สร้างความสุขในการทำงาน

สร้างความสุขในการทำงาน


แม้ว่าเราจะมีการทำงานที่แตกต่างกันในแต่ละสายอาชีพ แต่ว่าเราก็มีกฎเกณฑ์เล็กๆ น้อยๆ ที่จะสามารถทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขในการทำงานสูงสุด


เตรียมพร้อม

ไม่ว่าจะเป็นการประชุมกับลูกค้าหรือประชุมภายในบริษัท คุณควรใช้เวลากับตัวเองในการเตรียมตัวเพื่อที่จะหาข้อมูล และค้นคว้าวิธีใหม่ๆ ในการทำงานที่ทำกำไรให้กับบริษัท หรือถ้าอยู่ในฐานะของผู้เจรจาคุณก็จะต้องรู้ลึกแบบถ่องแท้ในสิ่งที่คุณต้องการด้วย มิเช่นนั้นแล้วการเจรจาอาจจะทำให้เป้าหมายคุณคลาดเคลื่อนได้ แต่ทว่าหากเจรจาแล้วคุณรู้สึกว่าไม่เป็นไปดังที่คาดหมายไว้ หนำซ้ำยังรู้สึกติดลบเข้าไปอีก คุณต้องคิดเสมอว่าไม่มีใครได้ทุกสิ่งอย่างที่ต้องการหรอก อย่าไปเครียดให้มากมายนัก

แต่งตัวให้ดูดี

คุณลองสังเกตการแต่งตัวของ มิเชลล์ โอบามา สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกากับ ซาร่าห์ แพลิน ผู้สมัครลงแข่งรองประธานาธิบดี ซึ่งนอกจากแข่งกันเรื่องความสามารถแล้ว การแต่งตัวของทั้งคู่ขึ้นชื่อว่าแต่งตัวดูดียกระดับคะแนนเสียงและความเชื่อถือได้มากมายทีเดียว ดังนั้นยามที่คุณไปทำงานห้ามใส่ยีนส์ หรือเสื้อคลุมแบบโบราณ อย่างน้อยๆ ก็ขอเป็นกางเกงผ้าเรียบกับสูทหนึ่งตัวก็ยังพอไหว เพื่อคนที่คุณคุยงานด้วยจะไม่ตีค่าของคุณไปในทางลบก่อน

หยุดขอโทษเสียที

ถ้าคุณแสดงออกถึงความมั่นใจ คนอื่นก็จะมั่นใจในตัวเองเช่นเดียว แต่ผู้หญิงส่วนมากมักรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าน้อยกว่าที่ควร คุณต้องภูมิใจในความสามารถและการตัดสินใจของตัวเอง ดังนั้น การขอโทษพร่ำเพรื่อเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ไม่ว่าคุณจะทำตำแหน่งใดก็ตาม จงตระหนักในความสำคัญของตัวเอง และทุกๆ คนก็จะรู้สึกอย่างนั้นไปด้วย

สร้างเครือข่ายธุรกิจ

เวิร์กกิ้งวูแมนที่สุดยอดมักจะเป็นผู้ที่รอบรู้ในทุกๆ เรื่อง นั่นหมายถึงการสร้าง Connection ไว้กับคนทุกระดับและหลากหลายสาขา ไม่ว่าคุณต้องการอะไรเพียงยกหูโทรศัพท์ปรึกษา ก็สามารถซื้อสินค้ามาได้ในการราคาแสนถูกหรือรวดเร็วชนิดไม่มีคนไหนทำได้ ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังต้องรักษาเครือข่ายนี้ไว้และติดต่ออย่างสม่ำเสมอ เช่น การส่งอีเมลล์ ส่งของขวัญ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้การทำงานของเราสะดวกสบาย เป็นทางลัดการทำงานอย่างมีความสุข

กล้าเสี่ยง

ตื่นเช้ามาทุกๆ คนล้วนมีไอเดียบรรเจิดที่จะทำตามฝัน แต่พอตกบ่ายจะเริ่มมีเหตุผลและความเสี่ยงที่จะทำให้เราค่อยๆ ลืมไอเดียเหล่านั้นไป อย่างน้อยความกลัวก็ทำให้เราเสียฝัน คุณควรศึกษาข้อมูลให้ดีและกล้าที่จะเสี่ยงกับหลายๆ วิธีในการทำงาน แม้ว่าสิ่งนั้นจะดูยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ใครๆ คิด ถ้าเราเตรียมพร้อมดีแล้วก็ไม่มีเหตุผลที่จะกลัวจนทำให้หมดสนุกไปได้

สื่อสารแบบมืออาชีพ

สุดท้ายการสื่อสารคือสิ่งที่จะสร้างผลสัมฤทธิ์มากที่สุด อย่างเช่น พูดให้เคลียร์และรัดกุม ไม่ปล่อยเวลาที่จะโทรคุยหรือโน้ตสั่งให้ลูกน้องทำงานทันที ทำให้คนหมู่มากสนใจในการพูดของคุณ เป็นต้น แม้แต่การคุยกับคนที่พูดให้รู้เรื่องด้วยยาก (อาจจะเป็นเจ้านายของคุณเอง...จุ๊...จุ๊) ให้คุณพูดกับเขาแบบตรงไปตรงมาด้วยท่าทีจริงจังว่าสิ่งไหนคุณจะทำให้ได้บ้าง เหตุใดเขาถึงจะต้องให้ความสำคัญ ดีกว่าที่จะนั่งรับฝังเขาแบบป้องกันตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว ไม่อย่างนั้นคุณก็จะต้องทำงานด้วยความกังวลและคาราคาซัง ความสบายใจก็คงอยู่ไกลเกินเอื้อม


ขอบคุณบทความจากนิตยสารลิซ่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์