เลือกรองเท้าให้เหมาะสม เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

เลือกรองเท้าให้เหมาะสม เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง


กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ขับรถเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบาและมีขนาดเหมาะสม หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าที่มีขนาดใหญ่กว่าเท้า เนื่องจากจะทำให้เหยียบเบรกและคันเร่งไม่ถนัด รวมทั้งไม่จัดเก็บสิ่งของและรองเท้าไว้บริเวณใต้เบาะหรือเบาะหลังที่นั่งคนขับ เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ 


นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิด เผยว่า ผู้ขับรถส่วนใหญ่มักมองข้ามการสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสมในขณะขับรถ รวมทั้งจัดเก็บรองเท้าและสิ่งของภายในรถไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม จึงเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีเลือกรองเท้าสำหรับใส่ขับรถ การจัดเก็บรองเท้า และสิ่งของภายในรถอย่างถูกวิธี ดังนี้


การเลือกรองเท้า

ควร เลือกสวมรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา มีพื้นยางบริเวณส้นเท้า ใส่แล้วกระชับเท้า ส้นไม่สูงหรือหนาเกินไป หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าที่มีขนาดใหญ่กว่าเท้า เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่เหยียบเบรกและคันเร่งไม่ถนัด ไม่สวมรองเท้าแตะที่เปียกน้ำ หรือรองเท้าที่หมดอายุการใช้งาน เพราะพื้นรองเท้าจะลื่นกว่าปกติ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จะทำให้เหยียบแป้นเบรกพลาด จนเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรง 


การจัดเก็บรองเท้าและสิ่งของภายในรถ

ไม่ จัดเก็บสิ่งของและรองเท้าไว้บริเวณใต้เบาะหรือเบาะหลังที่นั่งคนขับ เพราะหากเบรกหรือหยุดรถกะทันหัน รองเท้าหรือสิ่งของอาจกลิ้งเข้าไปติดใต้แป้นแบรก ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรวางรองเท้าหรือสิ่งของไว้ด้านหน้า ด้านหลังหรือบริเวณใต้เบาะที่นั่งฝั่งผู้โดยสาร หรือกระโปรงด้านหลังรถจะปลอดภัย


การตรวจสอบรองเท้า แป้นเบรกและแป้นคันเร่ง

ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบรองเท้าที่ใช้สวมใส่ขณะขับรถ โดยลองเหยียบแป้นเบรกให้เต็มเท้าพร้อมสังเกตความกระชับของรองเท้าว่าสามารถ เหยียบเบรกและคันเร่งได้อย่างคล่องตัวหรือไม่ หากลองสวมแล้วรู้สึกว่ารองเท้าไม่กระชับ เหยียบแป้นเบรกหรือคันเร่งไม่ถนัด ควรเปลี่ยนรองเท้าคู่ใหม่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเหยียบคันเร่งและแป้นเบรกพลาดจนเป็นสาเหตุของ อุบัติเหตุที่นำไปสู่ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับรถที่มีอายุการใช้งานมานาน ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบแผ่นยางคลุมแป้นเบรกและแป้นคันเร่ง เพราะยางที่หมดอายุ จะทำให้เท้าพลิกในขณะเหยียบแป้นเบรกหรือคันเร่ง ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น สุดท้ายนี้ ผู้ขับรถควรใช้ความระมัดระวังในการขับรถ เลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสมกับการขับรถ จัดเก็บสิ่งของภายในรถให้ถูกวิธี รวมทั้งตรวจสอบความปลอดภัยของสภาพรถยนต์ เช่น ระบบเครื่องยนต์ ระบบเบรก ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ปลอดภัย และพร้อมสำหรับการใช้งาน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง


vcharkarn

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์