5มี.ค.ดาวอังคารโคจรใกล้โลกที่สุด

5มี.ค.ดาวอังคารโคจรใกล้โลกที่สุด

'5มี.ค.'ดาวอังคารโคจรใกล้โลกที่สุด


นักดาราศาสตร์ชวนสังเกตปรากฏการณ์ดาวอังคารใกล้โลก คืน 5 มี.ค.ถึงเช้า 6 มี.ค. ห่างเพียง 100 ล้านกิโลเมตร ระบุจะมีขนาดใหญ่ส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้าและสว่างมากกว่าปกติ

2มี.ค.2555 ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ดาวอังคารจะโคจรมาใกล้โลก ทุกๆ ประมาณ 2 ปี ซึ่งจะเป็นช่วงที่ดาวอังคารจะมีคาบการโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (opposition : ตำแหน่งที่ดาวอังคาร โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง) ในวันที่ 3 มีนาคม 2555 ดาวอังคารจะโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์

จากนั้นดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกที่สุดในวันที่ 5 มีนาคม 2555 ที่ระยะห่าง 100 ล้านกิโลเมตร  ซึ่งเข้าใกล้กันมากที่สุดในรอบ 26 เดือน เป็นผลให้เราสามารถสังเกตเห็นดาวอังคารสีส้มแดงสว่างมากกว่าปกติ โดยจะสว่างกว่าในช่วงที่สว่างน้อยที่สุดประมาณ 17 เท่า และจะปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน ทั้งนี้ ดาวอังคารจะขึ้นเวลา 18:16 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตกในเวลา 06:41 น. ของวันที่ 6 มีนาคม 2555 ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ปรากฏบนท้องฟ้าใกล้กลุ่มดาวสิงโต 
 
"ปกติแล้วเราจะมองเห็นดาวอังคารส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า เนื่องจากพื้นผิวของดาวอังคารมีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นเหล็กออกไซด์ จึงเรียกฉายาของดาวอังคารว่า “ดาวเคราะห์สีแดง” ครั้งล่าสุดที่ดาวอังคารโคจรมาใกล้โลก เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2553 และจะเกิดขึ้นในครั้งต่อไปในวันที่ 14 เมษายน 2557 ตามปกติดาววงจรอยู่ห่างจากโลกของเราเพียง 57 ล้านกิโลเมตร และ 376 ล้านกิโลเมตร เนื่องจากมีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี" ดร.ศรัณย์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์