ต่อไปอาจมี “ยาเม็ดกันแดด” ให้ได้ใช้กันแล้ว

ต่อไปอาจมี “ยาเม็ดกันแดด” ให้ได้ใช้กันแล้ว

กำลังเป็นที่คาดการณ์กันว่า หากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัย King’s Colloege London ได้ผลตามที่ตั้งใจ ภายใน 5 ปีเราก็อาจะมี “ยาเม็ดกันแดด” หรือ “sunscreen pill” สำหรับใช้ปกป้องผิวหนังและดวงตาจากรังสี UV กันได้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็คงรู้สึกกันว่า แสงแดดในช่วงระหว่างวันนั้นรุนแรงถึงขั้นอันตราย ลำพังครีมกันแดดที่ใช้กันทุกวันนี้ก็นับว่าไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ คนที่ทำงานกลางแจ้งนานๆ จะมีความเสียงเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง หรือโรคต้อลม ต้อกระจกสูงขึ้นมาก ทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามค้นหาวิธีการที่จะปกป้องร่างกายเราจากรังสี UV ซึ่งตอนนี้ความคาดหวังทั้งหลายก็กำลังอยู่ที่เจ้า “สาหร่ายทะเล” และ “ปะการัง” ในท้องทะเลนั่นเอง

ด็อกเตอร์ Paul Long อาจารย์อาวุโสจากสถาบันวิทยาศาสตร์เภสัชกรรมที่คิง คอลเลจ กล่าวว่า ประการังและสาหร่ายทะเลจากภูมิภาคอากาศเขตร้อน มีความสามารถในการสร้างกระบวนการการป้องกันรังสี UV ได้ด้วยตัวเอง พวกเขาจึงพยายามศึกษากระบวนกันนั้น และจะนำสารสังเคราะห์ที่ได้จากประการังและสาหร่ายทะเลมาทำเป็นยาเม็ดกันแดด ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวหนังและดวงตา อีกทั้งถ้าสามารถทำได้สำเร็จ สารเหล่านี้อาจถูกนำไปพัฒนาเพื่อช่วยเกษตรกรให้สามารถปลูกพืชที่ทนทานต่อแสงแดดได้มากขึ้นด้วย เชื่อว่าอีกไม่นานนี้ก็จะเริ่มมีการทดลองใช้สารตัวนี้ในคน และถ้าสามารถทำได้สำเร็จ เราก็น่าจะได้ใช้ยาตัวนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

และสำหรับคนรักธรรมชาติ ก็ไม่ต้องห่วงว่าแนวปะการังจะถูกทำลายเพื่อเอามาทำเป็นยากันแดดสำหรับมนุษย์หรอกนะคะ เพราะทีมนักวิทยาศาสตร์ได้พูดออกมาอย่างแข็งขันว่า พวกเขาจะใช้ปะการังเพื่อการศึกษาเท่านั้น และจะพยายามสังเคราะห์สารที่มีคุณสมบัติปกป้องรังสี UV แบบในปะการังขึ้นมาเอง ไม่ใช้สารสกัดโดยตรง เพราะไม่อย่างนั้นเราคงไม่มีปะการังเหลือไว้ให้เห็นกันแน่ๆ เลยล่ะค่ะ


ขอบคุณ theguardian

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์