จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของคุณ หายไป!!!

จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของคุณ หายไป!!!


ในอดีตโทรศัพท์มือถือจะมีไว้แค่โทรศัพท์ ส่งข้อความสั้นๆ นาฬิกาปลุก เล่นเกมเล็กๆน้อยๆ เครื่องคิดเลข เท่านั้นเอง ฟังก์ชั่นไม่มาก แต่ด้วยปัจจุบันนี้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่กลายเป็นมือถือสมาร์ทโฟน ที่มีความสามารถเกือบเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์เครื่องเล็กเลยทีเดียว เลยซื้อโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนเพื่อใช้ในการท่องอินเตอร์เน็ต อ่านข่าว ดูทีวี ส่งเอกสารสำคัญ ซึ่งเหมาะอำนวยความสะดวกสบายสำหรับคนทำงานโดย

เฉพาะ 
แต่จะเกิดอะไรขึ้นและรู้สึกอย่างไร ? ถ้าโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของคุณหายไป?

ถ้าเหตุการณ์มือถือหายจริง คงเป็นฝันร้ายและกังวลซีเรียสอย่างหนัก เพราะเชื่อว่าในสมาร์ทโฟนของคุณคงมีข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ รายชื่อเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ข้อความสำคัญ ตารางาน เผลอๆยังมีเอกสารลับเกี่ยวกับองค์กรที่คุณทำงานอยู่ในนี้ด้วย ซึ่งความเสียหายประเมินค่าไม่ได้ (ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คหายเลย )  และไม่พอยังมีเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลอย่าง แอพธุรกรรมการเงินอีก ถ้าคนร้ายใช้แอพนี้ขโมยเงินเผลอๆเงินหายหมดเกลี้ยงกระเป๋าแน่


บริษัท Symantac ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์หรือที่ทุกท่านรู้จักกันดีในชื่อโปรแกรม Norton Antivirus นี้เอง ได้ทำโครงการวิจัย The Symantec Smartphone Honey Stick Project ซึ่งสำรวจวิจัยเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนหาย ซึ่งพบว่าโอกาสที่จะหาพบหรือได้กลับคืนมา นี่เพียงแค่ 50:50 เท่านั้น และร้อยละ 96% ซึ่งสูงมากจะตกอยู่ในผู้ที่พบเจอโทรศัพท์มือถือนี้ซึ่งไม่ใช่เป็นเจ้าของ

โดยผลลัพธ์งานวิจัยนี้มาจากการที่ทีมงาน Symantec ทิ้งมือถือสมาร์ทโฟน 50 เครื่องตาม 5 เมืองสำคัญในสหรัฐอเมริกา อาทิ วอชิงตัน ดีซี , ลอสแองเจลิส , ซานฟรานซิสโก และ ออตตาวา แคนาดา โดยทิ้งตามแหล่งที่มีคนไปมาจำนวนหน้าแน่น ลิฟท์  ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ และสถานีขนส่งสำคัญ และภายในมือถือที่แอบทิ้งไว้มีโปรแกรมแนววิเคราะห์คอยติดตามตรวจสอบการใช้งานมือถือระยะไกลด้วย ซึ่งได้ผลข้อมูลสรุปโดยรวมดังนี้

- 6 ใน 10 ของผู้ที่พบสมาร์ทโฟนมักจะพยายามเข้าถึงข้อมูลพวก Social network  รายชื่อเพื่อนๆ และ อีเมลล์ส่วนตัวในมือถือสมาร์ทโฟน

- 8 ใน 10 ของผู้ที่พบสมาร์ทโฟนมักจะพยายามดูข้อมูลไฟล์เกี่ยวกับข้อมูลอื่นๆในองค์กร ข้อมูลเงินเดือน ข้อมูลธุรกรรมการเงินต่างๆ

-  ผู้ที่พบสมาร์ทโฟนบางคนก็พยายามหาทางใช้แอพบนมือถือเพื่อทำการ Remote Acess ระยะไกล


จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของคุณ หายไป!!!


วิธีการป้องกัน

คุณเฮลีย์ ทีมงาน Symantec ได้เสนอวิธีป้องกันข้อมูลในกรณีโทรศัพท์หายนี้ ให้คุณใส่ใจเรื่องข้อมูลส่วนตัวภายในมือถือมากขึ้นและหาทางป้องกัน โดยเบื้องต้นตั้งรหัสผ่านให้กับมือถือคุณ จะเป็นแบบลากหรือแบบ Pin code ก็ได้ และ พยายามเปิดบริการให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลมือถือของเราผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ในกรณีที่มีคนขโมยมือถือของเราไป เราซึ่งเป็นเจ้าของมือถือตัวจริงก็ยังมีเวลาที่จะสามารถ Access เข้าถึงมือถือเราเพื่อเร่งรีบ Backup ก็ข้อมูลสำคัญในมือถือเราที่ถูกขโมยนี้ มาใส่ในคอมของเราและสั่งลบข้อมูลทั้งหมดในมือถือผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ รวมทั้งแนะนำอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของมือถือว่า ควรติดตั้งซอฟต์แวร์ในการหามือถือผ่านทาง GPS ด้วยเพื่อสะดวกในการตามหา

ข้อแนะนำสำหรับ บริษัท และ องค์กร เพื่อเตือนพนักงานที่ใช้มือถือและมีข้อมูลเกี่ยวกับงานองค์กรในมือถือนั้นด้วย

- บริษัท หรือองค์กร ควรมีนโยบายการรักษาความปลอดภัยสำหรับพนักงานที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการทำงาน ซึ่งรวมถึงการใช้รหัสผ่านปลดล็อคหน้าจอด้วย

- บริษัท ควรมุ่งเน้นไปที่การปกป้องข้อมูลอย่างแน่นหนาบนมือถือด้วยเช่นกันไม่ต่างจาก Notebook ส่วนตัว และต้องมีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลบนมือถือ

- จัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะตามมาของโทรศัพท์มือถือ เช่น ผลกระทบจากอุปกรณ์สูญหายหรือถูกขโมย

- นำมือถือของคุณมาให้ทางบริษัท เพื่อติดตั้งเชื่อมต่อข้อมูลจากมือถือคุณรายงานมาในบริษัท เพื่อให้บริษัทสามารถติดตามข้อมูลมือถือคุณว่าอยู่ที่ไหน

- มีแผนการเตรียมความพร้อม หากกรณีมือถือหาย  เราสามารถ Access เข้าถึง ซอฟต์แวร์บนมือถือที่เราติดตั้งเพื่อติดตามหามือถือหรือเร่งกู้ข้อมูลสำคัญในองค์กร

- มีแผนบูรณาการการรักษาความปลอดภัยบนอุปกรณ์มือถือ เพื่อไม่ให้ข้อมูลสำคัญขององค์กรในมือถือนี้สูญหายหรือถูกขโมยไป

ในขณะที่เจ้าของมือถือควรปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าโทรศัพท์มือถือและข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่บนมือถือยังคงได้รับการป้องกันอยู่

- เปิดใช้คุณสมบัติการล็อคหน้าจอและตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันปลอดภัยด้วยการรหัสผ่านตัวเลขที่คนอื่นเดายาก หรือใช้รูปแบบ “วาดเพื่อปลดล็อค”

- ใช้ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีเครื่องมือที่สามารถหยุดแฮกเกอร์และป้องกันจากการขโมยข้อมูลหรือการสอดแนม ผ่านทางบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะ หรือบนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ  นอกจากนี้ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยบนมือถือนี้มักจะมีฟีเจอร์ที่สามารถช่วยค้นหามือถือในกรณีที่มือถือคุณสูญหายหรือถูกขโมย

- ผู้ใช้ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์มือถือของเรายังอยู่กับตัว อย่าทิ้งมือถือไว้ตามที่สาธารณะ  และคงจะดีถ้าติดสติ๊กเกอร์ลวดลายต่างที่จำง่าย เพื่อเป็นหลักฐานที่ชัดขึ้นว่ามือถือเครื่องนี้เป็นเครื่องของเราจริงๆ

ลองทำตามขั้นตอนที่แนะนำมานี้เพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญของคุณและองค์กรของคุณ เพราะถ้ากรณีมือถือหายนี้เกิดขึ้นกับตัวคุณจริงๆ จะยิ่งโชคร้ายและเลวร้ายยิ่งกว่าการสูญเสียกระเป๋าสตางค์ของคุณ  เพราะอย่างน้อยสิ่งต่างๆในกระเป๋าสตางค์คุณสามารถระงับบัตรพวกบัตรเครดิต ATM แล้วทำบัตรใหม่ แน่นอนคุณยังมีเงินในกระเป๋าอยู่  แต่ถ้าเราทำมือถือสมาร์ทโฟนหาย และบนมือของคนอื่นไป ระวังให้ดีเค้าจะเข้าถึงอีเมลล์ส่วนตัวของคุณ ข้อความต่างๆ  รูปภาพ วีดีโอ(ลับ) ข้อมูลลับขององค์กร และน่าเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ พวกแอพพลิเคชั่น Social Network จะสวมรอยแทนเจ้าของตัวจริงได้ ซึ่งเค้าเหล่านี้ยังสามารถเข้าถึงทั้งข้อมูลของคุณ และข้อมูลเพื่อนๆของคุณได้ด้วย


แล้วตอนนี้คุณมีแผนป้องกันข้อมูลส่วนตัวบนมือถือสมาร์ทโฟนของคุณแล้วหรือยัง ?


ข้อมูลจาก it24hrs.com
Mashable , GMAnetwork , Symantec


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์