กินปลาปักเป้า พิษอาจถึงตาย

กินปลาปักเป้า พิษอาจถึงตาย


จากกรณีข่าวลูกเรือ เสียชีวิตจากการรับประทานปลาปักเป้า ทำให้ อย. เตือนผู้บริโภคอย่ารับประทาน เพราะหากเป็นสายพันธ์ปลาปักเป้ามีพิษ อาจอันตรายถึงชีวิตได้ อย.ประกาศห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย แนะวิธีสังเกตเบื้องต้น

        ปลาปักเป้า มี 2 ชนิด ได้แก่ ปลาปักเป้าน้ำจืด และปลาปักเป้าทะเล ซึ่งชนิดของพิษต่างกัน คือ ปลาปักเป้าน้ำจืดมีพิษ Paralytic ShellfishPoisoning (PSP) เป็นพิษที่รุนแรงกว่าสารพิษ Tetrodotoxin ที่พบในปลาปักเป้าทะเล

        พิษของปลาปักเป้าจะพบในส่วนของอวัยวะภายใน หากผู้บริโภคได้รับ จะมีอาการชาที่ลิ้น ปลายนิ้วมือ คลื่นไส้อาเจียน ในขั้นแรกจนถึงขั้นรุนแรง อาจเป็นอัมพาต และเสียชีวิตได้จึง ไม่ควรรับประทานปลาปักเป้าทั้งน้ำ จืดและน้ำ เค็ม ทั้งนี้ในประเทศไทยยังไม่มีองค์ความรู้ในเรื่อง การจำแนกสายพันธุ์ และไม่มีการอบรมวิธีการแล่อย่างถูกวิธี 

        
ดังนั้น เพื่อการบริโภคอย่างปลอดภัย หากผู้บริโภคต้องการซื้อเนื้อปลา ให้เลือกซื้อเนื้อปลาที่คุ้นเคย มีวิธีสังเกตง่าย ๆ เบื้องต้น หากเป็นเนื้อปลาแล่ที่ เป็นปลาปักเป้า ลักษณะเนื้อจะนูนคล้ายสันในไก่ ไม่ควรเสี่ยงซื้อมาบริโภค กรณีเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อปลา เช่น ลูกชิ้น ปลาเส้น ให้พิจารณาว่าอยู่ในภาชนะบรรจุที่มีฉลากระบุแหล่งผลิตที่ชัดเจน มีเครื่องหมาย อย.


ขอบคุณ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์