กอด...ได้ทั้งกาย ได้ทั้งใจ

กอด...ได้ทั้งกาย ได้ทั้งใจ


         อย่าให้เทศกาลวันวาเลนไทน์เป็นแค่การแสดงออกซึ่งความรักระหว่างหนุ่มสาว โดยหลงลืมที่จะแสดงความรักกับปู่ย่าตายาย หรือคุณพ่อคุณแม่ผู้สูงวัยที่อยู่ด้วยกัน ซึ่งการแสดงความรักกับคนสูงอายุในครอบครัวสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การให้ของขวัญแทนใจ พาออกไปรับประทานข้าว ซึ่งทุกวิธีที่กล่าวมาล้วนแล้วต้องใช้เงินทั้งสิ้น ต่างจากวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องควักกระเป๋าแม้แต่บาทเดียว เพียงใช้เวลานิดหน่อย แต่ผลที่เกิดขึ้นถือว่าคุ้มค่ามาก วิธีที่ว่าก็คือ “กอด”

         การกอด ไม่ได้จำกัดขอบเขตไว้เพียงกับเด็กหรือระหว่างหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุก็ต้องการการโอบกอดด้วยความรักจากคนใกล้ชิด เพราะการกอดคือภาษากายที่สื่อสารออกไปว่า คุณยังรักและเห็นความสำคัญของท่านอยู่เสมอ และอย่างที่คุณทราบดีว่ายิ่งสูงวัยก็ยิ่งขี้เหงา การกอดจึงช่วยเติมความรู้สึกอ้างว้างภายในจิตใจของผู้สูงวัยได้ดี และถ้าหากใครคิดว่า การกอดเป็นการกระทำที่สุดแสนจะธรรมดา ก็ลองดูผลการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์จากการกอดที่มีต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ แล้วคุณจะต้องเปลี่ยนใจ 

     ประโยชน์ทางร่างกาย   
   
      1. ป้องกันโรคหัวใจ เพราะการกอดจะเพิ่มระดับของฮอร์โมนออกซิทอกซิน (oxytocin เป็นฮอร์โมนแห่งความรักที่กระตุ้นให้ผู้หญิงกับผู้ชายรู้สึกรักและผูกพันกัน นอกจากนี้ยังเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้มดลูกบีบตัวในตอนคลอด และกระตุ้นเต้านมให้หลั่งน้ำนมออกมา การเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิทอกซิน ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง โดยผู้หญิงจะถูกกระตุ้นให้หลั่งฮอร์โมนออกซิทอกซินมากกว่าผู้ชายในการกอดแต่ละครั้ง
      2. ร่างกายลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด
      3. สมองหลั่งสารโดปามีน (dopamine) ซึ่งก่อให้เกิดความสุข ความพึงพอใจ ความปิติยินดี ความกระฉับกระเฉง และยังก่อให้เกิดการหลั่งสารแห่งความสุขตัวอื่นๆ อีก ได้แก่ สารเอนโดรฟิน (endorphin) และเซโรโทนิน (serotonin) 
     
 4. ลดอัตราการเต้นของหัวใจ
      5. ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างดี
      6. กระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายดีขึ้น ผลที่ตามมาคือร่างกายจะกระปรี้กระเปร่าและแข็งแรง 

     ประโยชน์ทางใจ   
   
   1. รู้สึกอบอุ่น
      2. รู้สึกมีความสุขและพึงพอใจ
      3. รู้สึกเป็นที่ยอมรับ
      4. รู้สึกผ่อนคลาย
      5. สามารถเอาชนะความกลัว
      6. มีความรู้สึกกล้าหาญที่จะเผชิญความท้าทายต่างๆ

ความสุขของผู้ให้
          การกอดไม่ได้มีประโยชน์แค่กับผู้ถูกกอดเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับผู้ที่กอดด้วย เพราะการกอดนอกจากจะสร้างความรู้สึกว่าตนเองได้รับการยอมรับแล้ว ยังทำให้ผู้นั้นรู้จักที่จะเปิดเผยความรู้สึกของตนเองกับคนรอบข้าง ซึ่งเป็นการเสริมสร้างทักษะมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น แล้วก็จะทำให้มองผู้คนรอบข้างในแง่ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังทำให้จิตใจอ่อนโยนขึ้น และท้ายที่สุดก็คือความสุขที่จะตามมา

เทคนิคเอาชนะความเขิน
         แต่วัฒนธรรมไทยอาจจะไม่ได้มีพื้นฐานทางสังคมในการแสดงความรักต่อกันด้วยการกอด ดังนั้นเวลาจะกอดใครแต่ละครั้งเราก็อาจจะรู้สึกขวยเขินไม่มากก็น้อย จนอาจจะทำให้หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะกอดเลยก็ได้ เราจึงมีเทคนิคที่จะช่วยคุณเอาชนะความเขินแล้วกล้าอ้าแขนกอดคนอื่นมาฝาก 

          
1. คิดเสมอว่ากอดดีกว่าไม่กอด
              หากคุณลังเลว่าจะกอดผู้สูงอายุในบ้านดีหรือไม่ เพราะใจหนึ่งก็อาย แต่อีกใจหนึ่งก็อยากกอด ถ้ามีความรู้สึกเช่นนี้เกิดขึ้น ลองคิดถึง สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากการกอดดูว่า หลังจากที่คุณกอดท่านแล้วคุณจะได้สัมผัสถึงความรัก ความผูกพัน เกิดความรู้สึกปิติอิ่มเอมใจ 

          
2. ท่านก็อยากถูกกอด
              ถ้าความรู้สึกลึกๆ ของการไม่กล้ากอด เพราะกลัวท่านจะปฏิเสธไม่อยากถูกกอดก็คงต้องบอกว่า ความกลัวนี้อาจจะไม่จริงเสมอไป เพราะผู้สูงอายุทุกคนล้วนอยากได้รับความรักจากลูกหลาน แม้ว่าท่าทางภายนอกของท่านอาจจะดูเฉยๆ แต่การกอดคือภาษารักที่สื่อออกไป ดังนั้นท่านก็จะรู้สึกดีอย่างแน่นอนเมื่อคุณเข้ามากอดท่าน เพราะการกอดทำให้ท่านรู้ว่าคุณยังรักและเห็นความสำคัญของท่านอยู่เสมอ

         
และถ้ากอดท่านได้ทุกๆ วันก็จะยิ่งดีไม่น้อย ไม่ต้องคอยแค่วันวาเลนไทน์ค่ะ





ที่มา ... HealthToday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์