

ขาช้อปทั้งหลาย...สงสารไหล่บ้าง


 การช้อปปิ้งกับผู้หญิงเป็นของคู่กันตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าสาวเล็กสาวใหญ่ ถ้าหล่อนได้จับจ่ายใช้สอยเพื่อความงามแล้วล่ะก็ เธอจะย่ำเท้าเข้าร้านโน้นออกร้านนี้จนลืมโลกเลยทีเดียว

         แต่พอสงบสติอารมณ์ได้ โอ้ย…ปวดขา ปวดบ่า ช่างเมื่อยเสียเหลือเกิน นี่คือเสียงโอดโอยของสาวนักช็อปทั้งหลายหลังจากเสร็จภารกิจที่แสนสุข และปัญหาที่พบบ่อย ๆ คือ

      ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อไหล่ เนื่องจากเกิดการหดเกร็งเพราะต้องแบกหรือต้องหิ้วถุงหนัก ๆ แบบไม่บันยะบันยัง ยิ่งตอนห้างสรรพสินค้าไหนประกาศจะมีมิดไนท์เซลล์เท่านั้นแหละ หล่อนจะใช้บริการไหล่ทั้งสองข้างเพื่อหอบหิ้วสิ่งที่ปรารถนาอย่างเต็มพิกัดเลยทีเดียว

      ปวดข้อมือ ชาตามปลายนิ้ว เนื่องจากเจ้าหล่อนใช้แขนและข้อมือเป็นตะขอจำเป็นในการคล้องกระเป๋าหรือหิ้วถุงต่าง ๆ เป็นเวลานาน ทำให้เส้นประสาทส่วนนั้นถูกกดทับจนเกิดอาการชาตามบริเวณปลายนิ้ว ในบางนางอาจเป็นมากถึงขนาดปวดร้าวดุจดั่งไฟ้ฟ้าเข้ามาวิ่งอยู่ในมือ หรืออาจทำให้เกิดอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อที่อุ้งมือได้

       เอ็นอักเสบ โดยอาจเกิดกับเอ็นบริเวณหัวไหล่ ข้อศอก และปลอกหุ้มเอ็นบริเวณนิ้ว หากใช้นิ้วแทนตะขอในการหิ้วถุงช็อปหนัก ๆ นาน ๆ เข้า จะทำให้เกิดพังผืดมายึดเกาะบริเวณนั้นด้วยจนพาลให้เกิดภาวะนิ้วล็อก (Trigger finger) ได้

           หากนางใดยังเพลิดเพลินและจะเดินหน้าต่อ เพราะนี่มันเป็นทุกอณูของชีวิตชั้น ก็ไม่ต้องกังวล มาดูวิธีบรรเทาและป้องกันอาการเหล่านี้แบบง่าย ๆ กัน

      1. หากระเป๋าใบกำลังเหมาะกับตัว

          เนื่องจากการสะพายกระเป๋าใบใหญ่นั้นอาจจะทำให้คุณดูอินเทรนด์อยู่บ้างแต่หากเผลอควงไปช็อปปิ้งเมื่อใด คุณก็จะลืมตัวยัดนู่นยัดนี่ซะเต็มจนเดินตัวเอียง ทำให้ปัญหาดังกล่าวตามมา ทางที่ดีควรหากระเป๋าใบขนาดย่อมที่เหมาะสมกับรูปร่างจะดีกว่า

      2. มองหารถเข็น

         เพราะอย่างไรซะ เจ้าหล่อนส่วนใหญ่ต้องไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้าอยู่แล้ว ยิ่งตอนลดกระหน่ำนี่แหละตัวดี ทำให้เพลินจนลืมห่วงสุขภาพกันเลย คุณควรไปถอยรถเข็นมาสักหนึ่งคันเพื่อความสะดวก อยากซื้ออะไรก็ใส่มันเข้าไป จัดเต็มได้เลย

     3. รองเท้าสบาย ๆ
  
         แน่นอน การเดินช็อปปิ้งนั้นคงไม่เสร็จภายในเวลาอันสั้นเป็นแน่ เพราะฉะนั้นคุณควรสวมรองเท้าส้นเตี้ยที่ใส่แล้วเดินสบาย จะช่วยคุณยืดเวลาเดินให้นานขึ้น และเป็นการถนอมสุขภาพของข้อเท้าด้วย

     4. บริหารมือ และไหล่

         ข้อนี้ดูจะเป็นการเอาจริงไปซะหน่อย แต่มันได้ผล คุณจะทำก่อนหรือหลังการช็อปปิ้งก็ได้ โดยการหมุนข้อมือเป็นวงกลมไปทางซ้ายและขวา ข้างละ 10 ครั้ง สำหรับไหล่ให้หมุนแขนไปข้างหน้าและหลังอย่างละ 10 ครั้งเช่นกัน การบริหารนี้สามารถทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยแบบง่ายๆเพียงเท่านี้ร่างกายคุณก็พร้อมรับมือกับการช็อปได้บ่อยเท่าที่ต้องการแล้วหล่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเงินในกระเป๋าแน่นแค่ไหน หากมันแน่นจนอึดอัดก็ลุยไปเลย


ที่มา ... E-Magazine

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์