ซันบีม โรงงิ้วแห่งสุดท้ายของฮ่องกง

ซันบีม โรงงิ้วแห่งสุดท้ายของฮ่องกง


           ขณะที่ชั้นเรียนอุปรากรจีนแบบกวางตุ้ง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของฮ่องกง ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยว ณ เกาะที่ได้ชื่อว่าเป็นกล้องส่องวัฒนธรรม เมืองที่ตะวันออกพบตะวันตกและความทันสมัยหลอมรวมกับความโบราณในทุก ๆ แห่งของเมือง

ทว่าโรงงิ้วแห่งสุดท้ายที่อยู่ใจกลางเมืองกลับจะถูกแปรเปลี่ยนให้เป็นชอปปิงเซ็นเตอร์ หากปรมาจารย์ทางด้านศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยอย่าง ซินแสหลี่ กุ้ย หมิง ไม่มาเอ่ยปากขอเช่าจากเจ้าของที่ “โรงละครซันบีม”
อาจเหลือเพียงชื่อและเรื่องเก่าให้เล่าขาน

โรงงิ้วซันบีมขนาดความจุ 1,000 ที่นั่งซึ่งเปิดการแสดงอุปรากรจีนในภาษากวางตุ้งมากว่า 40 ปีแห่งนี้ เปิดการแสดงครั้งแรกในปี พ.ศ.2515 ณ ย่านศิลปะใจกลางเมืองฮ่องกง และมีกำหนดที่จะเปิดการแสดงเป็นครั้งสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 19 ก.พ. หลังจากเจ้าของที่ตัดสินใจที่จะไม่มีการต่อสัญญาเช่าใด ๆ อีก ซึ่งถือเป็นการปิดฉากศิลปะจีนอายุเก่าแก่กว่า 300 ปีไปด้วย

ซินแสหลี่บอกว่า เขายอมเซ็นสัญญาเช่ากับ ฟรานซิส หลอ เจ้าของเป็นเวลา 4 ปี ด้วยค่าเช่าเดือนละ 1 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือราว 4 ล้านบาท เพื่อที่จะรักษาโรงงิ้วแห่งสุดท้ายโรงนี้ไว้

“นี่คือการเจรจาต่อรองครั้งยิ่งใหญ่ เพราะเราต้องการที่จะเก็บรักษาโรงละครที่เป็นแลนด์มาร์กอายุกว่า 40 ปีแห่งนี้ไว้ เราจะปรับปรุงบางส่วนที่ชำรุดและเชื่อว่าจะเปิดการแสดงที่ซันบีมแห่งนี้ได้อีกครั้งราวปลายเดือนเมษายน” เหยิน ฮอย ผู้กำกับบอกความรู้สึก

เหยินบอกว่า ความจริงแล้วเจ้าของที่เองก็เป็นแฟนงิ้วคนหนึ่ง เขาต้องการค่าตอบแทนจากทรัพย์สินที่มีอยู่ แต่ขณะเดียวกันก็หวังที่จะเก็บโรงงิ้วแห่งนี้ไว้เช่นกัน ดังนั้นเขาจึงต้องการคนเช่าที่ตั้งใจจะอนุรักษ์ศิลปะการแสดงโบราณและประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนเห็นความสำคัญของงิ้วด้วย

มิสเตอร์หลอซื้อที่ดิน 7,400 ตารางเมตรในปี พ.ศ.2546 และมีแผนที่จะเปลี่ยนที่ดินล้ำค่าผืนนี้ให้เป็นชอปปิงมอลล์ แต่โรงงิ้วซันบีมก็รอดพ้นจากการถูกปิดมาแล้วหลายรอบเพราะการต่อสู้ของบรรดาแฟนคลับ

ผู้บริหารโรงงิ้วต้องจ่ายเงินถึงเดือนละ 700,000 เหรียญฮ่องกง หรือราว 2,800,000 บาทต่อเดือนในปี 2552 โดยทุกครั้งที่มีการต่อสัญญาเช่าใหม่ค่าเช่าก็จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

แม้ว่าวันนี้ทั่วเกาะฮ่องกงจะมีโรงงิ้วแห่งอื่น ๆ เกิดขึ้น ทว่าก็ไม่มีที่ไหนยังคงบุคลิก
และเอกลักษณ์ของงิ้วแบบกวางตุ้งได้เหมือนกับซันบีม

“เรารู้สึกยินดีมาก ทีแรกวันนี้เราวางแผนที่จะมาดูงิ้วที่นี่เพื่ออำลาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะปิดตัวลง แต่เรากลับได้ยินข่าวดีและมาเพื่อร่วมฉลองการคงอยู่แทน” เจนนิเฟอร์ โจว นักกฎหมายและนักแสดงงิ้วกวางตุ้งสมัครเล่นบอกความรู้สึก

โจวเป็นผู้ที่ออกมารณรงค์ให้ผู้คนร่วมกันอนุรักษ์โรงงิ้ว เธอบอกว่ารัฐบาลเองก็พยายามที่จะอนุรักษ์โรงงิ้วกวางตุ้งแห่งนี้

“รัฐบาลกำลังพยายามทำอะไรบางอย่าง เพื่อทำให้โรงงิ้วซันบีมเป็นหนึ่งในโครงการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติ”

งิ้วในแบบกวางตุ้งนั้นนอกจากจะต้องแต่งองค์ทรงเครื่องแบบเต็มยศแล้ว ยังมีเทคนิคการแต่งหน้าที่แตกต่าง เช่นเดียวกับนักแสดงจะต้องมีทักษะทางด้านศิลปะการต่อสู้และร้องเพลงได้ดีด้วย จนทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปวัฒนธรรมโบราณที่ประเมินค่ามิได้จากองค์การยูเนสโกในปี 2552

แม้จะเป็นงิ้วแบบเดียวกับทางใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ แต่งิ้วที่ซันบีมก็ยังมีความต่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเครื่องดนตรีอย่างฆ้องและฉาบ

เจอร์นีแมน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์