ฟอร์บส์จัดอันดับ ชาติร่ำรวยท็อปทรีของโลก

ฟอร์บส์จัดอันดับ ชาติร่ำรวยท็อปทรีของโลก

นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับประเทศที่รวยที่สุดในโลก เผยสิงคโปร์รวยสุดอันดับสามรองจากการ์ตาและลักเซมเบิร์ก ตามมาด้วยนอร์เวย์และบรูไน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐอเมริกา ได้จัดให้ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่รวยที่สุดอันดับสามของโลก รองมาจากการ์ตาและลักเซมเบิร์กตามลำดับ

การจัดลำดับดังกล่าวของฟอร์บส์ ใช้สถิติที่คำนวณจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF โดยดูจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ต่อหัวต่อปี (GDP (PPP)) ที่ปรับตามความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ

ฟอร์บส์จัดให้สิงคโปร์เป็นประเทศที่รวยที่สุดอันดับที่สาม ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี การผลิตและการเงินที่มี GDP (PPP) ต่อปีสูงถึง 56,700 ดอลลาร์สรัฐ

ในขณะที่ประเทศการ์ตาซึ่งรวยที่สุดในโลก มี GDP (PPP) อยู่ที่ 88,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากการที่มีทรัพยากรแหล่งน้ำมันใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก การ์ตามีประชากรราว 1.7 ล้านคน

ส่วนประเทศที่รวยที่สุดเปนอันดับสอง คือ ลักเซมเบิร์ก ที่มีประชากรราว 5 แสนคน มี GDP (PPP) อยู่ที่ 81,000 ดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่มีความได้เปรียบด้านการหลบเลี่ยงภาษี เนื่องจากมีกฎหมายที่ปกปิดความลับทางการธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ฟอร์บส์อ้างคำพูดของผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ Gian Luca Clementi แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ว่าตัวเลขดังกล่าวนั้นต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้าน เช่น คุณภาพของสินค้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ที่จะทำให้การเปรียบเทียบตัวเลขจีดีพีไม่ตรงตามความเป็นจริง

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่ติดสิบอันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สหรัฐอเมริกา, ฮ่องกง, สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ในอันดับ 6 - 10 ตามลำดับ ส่วนประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก ฟอร์บส์จัดให้ประเทศในทวีปแอฟริกาที่มีความเปราะบางทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ได้แก่ บูรุนดิ (Burundi) ไลบีเรีย และสาธารณรัฐคองโก ยากจนที่สุด โดยมีจีดีพีต่อหัวต่อปีอยู่ที่ 400, 386 และ 312 ดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์