ยิ่งแก่ยิ่งมีคุณภาพการนอนดีขึ้น

ยิ่งแก่ยิ่งมีคุณภาพการนอนดีขึ้น

อายุที่มากขึ้นไม่ได้มีผลกระทบทำให้คุณภาพของการหลับของเราแย่ลงเลย และในความเป็นจริงแล้วทำให้ดีขึ้นเสียด้วยซ้ำ

ดร.ไมเคิล แกรนด์เนอร์ หัวหน้าทีมวิจัยเปิดเผยในวารสารวิชาการ Sleep ว่า "นี่เป็นสิ่งที่ขัดกับความเชื่อของคนเลย"

"ผลการทดลองนี้ทำให้เราต้องมาคิดกันใหม่ว่าเรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการนอนหลับของคนสูงอายุ ทั้งชายและหญิง"

ดร.แกรนด์เนอร์ นักวิจัยที่ศูนย์ประสาทชีววิทยาการนอนหลับ วิทยาลัยแพทย์เพิร์ลแมน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และทีมงานได้ศึกษาลักษณะการนอนหลับของคนสูงอายุกว่า 155,000 คน ด้วยวิธีการสำรวจทางโทรศัพท์

ผู้เข้าร่วมทดสอบจะได้รับคำถามถึงคุณภาพในการนอนหลับว่าถูกรบกวนหรือไม่ รู้สึกเหนื่อยมากน้อยเพียงไร โดยมีปัจจัยในการทดลองคือสีผิว รายได้ การศึกษา ภาวะซึมเศร้า และสุขภาพทั่วไป

นักวิจัยพบว่า คุณภาพการนอนหลับจะสูงสุดในช่วงที่เลยวัย 80 ปีไปแล้ว และแย่สุดในช่วง 40-59 ปี และผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะถูกรบกวนมากกว่าผู้ชาย ส่วนระดับของความอ่อนเพลียนั้นมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับคุณภาพการนอนหลับ

ดร.แกรนด์เนอร์ ชี้ว่าผลการทดลองไม่ได้บอกว่า ยิ่งคนมีอายุมากขึ้นจะมีการนอนหลับมากขึ้น แต่น่าจะบอกว่า จะมีการรับรู้การนอนหลับและการตื่นตัวได้ดีขึ้น

"แม้ว่าการนอนหลับในหมู่ผู้สูงอายุของของอเมริกันจะแย่ลงกว่าคนหนุ่ม แต่ความรู้สึกถึงการนอนหลับจะดีขึ้นเมื่อเอายุเพิ่มขึ้น"

ดร.แกรนด์เนอร์ชี้ว่า คนสูงอายุที่มีปัญหากับการนอนหลับนั้นอาจจะมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อกับการนอน

"เมื่อคุณนำตัดปัจจัยเรื่องโรคภัยไข้เจ็บและภาวะเครียดของคนสูงอายุออกไปแล้ว คนสูงอายุจะมีการนอนหลับที่ดีกว่าคนหนุ่ม ถ้าคุณนอนไม่หลับก็แสดงว่าคุณต้องพบแพทย์แล้วล่ะ คุณไม่ควรจะละเลยมันไป"

ขณะที่ ศาสตรจารย์ เลออน แล็ค หัวหน้าศูนย์วิจัยการนอนที่มหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส เมืองอาเดเลด ออสเตรเลีย ก็เห็นพ้องกับการศึกษานี้ โดยได้ย้อนถึงการศึกษาที่คล้ายๆกันในหมู่ประชากรออสเตรเลีย 1,500 คนเมื่อปี 2010

ศ.แล็คกล่าวว่า ผลการทดลองของเขานั้นพบว่า คนที่อายุมากขึ้นมักจะหลับบ่อยตื่นบ่อย แต่การนอนเช่นนี้จะทำให้แต่ละวันเหนื่อยน้อยลง

"คนที่สูงอายุมักจะตื่นในช่วงดึกมากกว่าคนหนุ่ม แต่พวกเขาจะรู้สึกดีขึ้นในช่วงกลางวันนะ"

"มันเหมือนกับว่าการนอนของพวกเขาใกล้เคียงกับระดับที่ร่างกายต้องการ"

ศ.แล็ค มองว่า ระยะเวลาของการนอนที่เหมาะสมของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันกัน และแต่ละอายุก็แตกต่างกันด้วย

"บางคนนอนแค่ 6 ชั่วโมงครึ่งก็ไม่รู้เพลียในตอนกลางวันแล้วนะ แต่บางคนต้องนอนถึง 9 ชั่วโมง"

"มีการทดลองเมื่อเร็วๆนี้ที่บอกว่า ยิ่งคนเราแก่ขึ้นก็ยิ่งต้องการช่วงวลาในการนอนลดลง แต่ก็ชดเชยไปด้วยการนอนกลางวันนั่นเอง"


ขอบคุณ วิชาการ.คอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์