โลมาเหยียบกัน-ฝูงวาฬเกยติ้น สัญชาติญาณส่งคำเตือนอะไรแก่โลก?

โลมาเหยียบกัน-ฝูงวาฬเกยติ้น สัญชาติญาณส่งคำเตือนอะไรแก่โลก?

หากติดตามข่าวสารความเป็นไปของโลกอยู่เสมอ นอกเหนือไปจากข่าวที่เกิดขึ้นจากการกระทำมนุษย์แล้ว    สถานการณ์การการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ภัยพิบัติธรรมชาติ หรือปรากฎการณ์ พฤติกรรมของสัตว์บกและสัตว์น้ำ รวมทั้งสิ่งมีชีวิตต่างๆ  ล้วนเป็นเรื่องน่าสนใจที่ผู้คนทั่วทั้งโลกล้วนให้ความสำคัญ ติดตามข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา


ท่ามกลางภาวะโลกร้อน  รวมทั้งอิทธิพลภาวะการณ์จากดวงอาทิตย์ ดวงดาว อุกกาบาต  ย่อมส่งผลต่อมหันตภัยอันเลวร้ายที่จะส่งผลกระทบมายังดาวเคราะห์สีน้ำเงินที่หมุนรอบตัวเองแทบทั้งนั้น


ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตที่เห็นเด่นชัดสุด และทำให้หลายคนคิดไกลไปว่าเกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้   หนีไม่พ้นปรากฎการณ์ ที่พบว่า ทั้ง วาฬ และโลมา จำนวนมากเกยตื้นตามชายฝั่งต่างๆ ประเทศนู้น ประเทศนี้ และล่าสุด กับภาพคลิปวิดีโอ ที่มีการเผยแพร่ภาพฝูงโลมาจำนวนมากยื้อแย่งกันโผล่พ้นเหนือน้ำชนิดเบียดเสียด หรือที่เรียกว่า โลมาเหยียบกันบริเวณนอกชายฝั่งแคลิฟอเนียร์ของสหรัฐอเมริกา โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่า เจ้าโลมาฝูงนี้ เหยียบกันด้วยสาเหตุอะไร


โลมาเหยียบกัน-ฝูงวาฬเกยติ้น สัญชาติญาณส่งคำเตือนอะไรแก่โลก?

มติชนออนไลน์    จึงได้โทรศัพท์ สอบถามข้อมูล ความรู้ในปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจาก  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์   รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักมีนวิทยา(Ichthyology ศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปลา ลักษณะรูปร่างภายนอกของปลา ระบบภายในตัวปลา รวมถึงอนุกรมวิธานของปลา)  ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ เรื่องทะเลและสิ่งแวดล้อม      ได้รับคำอธิบายว่า ปรากฎการณ์โลมาหรือวาฬ เกยตื้นตามชายหาดต่างๆ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ  เพราะเกิดขึ้นทุกปี จะเกยตื้นกันมากน้อยก็ต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่  อาจจะเป็นไปได้ว่า มาจากภาวะโลกร้อน   กระแสน้ำเปลี่ยนทิศอาหารของพวกมันน้อยลงเป็นต้น หรืออาจจะเป็นเพราะว่า โลมาหรือวาฬเกิดอาการบาดเจ็บ


ส่วนกรณีล่าสุด ที่พบว่าฝูงโลมาจำนวนมาก เหยียบกัน ยื้อแย่งโผล่พ้นน้ำ นั้น อาจารย์ธรณ์ เผยว่า น่าจะมาจาก 3 สาเหตุหลักๆ คือ 1. การนำทาง    ซึ่งอาจเกิดจากการผิดปกติของสนามแม่เหล็กโลก บางพื้นที่เปลี่ยนทิศไป ส่งให้คลื่นในการนำทางผิดเพี้ยน  2.แผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟใต้ทะเล   เกิดคลื่นสึนามิใต้น้ำ ทำให้ฝูงโลมาพวกนี้ว่าหนีเป็นฝูง และ 3. การซ้อมรบ ในทะเล  เช่น การยิงระเบิดปรมาณู การทิ้งระเบิด เป็นต้น  ย่อมส่งแรงสั่นสะเทือนให้โลมาพวกนี้แตกตื่นได้  ขณะที่สาเหตุอื่นๆ อาจเป็นมาจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศ  อาหารที่พวกโลมากินมีน้อย อาทิ พวกปลา แพลงตอน อื่นๆ   อย่างไรก็ตาม ไม่ขอฟันธงว่า มาจากสาเหตุใด ปรากฎการณ์ต่างๆเหล่านี้ ไม่ใช่เพียงแต่โลมาและวาฬที่รับรู้เท่านั้น แต่สัตว์อื่นๆ บอกความผิดปกติได้เช่นกัน ด้วยพฤติกรรมตามสัญชาติญาณที่แตกต่างกันไป


โลมาเหยียบกัน-ฝูงวาฬเกยติ้น สัญชาติญาณส่งคำเตือนอะไรแก่โลก?

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์น้ำ และทะเลยังให้ความรู้ปิดท้ายอีกว่า  โลมา และวาฬ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นญาติกับมนุษย์เรา  ไม่ใช่ปลา  หายใจในน้ำไม่ได้ ต้องใช้อากาศในการหายใจอยู่แล้ว    ที่เห็นว่า โลมา ขึ้นหายใจพ้นน้ำก็เป็นเรื่องปกติ แต่ที่ผิดปกติเพราะมันอาจอยู่กันเป็นฝูงเยอะๆ   อีกทั้ง สัตว์เหล่านี้  เมื่อเกิดการอ่อนแอ  หรือเกิดการบาดเจ็บ สัญชาติญาณของพวกมันจะเข้าหาที่ตื้นทันที  


ได้รับความรู้เบื้องต้น คร่าวๆ จากปรากฎการณ์ ที่เกิดขึ้นตามสัญชาติญาณ ของวาฬ และโลมา  จาก   ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์   แบบคร่าวๆ พอสมควรอย่างนี้    ทำให้เราทราบว่า สัมผัสแห่งความรู้สึกของ สัตว์ต่างๆ  "ว่องไว" และ "ไม่ธรรมดา" เลยจริงๆ 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์