ทำงานแบบไหน ให้เจ้านายปลื้ม

ทำงานแบบไหน ให้เจ้านายปลื้ม


ทำงานแบบไหน เจ้านายจึงจะปลื้ม

ไม่ได้แนะให้ทำตัวชะเลียเพื่อให้เจ้านายโปรดปราน หากแต่คือ วิธีทำงานอย่างมือโปรที่สุด ส่งผลให้เจ้านายไว้ใจในผลงานของคุณทุกครั้ง


1. รู้จักงานที่ทำอยู่ตรงหน้า

เริ่มตั้งแต่รู้จักปรัชญาของบริษัทที่ทำอยู่ตอนนี้เลยว่าคืออะไร จากนั้นก็ซอยย่อยๆ ลงมายังตำแหน่งที่คุณทำอยู่ เพื่อให้มองเห็นภาพกว้างและทำงานไปในทิศทางที่สอดคล้องกันมากที่สุด

2. ประเมินผลงานของตัวคุณเอง (จากมุมของเจ้านาย) 

ทำงานมาถึงตอนนี้แล้วต้องชี้ให้ได้ว่า งานที่คุณทำอยู่ต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง ต้องทำตัวอย่างไรบ้างเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย ฯลฯ จากนั้นก็ลุยประเด็นที่ลิสต์มาว่า ทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน (ย้ำว่าจากมุมของเจ้านาย) แล้วจัดการอุดช่องโหว่เสีย

3. พึ่งตัวเองได้

หัดเป็นพนักงานที่ผลักดันงานของตัวเองให้เดินหน้าไปได้โดยที่ไม่ต้องให้เจ้านายคอยชี้แนะอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญขายไอเดียอะไรไปก็ต้องทำให้สำเร็จตามที่ลั่นวาจาไว้ ไม่อย่างนั้นเสียเครดิตแย่

4. สร้างบรรยากาศการทำงานในทางบวก

อย่าเป็นพนักงานที่คอยเม้าท์เจ้านายหรือบริษัทลับหลัง ซึ่งอันที่จริงเม้าท์ไปอาจจะช่วยระบายความคับข้องใจได้บ้าง แต่ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาใช้วิธีพูดจาโน้มน้าวให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทีนี้ตัวคุณก็จะอยู่เป็นสุข บริษัทก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย

5. ทำงานให้ได้ตามเป้าของเจ้านาย

การที่เราทำงานเสร็จตามเป้านอกจากจะช่วยให้เห็นว่าเจ้านายของเราบริหารลูกทีมได้ดี ยังพิสูจน์ได้ว่า คุณเป็นคนทำงานดี มีคุณภาพ และตรงต่อเวลา ซึ่งหมายถึงความเป็น “มืออาชีพ”

เคล็ดลับที่ควรจำให้ขึ้นใจคือ ตอนนี้งานสำคัญของเจ้านายคืออะไร คุณก็ควรเพ่งความสนใจที่งานนั้นด้วย

--------------------------------------------------------------------

6. ผิดเป็นครู

แอ่นอกยอมรับผิดในสิ่งที่ทำพลาดไป เร่งแก้ไข แล้วเก็บสิ่งที่พลั้งพลาดไปเป็นครู ดีกว่าจะมานั่งโทษตัวเองหรือโทษคนรอบข้าง

7. จัดระบบการทำงาน

ก่อนสะบัดก้นออกจากที่ทำงานเพราะได้เวลากลับบ้านแล้ว ให้จัดลำดับความสำคัญและความจำเป็นของงานที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้นไว้เลยว่า มีอะไรบ้าง (ลิสต์มาอย่างน้อย 2-3 ข้อต่อวัน)

8. ตรงต่อเวลา

ไม่ว่าจะเวลารูดบัตรหรือตอกบัตร นัดหมาย การประชุม ฯลฯ ก็หมั่นไปให้ตรงเวลาทุกครั้ง และจะดีที่สุดหากคุณมาก่อนเวลาเพื่อเตรียมความพร้อม เพราะมันสะท้อนให้เห็นว่าคุณเป็นคนกระตือรือร้นกับงาน

9. ช่างถามไปก็ไม่ดี

จริงอยู่การเป็นคนช่างซักถามแสดงถึงความใส่ใจ แต่ถ้ามีนิสัยช่างถามกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง อย่างนี้นิ่งไว้จะดีกว่า

นึกไว้เสมอว่าคิดก่อนพูด พูดแล้วมีประโยชน์ค่อยพูด และถ้าจะต้องแจ้งปัญหาต่างๆแก่เจ้านาย ควรลิสต์ทางแก้อื่นๆ ไว้เสนอด้วยจะดีมาก

10. หมั่นเติมทักษะและความรู้ให้กับตัวเอง

บางบริษัทมีคอร์สอบรมพิเศษต่างๆ เพื่อเติมความรู้และทักษะให้กับพนักงานไปต่อยอดความคิด ปรับปรุงเนื้องานให้ดีขึ้น หรือแม้แต่กิจกรรมการกุศล เพื่อสังคม ฯลฯ นอกเหนือจากงานก็เถอะ ควรเข้าร่วมหากมีเวลา เพราะจะทำให้คุณกว้างขวางและมีทักษะด้านอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นอีก

--------------------------------------------------------------------

11. ติดตามข้อมูลข่าวสาร

ความเคลื่อนไหวในแวดวงของงานที่ทำ เทรนด์ของโลก หรือเรื่องใหม่ๆ ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้ เรื่องเหล่านี้คุณสามารถติดตามได้จากสื่อทุกประเภท รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นอยู่เป็นครั้งคราว นอกจากจะทำให้รู้ทันชาวบ้านเขาแล้ว ยังได้ไอเดียใหม่ๆมาขายเจ้านายอีกด้วย

12. เป็นคนไม่เชย

การเป็นคนทันสมัยทำได้หลายแบบ ตั้งแต่อัพเดทเรื่องเทคโนโลยี ข่าวสารความรู้เรื่องใกล้ตัว ไปจนถึงเรื่องบ้านเมือง แต่แค่รู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมการทำงานที่คุณอยู่ให้ได้ด้วย

13. สุภาพนอบน้อม

ทำตัวเสมอต้นเสมอปลาย ให้ความเคารพเจ้านายในฐานะที่เป็นหัวหน้างาน เวลาจะพูดจาทั้งต่อหน้าและลับหลังก็ให้พูดแต่สิ่งดีๆ ถ้าทำไม่ได้ อย่างน้อยก็ไม่ควรเม้าท์เจ้านายในทางเสียหาย เพราะไม่รู้ว่าเรื่องที่คุณเม้าท์จะถูกขยายต่อไปถึงหูเจ้านายเมื่อไร ถึงตอนนั้นผลลัพธ์ที่ได้คงไม่สวยแน่ๆ

14. หัดยืดหยุ่นไว้บ้าง

ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ และหลายบริษัทก็ต้องการคนทำงานที่พร้อมจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือวัฒนธรรมองค์กร

15. ดูแลตัวเอง

ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจอย่าให้บกพร่อง เพราะหากเรามีความสมบูรณ์ในตัวเองก็จะมีเรี่ยวแรงทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ

--------------------------------------------------------------------

16. เพื่อนไม่ใช่กระโถน

เรื่องส่วนตัวต่างๆ เก็บไว้ที่บ้าน บางครั้งเพื่อร่วมงานก็ไม่ใช่นักจิตวิทยาที่จะคอยรับฟังคุณทุกเรื่อง ที่สำคัญไม่ควรอาศัยไหว้วานหรือกินแรงเพื่อนบ่อยนัก (แม้เขาจะไม่ว่าอะไร) บางครั้งแม้จะมีงานมาส่งเจ้านาย แต่ถ้าต้องอาศัยจมูกคนอื่นหายใจบ่อยๆ เจ้านายก็คงไม่ปลื้มคุณนักหรอก

17. เต็มที่กับงาน

นอกจากทำงานในส่วนของตัวเองให้สมบูรณ์แล้ว บางครั้งการได้งานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาก็เป็นโอกาสดีๆ ที่ท้าทายคุณไม่น้อย อย่าไปคิดว่านั่นไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แล้วมัวแต่ปฏิเสธหัวชนฝา “เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส” น่ะ เคยได้ยินไหม

18. ทำงานเป็นทีม

แสดงให้เจ้านายเห็นเลยว่า คุณกับเพื่อร่วมงานมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน เวลาที่ใครติดขัดอะไรคุณก็พร้อมจะยื่นมือเข้าช่วยเพื่อให้ถึงเป้าหมายด้วยกันเร็วๆ นี่แหละการทำงานเป็นทีมที่ทุกบริษัทต้องการ

19. พักบ้าง

จริงอยู่ความมุ่งมั่นเป็นเรื่องดี แต่หากถึงขั้นหมกมุ่นก็ทำให้เสียสมองได้เหมือนกัน หาเวลาพักเติมพลังงานหรือมุมมองใหม่ๆให้ชีวิตเป็นเรื่องควรทำ เพราะคนเราไม่ใช่หุ่นยนต์

20. ทำงานเพราะ “มีใจ” และ “มีไฟ” 

อย่าทำไปเพียงเพราะต้องการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งหรือมีเงินใช้ไปวันๆ เพราะผลงานที่ออกมาสะท้อนตัวตนและสิ่งที่คุณคิดอยู่ดี แม้บางทีคุณอาจไม่รู้ตัวก็ตาม


ที่มา - นิตยสารสุดสัปดาห์ 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์