โค้ก-เป๊ปซี่ปรับสูตรใหม่

โค้ก-เป๊ปซี่ปรับสูตรใหม่


'โค้ก-เป๊ปซี่'ปรับสูตรใหม่

ผู้ผลิตน้ำอัดลม โค้กและเป๊ปซี่ ปรับลดส่วนผสมของคาราเมลที่ใช้แต่งสี เริ่มวางจำหน่ายเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว และเตรียมปรับสูตรใหม่นี้สำหรับน้ำอัดลมทั้งหมดที่จำหน่ายทั่วประเทศในอนาคต


          9 มี.ค. 55  บริษัทโคคา-โคล่า และเป๊ปซี่โค ประกาศปรับส่วนผสมใหม่โดยจะใส่คาราเมลเพื่อการแต่งสี ที่มีปริมาณสารโฟร์-เมทิลลิมิดาโซลให้ลดน้อยลง หลังจากสารดังกล่าว เพิ่งถูกทางการรัฐแคลิฟอร์เนียจัดให้อยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็ง โดยหวังว่าจะทำให้บริษัทไม่ต้องติดฉลากคำเตือนมีสารก่อมะเร็งที่ข้างขวดหรือข้างกระป๋องตามที่กำหนดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งนี้ สารดังกล่าวอาจก่อตัวขึ้นได้ระหว่างขั้นตอนการผลิต

  ขณะนี้ น้ำอัดลมสูตรใหม่ของทั้งสองค่ายเริ่มวางจำหน่ายเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียแล้วและบริษัททั้งสองเตรียมปรับสูตรใหม่นี้สำหรับน้ำอัดลมทั้งหมดที่จำหน่ายทั่วประเทศในอนาคต

          ตัวแทนของบริษัทโคคา-โคล่า แถลงว่า แม้ทางบริษัทเชื่อว่าปริมาณสารดังกล่าวที่อยู่ในคาราเมลไม่ได้อยู่ในระดับส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่ก็จะขอให้ซัพพลายเออร์ที่จัดส่งคาราเมลให้กับบริษัทดำเนินการตามมาตรฐานใหม่นี้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ไม่ต้องเข้าข่ายที่จะต้องติดฉลากคำเตือนสารก่อมะเร็ง ทั้งที่คำเตือนเรื่องสารดังกล่าวก่อมะเร็งในคนยังไม่มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์

          นอกจากนี้ สมาคมเครื่องดื่มอเมริกา บอกว่า แม้ผลการวิจัยหนึ่งพบว่า สารโฟร์-เมทิลลิมิดาโซล มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งในหนู แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าส่งผลต่อมนุษย์ด้วยเช่นกัน

          ขณะเดียวกัน องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) บอกว่า คนเราจะต้องดื่มโค้กหรือเป๊ปซี่มากถึง 1,000 กระป๋องต่อวัน จึงจะทำให้ได้รับปริมาณสารดังกล่าวเท่ากับปริมาณที่ให้กับสัตว์ทดลองจนทำให้มันป่วยเป็นมะเร็ง

          ปัจจุบัน โคคา-โคล่า และเป๊ปซี ครองส่วนแบ่งตลาดน้ำอัดลมรวมกันเกือบ 90% ของทั้งโลก



----------


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์