ข้อคิดดีๆจาก...สี่แผ่นดิน


บทสนทนาระหว่างเสด็จ รับสั่งกับพลอย

            “พลอย มาช่วยข้าคัดทับทิมหน่อยสิ  คัดให้ได้ขนาดตามที่ข้าคัดเอาไว้แล้วนะ ข้าละเบื่อจริงๆ ไอ้พวกเครื่องเพชรเครื่องทองพวกนี้  ใส่เข้าไปไม่เคยสบายใจเลย  ครั้นจะไม่ใส่คนนั้นก็ว่าอย่างงั้น คนโน้นก็ว่าอย่างงี้ ไม่รู้ว่าไปเห็นมันดียังไง หิวเข้ามาก็กินเข้าไปไม่ได้ ได้แต่มาใส่รกรุงรังตามตัว ”

           “ พลอย เคยสังเกตบางไหม ไอ้ของต่างๆเหล่านี้ที่มีราคาน่ะ ดีจริงๆ  มีราคาจริงๆ ก็เพราะว่าปากคนพูด ถ้ามีคนใดคนหนึ่งที่คนเชื่อถือบอกว่าไอ้นั่นดีไอ้นี่ดี คนก็เห็นดีเห็นงามตามกันไปหมด  อย่างถ้าเจ้านายในวัง นัดเอาก้อนกรวดมาแขวนคอกันทุกองค์  ต้องก็มีคนทั้งหลายเห็นดีเห็นงามทำตามกันไปหมดอีกนั่นแหละ ”

           “แต่นั่นแหละไม่ว่าจะกรวดหรือว่าเพชร ถ้ามันหายไปเราก็ต้องเสียเป็นธรรมดา  ยิ่งรักมากก็ยิ่งเสียดายมาก ถ้าไม่อยากจะทุกข์ไม่อยากจะเสียคน ก็ไม่ต้องไปรักอะไรให้มันมากนัก  ถ้าจะรักก็ต้องให้รู้ว่ากำพืดมันเป็นกรวดหรือเป็นเพชร  ถ้าเรารู้ราคาจริงๆของมันแล้วถ้ามันหายไปก็ไม่ต้องไปเสียอะไรมันมากนัก  สิ่งที่ข้าพูดหมั่นจดหมั่นจำเอาไว้ให้ดีนะพลอย”

           “อย่างพลอยเนี่ย ก็เคยมีคนมาพูดกับข้าว่าหน้าตาดีๆอย่างเจ้าเนี่ย ทำไมไม่พาตัวไปถวายเป็นคุณพนักงาน ข้าก็หัวเราะซะเฉยๆอย่างงั้นแหละ”

           “เรื่องการหาบุญหาวาสนาใส่ตัวมันไม่ยากหรอกนะพลอย  แต่ข้าเชื่อว่าบุญวาสนามันไม่ทำให้คนมีความสุขได้ และความสุขที่คนอื่นหามาให้ ก็ไม่เท่ากับความสุขที่เจ้าตัวหาเองหรอกนะ ข้าก็ได้แต่เฝ้าดูเจ้าหาความสุขในทางที่ถูกต้องเท่านั้นแหละ”

          “ชาตินี้ทั้งชาติหม่อมฉันขอสนองพระคุณเสด็จ อย่างที่ทำอยู่ทุกวันนี้ก็พอแล้วมังคะ”

          “ไม่พอหรอกพลอย  ข้าใช่ว่าจะอยู่ค้ำฟ้า  วันข้าก็ต้องตายลง”

          “เจ้าจงจำเอาไว้ให้ดีนะ  ว่าสิ่งที่เราทำในวันนี้จะเกิดผลในวันหนึ่งข้างหน้า ถ้าเราทำสิ่งที่ดีที่ถูกต้องผลในวันข้างหน้าก็จะเป็นผลที่ดี  แต่ถ้าเราทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง  ผลในวันข้างหน้าก็จะเป็นผลที่ไม่ถูกต้องและเป็นผลที่ไม่ดีเลย”

          “ชีวิตของคนเราน่ะ  มันก็เหมือนละคร  เรามีหน้าที่รำ เราก็รำไป  ส่วนปี่พาทย์เขาก็เล่นอีกทางหนึ่ง  เราเป็นตัวละคร เราก็ต้องรำให้ถูกจังหวะ และถ้าใครรำได้ถูกจังหวะจะโคนแล้วคนนั้นก็จะได้รับแต่คำชม

จากละครสี่แผ่น ฉบับ ตุ้ยกับอุ้ม



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์