10 วิธีดูกระเป๋าหลุยส์ วิคตอง ว่าของแท้หรือเปล่า

10 วิธีดูกระเป๋าหลุยส์ วิคตอง ว่าของแท้หรือเปล่า

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในเจ้าแม่แฟชัน หรือเจ้าแม่กระเป๋าแบรนด์เนม ไม่มีทางที่คุณจะไม่รู้จักชื่อนี้ ‘หลุยส์ วิตตอง’ หนึ่งในผู้ผลิตกระเป๋าหนังสุดหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นแบรนด์ที่มีสินค้า “ลอกเลียนแบบ” มากที่สุดแบรนด์หนึ่งเช่นเดียวกัน

จะเรียกเป็นตลกร้ายก็ว่าได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เมืองไทยเราเป็นหนึ่งในแหล่งของลอกเลียนแบบใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกทีเดียว ชนิดที่ว่าทันทีที่สินค้าออกใหม่วางตลาด ไม่เกิน 3 สัปดาห์ สินค้าหน้าตาเหมือนในแคตาล็อกอย่างกับแกะจะวางขายให้เกลื่อนตาม

ร้านขายกระเป๋าราคาย่อมเยา หรือแผงขายของทั่วไปให้บรรดา “ผู้มีอันจะกินไม่มาก” แต่อยากถือ “กระเป๋าหลุยส์” ได้ไปเลือกซื้อมาอวดเล่น หรือดีไม่ดีบรรดากระเป๋าหลุยส์ปลอมทั้งหลายหรือที่มีคนเรียกเสียดสีว่า “หลุยส์ ติ๊งต๊อง” ก็อาจจะปะปนมาอยู่ตามห้างร้านหรือวางขายอยู่ตามหน้าอินเตอร์เน็ต

แล้วจะแยกได้อย่างไร อันไหนหลุยส์ของแท้ อันไหนหลุยส์ปลอม โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการซื้อของผ่านทางอินเตอร์เน็ตอย่างเว็บไซต์

โดยทั่วไปผู้ขายมักจะเก็บใบเสร็จเอาไว้เพื่อเป็นหลักประกันว่านี่เป็นของแท้ แต่อย่างไรก็ตาม อาจมีบางคนที่ทำใบเสร็จหาย และเชื่อว่าหลายคนอาจกังวลว่าใบเสร็จอาจมีการปลอมแปลง ดังนั้นสำหรับคนที่อยากมีกระเป๋าหลุยส์แท้ไว้ในครอบครอง อาจสังเกตดังนี้ค่ะ


1. ดูจากขนาด  เพราะของเลียนแบบแม้รุ่นเดียวกันแต่ขนาดจะต่างกันเล็กน้อย คือ ใบจะใหญ่กว่าหรือไม่ก็เล็กกว่าเสมอ  เพราะขนาดของแท้จะต้องเป็นไซต์มาตรฐานกำหนดไว้โดยเฉพาะ

2. ดูจากสี  สีของของลอกเลียนแบบส่วนใหญ่มักจะเพี้ยนไปจากของแท้ เช่น สีของหนังโมโนแกรม ถ้าเราเคยเห็นของจริงจนคุ้นตา แล้วได้เห็นของปลอมที่ไม่ปลอมได้ไม่เนียนมากก็จะมองเห็นความแตกต่างได้ทันที

3. ดูจากซิป  ให้ทดลองรูดเปิดปิดดู ซึ่งของลอกเลียนแบบเวลาเปิดแล้วจะรู้สึกสะดุดไม่ลื่นเท่าที่ควร  นอกจากนี้การวางซิปของกระเป๋าของแท้จะทำให้เปิดและหยิบของได้เหมาะและสะดวกมือ  แต่ของปลอมจะทำไว้แคบ ๆ หยิบของไม่ถนัด  และบางครั้งจะพบว่าซิปที่ใช้ไม่ได้ทำจากสแตนเลสแท้ และที่สำคัญตรงกลางของหัวซิปในบางรุ่น (เช่น Neverfull , Speedy) จะต้องสังเกตุดีๆจะต้องมีตัวพิมพ์เป็นตัวอักษรคล้ายอักษร Y


10 วิธีดูกระเป๋าหลุยส์ วิคตอง ว่าของแท้หรือเปล่า


4. ดูจากลายพิมพ์  เช่น รุ่นลายไม้ลายพิมพ์จะไม่คมชัด  หรือลายพิมพ์ตารางหมากรุกจะพิมพ์ต่อกันไม่สนิทพอดีหรือต่อกันไม่เนี้ยบเหมือนของแท้

5. ดูจากซับในจะไม่เรียบร้อย  การเย็บตะเข็บจะไม่เนี้ยบเท่าของจริง  เหมือนมีรอยยับพับซ้อนอยู่ของผ้าซับใน แล้วเนื้อผ้าของก๊อปปี้จะไม่แน่นเท่าของแท้ ถ้าของก๊อปอาจจะลองถูๆดูซับใน ถ้ารู้สึกว่าเคลื่อนๆผ้าประมาณว่าออกหลวมๆ นั่นก็อาจจะเป็นของปลอมได้

6. ซีรีส์นัมเบอร์ (Date Code)  ที่บอก  วัน  เดือน  ปีที่ผลิตซึ่งของแท้ทุกใบจะมี แต่สมัยนี้ของปลอมก็มีซีรียส์นัมเบอร์เหมือนกัน แต่จะไม่เนียนเท่าของแท้ ให้วัดได้จากรูปแบบ font ของแท้จะค่อนข้างสวย ไม่หนาเตอะหรือเบี้ยวบูด อันนี้อาจจะดูจากของแท้ซักใบนึงแล้วจำไว้ว่า เป็น font ประมาณไหน แล้วจำให้ดี ซึ่งกระเป๋าแต่ละรุ่นจะซ่อนไว้ไม่เหมือนกัน ต้องลองหาดูโดยส่วนใหญ่จะเป็นป้ายเล็กๆซ่อนเอาไว้ โดยจะขึ้นต้นด้วยภาษาอังกฤษ 2 ตัว ตามด้วยตัวเลขอีก 4  ตัว ซึ่งเช๊ครหัสภาษาอังกฤษ 2 ตัวแรกได้ว่ากระเป๋าของคุณผลิตที่ประเทศไหนจากตารางข้างล่างนี้ ถ้ารหัสของกระเป๋าคุณไม่ตรงตามนี้ ถือว่าปลอม ส่วนตัวเลขสี่ตัวหลังนั้น จะบอกเดือนและปีผลิตของกระเป๋า โดยตัวที่ 1 กับตัวที่ 3 จะเป็นการบอกสัปดาห์ที่ผลิต (week) ส่วนตัวที่ 2 กับตัวที่ 4 จะเป็นการบอกปีผลิต เช่นจากในรูปด้านขวามือนี้ กระเป๋าหลุยส์ใบนี้จะผลิตในประเทศฝรั่งเศษ สัปดาห์ที่ 10 ปี 2002

ซึ่งวิธีการดูเดือนผลิตตัวที่ 1 กับตัวที่ 3 ว่าเป็นสัปดาห์ที่เท่าไหร่นั้นใช้ได้กับกระเป๋ารุ่นที่ผลิตหลังจาก มกราคม 2007 เท่านั้น เพราะก่อนหน้านั้น Louis Vuitton ใช้ตัวเลขตัวที่ 1 กับตัวที่ 3 เป็นการบอกเดือนที่ผลิต


10 วิธีดูกระเป๋าหลุยส์ วิคตอง ว่าของแท้หรือเปล่า


7. ดูจากใบการันตี  เมื่อได้ใบการันตีก็สามารถโทร.เช็กที่ช็อปได้เลยว่าสินค้านัมเบอร์นี้ซื้อวันที่เท่านี้เป็นของจริงหรือไม่

8 . จากกลิ่น กระเป๋า louis vuitton ถ้าเป็นลาย Monogram กับลาย Damier จะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์อันหอมหวนของหนัง ซึ่งของก๊อป ถ้าก๊อปเกรดตํ่าๆจะเป็นกลิ่นพลาสติกอย่างชัดเจน แต่ถึงจะก๊อปปี้เกรดเอ ก็จะกลิ่นคนละอย่างกับของแท้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีกระเป๋าหลุยส์อยู่ในมืออาจจะลองดมกลิ่นของมันให้คุ้นเคย เวลาเจอกระเป๋าแล้วได้กลิ่นของมันโชยมาก็ทราบแล้วว่าแท้หรือก๊อปปี้

9 . ดูจากถุงผ้า กระเป๋า louis vuitton ทุกรุ่นจะมีถุงผ้ามาด้วยเสมอ เป็นถุงผ้าสีเหลืองครีม (ถ้ารุ่นเก่าก่อนปี 2004 จะเป็นสีออกนํ้าตาล ซึ่งจะไม่พูดถึง) ตรงก้นของถุงผ้าจะมีป้ายเล็กๆอยู่ โดยป้ายนั้นจะต้องเขียนว่า “Made in India” เท่านั้น ถึงจะเป็นถุงแท้ โดยเนื้อผ้าของกระเป๋าก็จะต้องไม่บางและดูหยาบๆด้วย แต่จะต้องดูเนียนมีราคา โดยถ้าคุณเจอป้ายก้นถุงผ้าถ้าไม่ได้พิมพ์ว่า Made in India หรือว่าไม่มีป้ายเลย ก็อาจเดาในเบื้องต้นได้แล้วว่าเป็นถุงผ้าปลอม ขึ่งถ้าขนาดถุงยังปลอม ตัวกระเป๋าก็คงยากที่จะแท้เหมือนกัน

10. ใช้ความรู้สึกและประสบการณ์  สำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่ใช้กระเป๋าหลุยส์ของแท้เป็นประจำคงไม่เป็นปัญหาในการแยกแยะ เพราะเคยสัมผัสอยู่เป็นประจำ

แน่นอนว่าบริษัทแม่อย่าง LVMH เองก็ต้องตระหนักถึงปัญหาข้อนี้ดี ทั้งยังมีการตั้งทีมทนายสำหรับจัดการกับปัญหาของลอกเลียนแบบโดยเฉพาะ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อความแน่ใจ 100% แนะนำให้ซื้อกับร้านสาขาของหลุยส์ วิตตองเองจะดีกว่า หรืออาจจะสั่งสินค้าได้โดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทหลุยส์ วิตตองก็ได้

แค่นี้คุณก็รู้แล้วหล่ะคะว่า กระเป๋า หลุยส์ วิคตอง ที่คุณถือ ของจริงหรือเสิ่นเจิ้น



ขอบคุณ louissecondhand.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์