คัมภีร์สุขภาพ ฉบับ ไร้กาลเวลา

คัมภีร์สุขภาพ ฉบับ ไร้กาลเวลา


   วัยผู้ใหญ่เป็นวัยที่ร่างกายพัฒนาถึงจุดสูงสุดในหลาย ๆ ด้าน แต่บางด้านเราก็สามารถพัฒนาได้ คุณจะได้มีสุขภาพดี ความคิด เฉียบแหลม ไม่ว่าจะอายุเท่าไรแล้วก็ตาม

     1. แรงขับทางเพศ

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 18

         คำแนะนำ กินตับวัวสัปดาห์ละครั้งโดยนำไปทอดในกระทะทรงตื้นที่ใช้น้ำมันน้อย เพื่อคงสภาพธาตุเหล็กและโปรตีน ความ สามารถในการสูบฉีดเลือดสู่ ส่วนปลายของร่างกายจะลดลงตามวัย การกินเนื้อแดงที่อุดมด้วยธาตุเหล็กจึงช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือด สู่ส่วนปลายอวัยวะเพศของคุณได้ดีขึ้น "พออายุเยอะขึ้น ไขมัน ที่สะสมในหลอดเลือดจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ช้าลง" ดร.ซาร์ลส คลาร์ก ศัลยแพทย์ที่ปรึกษาและผู้เขียน The Age Revolution : The Drug-free Plan to Stay Fit, Young and Healthy กล่าว " ถึงจะขัดกับความเชื่อทั่วไป แต่ผมพบว่าคนที่กินเนื้อแดงและไขมันอิ่มตัวมากที่สุดจะมีคอเลสเตอรอลต่ำที่สุด และนั่นก็จะทำให้ เลือดไหลเวียนได้เร็วขึ้น" คุณหมอมั่นใจพอที่จะขอเดิมพันด้วยชื่อเสียงเลยทีเดียว

     2. ความสามารถในการแก้ปัญหา

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 19

        คำแนะนำ ฝึกแก้ปัญหา "เชาวน์" อย่างปัญหาในเว็บไซต์ brainworkshop sourceforge.net วันละ 20 นาที เชาวน์ก็คือ ความสามารถในการให้เหตุผลอย่างรวดเร็วและคิดอย่างเป็นนามธรรม ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากสำหรับวัยรุ่น ตอนปลายที่โครงข่าย ประสาทยังสดใหม่ "คนที่อายุน้อยกว่าเลยคิดในเชิงตรรกะ และเชิงอนุมานได้ดีกว่า" ดร.เจน พรินซ์ นักจิตวิทยา บอก ตอนอายุ 19 ระบบทางเดินประสาทยังไม่มีแบบแผนตายตัว คุณเลยปรับกระบวนการทางความคิดได้ดีกว่า และปัญหาประเภทที่ต้องใช้การคิด นอกกรอบก็จะทำให้คนทุกวัยได้ฝึกใช้ทักษะนี้

     3. ความอึด

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 22

         คำแนะนำ "ตอนอายุเท่านั้น อัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจจะอยู่ในระดับสูงสุด จากนั้นจะเริ่มลดระดับลง" ดร.วาเลอรี แกลด เวลล์ รองศาสตราจารย์ด้านสรีรวิทยา กล่าว "ในแต่ละจังหวะการเต้น หัวใจคุณจะสูบฉีดเลือดได้น้อยลงปริมาณการดูดซึม ออกซิเจนสู่กล้ามเนื้อก็เลยลดต่ำลง" วิธีแก้คือต้องฝึกร่างกายให้ดูดซึมออกซิเจนได้ดีขึ้น ซึ่งการฝึกหายใจด้วยอุปกรณ์ Powerbreathe จะช่วยเพิ่มความอึดของกล้ามเนื้อหายใจได้ถึง 27.8 เปอร์เซ็นต์ (powerbreathe.com) ขณะที่การออกกำลังกาย บนที่สูงจะบีบให้ร่างกายต้องผลิตฮีโมโกลบิน (ทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนจากปอดสู่เนื้อเยื่อ) ในปริมาณที่สูงขึ้น

     4. ความจำ

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 28

         คำแนะนำ ฝึกความจำโดยใช้แอพพลิเคชั่น Memory Trainer ใน urbian.biz "การวิจัยชี้ให้เห็นว่าคุณจะความจำดีที่สุดตอน อายุ 20 ปลาย ๆ" ดร.พรินซ์กล่าว และความจำระยะสั้นจะช่วยให้คุณความจำดี เหมือนเดิม "ให้เสริมสร้างความจำระยะสั้นโดยเลิก ใช้สมุดบันทึกสักสัปดาห์จดจำนัดหมายและกำหนดการสำคัญ ๆ ให้ได้ แต่ถ้าลืมก็ต้องหาวิธีจัดการกับสิ่งที่ทำให้คุณสับสน" อีกวิธี หนึ่งคือฝึกจำเบอร์โทรศัพท์ใหม่ๆ ให้ได้สักวันละเบอร์

     5. มวลกล้ามเนื้อ

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 30

         คำแนะนำ บริหารกล้ามเนื้อแบบ Floor Exercise ด้วยท่าที่เน้นแกนกลางลำตัวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 75 นาที "ร่างกายคุณ จะแข็งแรงที่สุดตอนอายุประมาณ 30 ปี จากนั้นมวลกล้ามเนื้อจะลดลงตามวัย" ดร.แกลดเวลล์บอก "ปัญหานี้แก้ได้ ด้วยการบริหาร กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวด้วยท่าที่เหมาะสมทุกสัปดาห์ โดยใช้เวลาครั้งละ 10 นาทีเป็นอย่างน้อย" ดร.แกลดเวลล์แนะให้คุณเริ่ม ด้วยท่าบริหารง่าย ๆ นั่นคือ "ตั้งท่าคลานโดยยกแขนข้างหนึ่งและขาข้างตรงข้ามพร้อม ๆ กัน จากนั้นสลับข้าง และทำซ้ำ" อย่า เหนื่อยจนผล็อยหลับคาพื้นก็แล้วกันนะคุณปู่

     6. ความสัมพันธ์

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 32

        คำแนะนำ ดร.พรินซ์ บอกว่า ถ้าอยากให้เธอมีความสุข คุณต้องลดอัตตาลงบ้าง และนี่ก็เป็นสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุดตอนอายุ 32 ซึ่งเป็นจุดสมดุลทางจิตวิทยาระหว่างความเป็นหนุ่มเป็นสาวกับความมีประสบการณ์ "คุณจะเชื่อมั่นในการตัดสินใจมากขึ้น แต่ก็ยังมี พังอย่างเหลือเฟือ" ดร.พรินซ์แนะนำให้บริหารความคิดโดย "วาดภาพว่าคุณกำลังพิจารณาความสัมพันธ์ของตัวเอง และคิดหา ทางออกที่ไม่ได้ลงเอยด้วยการที่คุณเป็นตัวเอก" เธอบอก "การเข้าใจว่าอัตตาต้องเป็นรองคือสิ่งที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณ ดำเนินไปด้วยดี" แล้วก็ต้องรู้จักเอาอกเอาใจคุณแม่ของเธอด้วย

     7. เซลล์สมอง

        พัฒนาถึงจุดสูงสุดตอนอายุ 45

         คำแนะนำ ปกป้องสมองด้วยการตัดน้ำตาลออกไปจากชีวิตของคุณ เพราะการกินน้ำตาลมากเกินไปจะเป็นการทำลาย โปรตีนในเซลล์ประสาท ซึ่งเริ่มตายตอนอายุ 45 และทำให้ผนังเซลล์อ่อนแอจนทำลายตัวเองเร็วขึ้น "เซลล์ประสาทประกอบด้วย โปรตีนและไขมันเป็นหลัก" ดร.คลาร์กกล่าว "ฉะนั้นการเติมเต็มโปรตีนและกรดอะมิโนก็คือเคล็ดลับที่จะช่วยลดทอนผลเสีย ซึ่ง เกิดจากวัยที่ร่วงโรย" และคุณก็ยังสนองความอยากกินของหวาน ๆ ได้ ด้วยสารสกัดจากพืชอย่างทรูเวีย (Truvia) ที่ใส่ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารจนถึงกาแฟ แค่เปลี่ยนมาใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ก็ช่วยปกป้องสมองได้แล้วล่ะ 


ที่มา ... Men's Health

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์