สิ่งที่ควรบอกเมื่อคิดจะคบกัน

สิ่งที่ควรบอกเมื่อคิดจะคบกัน


  ช่วงเริ่มคบหาเป็นช่วงที่ต้องเรียนรู้ทำความรู้จักกัน ถ้าอยากให้ความสัมพันธ์มีพื้นฐานแข็งแรงแน่นหนา ก็ต้องเริ่มปูพื้นด้วยความจริงใจต่อกัน ดังนั้นทั้งสองฝ่ายต้องเปิดเผยตัวเอง และบอกข้อมูลส่วนตัวให้อีกฝ่ายรับรู้ สิ่งไหนควรบอกหรือไม่ควรบอก เรามาดูกันเลยค่ะ

    สิ่งที่ควรบอกทันที

        มีบางเรื่องเกี่ยวกับตัวเราที่เรารู้ว่าจะมีผลกระทบในภายภาคหน้า ซึ่งควรบอกให้อีกฝ่ายรู้ตั้งแต่เดตกันสองสามครั้งแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรารู้ว่าเป็นเรื่องที่อาจเป็นผลเสียกับความสัมพันธ์ การเก็บความลับที่ซีเรียสเอาไว้ทำให้เกิดความกดดันและความเครียด วิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา และถ้าเรื่องนี้เราสามารถบอกเพื่อนซี้ที่เป็นเพศเดียวกันได้ ก็ควรบอกคู่เดตได้เช่นกัน ถ้าเขารับได้ก็ดีไป แต่ถ้าไม่ก็ถือว่าเรายังไม่ได้ทุ่มเทอะไรมาก ต่อไปนี้คือเรื่องที่ควรบอกอีกฝ่ายในช่วงเดตกันครั้งที่สามหรือสี่ ไม่จำเป็นต้องบอกตั้งแต่ครั้งแรกให้เสียอารมณ์ รอให้คุยถูกคอกันสักนิดค่อยบอกค่ะ 

     การแต่งงานครั้งก่อน เคยแต่งงานมาแล้วกี่ครั้ง นานไหม และเลิกรากันมานานเท่าไรแล้ว แต่อย่าลงรายละเอียดมากเกินไป บอกคร่าว ๆ ก็พอค่ะ 

     เรื่องรุนแรงในอดีต เคยต้องโทษอะไรมาบ้างหรือเปล่า นานแค่ไหน 

     สถานะล้มละลายในอดีต เคยถูกฟ้องล้มละลายมานานหรือยัง และด้วยสาเหตุอันใด 

     ลูก มีลูกกี่คน อายุเท่าไร อยู่ด้วยกันหรือเปล่า ถ้าไม่อยู่ด้วยกันแล้วเจอกันบ่อยแค่ไหน 

     ผ่าตัดแปลงเพศ กรณีนี้คงไม่ต้องอธิบายให้มากความ 

     บางเรื่องก็ควรบอกก่อนที่จะจบเดตครั้งแรกหรือครั้งที่สอง ถามใจตัวเองดูว่าควรบอกตอนไหน 

    เรื่องที่ยังไงก็ต้องบอกอยู่ดี  

        เป็นเรื่องของความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวที่สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของเราว่าเป็นคนแบบไหน ซึ่งเอาไว้บอกตอนเดตครั้งที่สามหรือสี่ไม่ควรเกินนี้ สิ่งสำคัญคือต้องจริงใจซื่อสัตย์กับข้อมูลพวกนี้ มิฉะนั้นอาจย้อนกลับมามัดตัวเราทีหลัง เพราะบางคนพูดไม่ตรงกับความจริงเนื่องจากอยากเอาอกเอาใจอีกฝ่าย อุ้ย คุณชอบเดินป่าเหรอ ฉันก็ชอบเหมือนกันค่ะ ทั้งที่ในใจยี้สุด ๆ ไป ๆ มา ๆ ก็เลยต้องทนไปเดินป่ากับเขาอย่างลำเค็ญ เรื่องรสนิยมหรือความชอบ-ไม่ชอบอะไรส่วนตัวนั้น บางคนมีความรู้สึกรุนแรงอาจถึงขั้นต่อต้าน เช่น ไม่ชอบกีฬาประเภทนั้นประเภทนี้ หรือไม่ชอบทีมฟุตบอลทีมนั้น กลิ่นน้ำหอม การดื่มเหล้า และบางเรื่องของเขาก็เป็นเรื่องที่เราควรระมัดระวังในการให้ความเห็น เช่น เพื่อนฝูง พ่อแม่ สัตว์เลี้ยง ทรงผม ส่วนสูง น้ำหนัก ศาสนา 

    สิ่งที่ควรบอกก่อนมีเซ็กส์  

        เรื่องนี้ซีเรียสค่ะ และควรพูดกันตอนที่ยังสวมเสื้อผ้าครบโดยที่มีสติเต็มร้อย มิได้มึนเมาเละเทะ เพราะถ้ายังไม่พร้อมจะพูดเรื่องพวกนี้ก็ยังไม่ควรมีเซ็กส์ 

     ถุงยางอนามัย ใครจะเป็นคนจัดหามา อย่าคิดว่าไม่ใช้ก็ได้ ถุงยางนี่ละปลอดภัยที่สุดแล้ว 

     อุปกรณ์คุมกำเนิด ใช้แบบไหน ใครเป็นคนจัดหา 

     ประวัติทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับเซ็กส์ ผลตรวจเอดส์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ที่เคยมีหรือเคยรักษามาก่อน ยกเว้นเรื่องที่เกี่ยวกับทางด้านจิตใจก็ยังไม่ต้องบอก เช่น มีปัญหาเจ้าหนูไม่สู้ เพราะเรื่องแบบนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเจอคนใหม่ที่ถูกใจ 

     ความสัมพันธ์ในอดีต พูดถึงปัญหาในอดีตนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ เพื่อให้เขารู้เป็นนัย ๆ ว่า ถ้าเซ็กส์ออกมาไม่ดีก็อาจเป็นเพราะเราที่มีปมในอดีตมาก่อน ไม่ใช่ความผิดของเขา 

     ความกลัว เช่น กลัวที่สูง กลัวงู กลัวสัตว์ปีก กลัวที่แคบ 

     ความตื่นเต้น อะไรที่ทำให้เราเกิดอารมณ์ฮ็อต 

     ยังไม่พร้อมมีเซ็กส์ในตอนนี้ ถึงเคยมีอะไรกันมาแล้ว แต่วันนี้ไม่อยาก เราก็สามารถปฏิเสธได้ 

     อยากรอให้ถึงวันแต่งงานเสียก่อน เรื่องนี้ควรพูดคุยกันตรง ๆ อีกฝ่ายจะได้ไม่เข้าใจผิด 

    สิ่งที่บอกเมื่อถูกถามหรือถูกกดดัน  

        ยังมีบางเรื่องที่เราไม่อยากบอกแล้วถ้าถูกถามละควรทำอย่างไร อย่างเช่น เคยมีแฟนมาแล้วกี่คน ควรหลีกเลี่ยงไม่ตอบดีไหม หรือเปลี่ยนเรื่องพูดไปเลย หรือจิกตามองหน้าอีกฝ่ายประมาณว่าเรื่องอะไรของคุณละ หรือบอกไปตรง ๆ เอาเป็นตอบไปพอประมาณและไม่ให้รายละเอียดมากนัก แต่ถ้าเราทำเฉยไม่ตอบเลย เขาจะคิดว่าเรามีอะไรปิดบังอยู่ คำตอบที่ดีที่สุดคือตอบแบบสั้นย่อ โดยไม่วิพากษ์วิจารณ์บรรดาอดีตรักทั้งหลาย ไม่บอกจำนวนที่แน่นอน และไม่พูดถึงท่วงท่าลีลาใด ๆ ทั้งสิ้น 

        นอกจากนั้นก็ยังมีคำถามซึ่งถ้าไม่ง้างปากละก็ ไม่มีใครอยากตอบแน่นอน เช่น ทำไมคุณไม่ถึงจุดสุดยอดซะที ฉันไม่ดีตรงไหน ทำไมคุณไม่ชอบเพื่อนของฉัน  

        เจอถามแบบนี้ ก่อนตอบคิดให้ดีทบทวนหลายตลบก่อนตอบนะคะ.


thaiza

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์