ควรซื้อ iPad 2 หรือรอ new iPad ดีกว่า?

คำถามยอดฮิตที่เริ่มได้ยินในช่วงเดียวกันก็คือ เราควรจะซื้อ iPad 2 ตอนนี้ (ลดราคาแล้ว) หรือรอซื้อเป็น new iPad เลยจะดีกว่าไหม? ก็น่าคิดดีเหมือนกันนะครับ

แน่นอนว่า new iPad ของ Apple สวยมากๆ โดยเฉพาะจอแสดงผล Retina Display ที่ละเอียดเป็น 2 เท่าของ iPad 2 (2048 x 1536 พิกเซล 264 ppi จำนวนจุดคิดเป็น 4 เท่าของ iPad 2) แต่ก็ใช่ว่า new iPad จะเหมาะกับทุกคน แต่ประเด็นมันน่าจะอยู่ที่ว่า คุณกำลังจะซื้อ iPad เครื่องแรก หรืออัพเกรดต่างหาก คำแนะนำต่อไปนี้ อาจจะช่วยให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ได้คำตอบที่มีเหตุผลกว่าก่อนที่จะตัดสินใจด้วยอารมณ์เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกระหว่าง iPad 2 กับ new iPad ซึ่งแม้จะ "new" แต่ในความเป็นจริง ดีไซน์ และสเป็กของมันแตกต่างจาก iPad 2 น้อยมาก (ยกเว้น Retina Display) จนดูเหมือน Apple กำลังเล่นเกมกับเรา การตัดสินใจเลือกครั้งนี้ต้องใช้เหตุผลกับความฉลาดในการใช้เงิน เพื่อให้คุณได้ iPad (iPad 2 หรือ new iPad) ที่เหมาะเจาะ ลงตัว และคุ้มค่าจริงๆ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกัน



ควรซื้อ iPad 2 หรือรอ new iPad ดีกว่า?

กรณีแรกสำหรับพวก"มือใหม่"ที่กำลังคิดว่าจะซื้อ iPad ใช้เป็นเครื่องแรก แบบว่าไม่เคยครอบครองแท็บเล็ตใดๆ มาก่อนเลย ซึ่งแน่นอนว่า อันดับหนึ่งในใจของผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็คือ new iPad ด้วยตรรกะทีว่า ไหนๆ จะถอยเครื่องแรกแล้ว เล่นของใหม่เลยดีกว่า...แต่เดี๋ยวก่อน นี่ไม่ใช่รายการทีวีชอปปิ้งนะครับ เพียงแต่อยากให้คุณคิดทบทวนอีกสักรอบ คุณอาจจะกำลังจะซื้อ"แท็บเล็ต"ที่เกินความจำเป็นสำหรับคุณก็ได้ จากแหล่งข่าวบนเน็ตแสดงความเห็นตรงกันว่า new iPad มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่ยังไม่โดนใจเท่าที่ควรต่อการเป็นของใหม่ สมมติว่า หยิบ iPad 2 ให้คุณดูแล้วบอกว่า มันคือ new iPad คุณผู้อ่านก็อาจจะเชื่อก็ได้ ว่ากันตามตรงแล้ว ด้วยหน้าจอของ iPad 2 และประสิทธิภาพทางด้านกราฟิกของมัน หากไม่มีการอ้างอิงเปรียบเทียบบนสไลด์ที่ Apple นำเสนอบนเวที เชื่อเหลือเกินว่า สำหรับมือใหม่ iPad 2 ก็สนอง need แล้ว :P

ฟังดูเหมือน เรากำลังแนะนำให้คุณย้อนศร แต่ข้อเท็จจริงก็คือ new iPad จะเหมาะที่สุดสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการอัพเกรดจากรุ่นปัจจุบัน โดยเฉพาะพวกที่ต้องการบางอย่างที่เจ๋งกว่าเสมอ แต่สำหรับมือใหม่แล้ว ลองคิดตามดูนะครับ iPad 2 รุ่นต่ำสุด 16GB Wi-Fi วันนี้เหลือ 399 เหรียญฯ หรือบ้านเราขายอยู่ที่ 13,500 บาท ส่วน 3G อยู่ที่ 529 เหรียญฯ บ้านเราก็ขยับขึ้นไปเป็น 17,500 บาท ซึ่งคุณสมบัติการทำงานโดยรวมของ iPad 2 แทบจะไม่ต่างจาก new iPad เลย (ยกเว้นหน้าจอที่อาจจะคมชัดน้อยกว่า แต่ถ้าไม่เปรียบเทียบคุณก็ไม่รู้สึกว่ามันไม่ชัดหรอก หรือจะเป็นกราฟิกที่ไม่ใช่ควอดคอร์ ไม่เห็นต้องแคร์ถ้าคุณไม่ใช่เกมเมอร์ฮาร์ดคอร์ แต่ถ้าเป็นเกมเมอร์ตัวจริง iPad ก็ไม่ใช่แพลตฟอร์มเกมส์ที่น่าเล่นนัก ส่วนกล้องหลังถึงจะ 5M ก็เหอะ คุณจะมีโอกาสใช้มันถ่ายภาพสักกี่มะน้อย ควัก iPhone 4/4S โอเคกว่าไหม? ประเด็นคือ iPad 2 (ในทางทฤษฎี) มันก็สามารถรันแอพฯ ได้ทุกตัวอยู่แล้ว แถม iPad 2 ยังเบากว่า new iPad อีกต่างหาก ยิ่งลดราคาลงมาด้วยแล้ว iPad 2 น่าจะเป็น"แท็บเล็ต"ที่คุ้มค่าที่สุดในตลาดขณะนี้


ควรซื้อ iPad 2 หรือรอ new iPad ดีกว่า?

แต่เดี๋ยวจะกลายเป็นเชียร์ iPad มากเกินไป หากคุณยังรู้สึกว่า แม้จะลดราคาลงแล้วยังแพงไป สำหรับการเป็นเจ้าของ"แท็บเล็ต"ตัวแรก คุณอาจจะลองหันไปเล่น"แท็บเล็ต"ของคู่แข่งก่อนก็ได้ เพราะทุกเจ้าโดยเฉพาะสายพันธุ์ Android ของ Google ซึ่งทุกแบรนด์พร้อมที่จะกระหน่ำสเป็กที่แรงกว่า ในราคาที่ถูกกว่า ด้วยดีไซน์ที่ไม่แพ้กัน หากไม่ได้ยึดติดจนเกินไป ลองเปิดใจให้แท็บเล็ตคู่แข่ง iPad ดูบ้าง เชื่อว่า นอกจากจะประหยัดกว่าแล้ว คุณยังจะได้"แท็บเล็ต"ที่สเป็กไม่หนีกัน หรือเหนือกว่าอีกด้วย สำหรับวิธีเลือกซื้อก็คือ แท็บเล็ตที่คุณต้องการโดยพื้นฐานมันควรจะใช้อีเมล์ ท่องเว็บ และสนับสนุนความสนุกสนานต่างๆ ได้ครบครัน (ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ โหลดแอพฯ  Facebook/Twitter และ Simsimi - -") ซึ่งบอกได้ว่า "แท็บเล็ต" Android จากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทุกแบรนด์ทำสิ่งเหล่านี้ได้หมด โดยไม่ต้องมีโลโกรูป Apple อยู่ด้านหลังเครื่อง ว่าแต่นี่ไม่ใช่คำตอบของคำถามที่ว่า จะเลือกซื้อ iPad 2 หรือรอซื้อ new iPad ดี เพราะฉะนั้นเรากลับมาที่ประเด็นของเราต่อดีกว่า


ควรซื้อ iPad 2 หรือรอ new iPad ดีกว่า?

คราวนี้ลองมาดูเกันต่อว่า ถ้าคุณผู้อ่านอยู่ในกลุ่มเจ้าของ iPad ที่ต้องการอัพเกรด ซึ่งกลุ่มแรกคือ ผู้ที่เป็นเจ้าของ iPad รุ่นแรก มันคงถึงเวลาแล้วที่น่าจะอัพเกรดสักที หลังจากที่ใช้งานมาได้สองปีแล้ว แบตฯเริ่มเสื่อม เปลี่ยนแบตฯก็อาจจะต้องจ่ายถึงสามพันบาท (คิดเป็น 20% - 25% ของราคาเครื่อง) ราคาในตลาดก็ตกสุดๆ  ลองหาทางปล่อย แล้วถอยของใหม่อาจจะเป็นทางออกที่ฉลาดกว่า สำหรับผู้ใช้กลุ่มนี้ คุณกำลังอยู่ระหว่างทางสองแพร่งคือ เลือก iPad 2 หรือ new iPad คำแนะนำคือ ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องจอแสดงผลที่ต้องชัดกว่าไฮเดฟฯ หรือต้องการ iPad ไว้เล่นเกมส์กราฟิกหนักๆ ตลอดจนความเร็วในการเล่นเน็ต 4G (บ้านเราถึงได้มาก็ยังไม่ได้ใช้อยู่ดี) หรือต้องการกล้อง 5M  เอาไว้ถ่ายภาพมันดู(โดด)เด่นดีเหลือเกิน - -" เมื่อนำมารวมกับนิสัยขี้งกอย่างผม เลือก iPad 2 ในราคา 13,500 บาทเลยดีกว่า (ถ้าถอยของเก่าได้ราคาดี iPad 2 ที่ได้มาอาจไม่ถึงการลงทุนไม่ถึงหมื่นบาทก็ได้) การขยับจาก iPad ไปเป็น iPad 2 สิ่งที่ได้ก็คือ บางกว่า เบากว่า แรงกว่า (dual-core processor) และกล้องหน้า-หลัง โห...ฟังดูแล้วได้อะไรมากกว่า iPad รุ่นแรกเยอะเลย


ควรซื้อ iPad 2 หรือรอ new iPad ดีกว่า?

คราวนี้มาดูกลุ่มที่เป็นเจ้าของ iPad 2 อยู่แล้ว และกำลังต้องการอัพเกรด การตัดสินใจอาจจะยากขึ้นเล็กน้อย เพราะหากมองสิ่งทีได้จากการอัพเกรดไปเป็น new iPad ก็คือ หน้าจอที่ชัดมาก ซึ่งถ้าคุณต้องการใช้ iPad เพื่ออ่านอีบุ๊ค ดูหนัง เล่นเกมส์ และวิวรูปภาพ ตลอดจนกล้องที่ให้คุณได้ภาพถ่ายที่ดีกว่า iPad 2 รวมถึงการใช้เน็ตแรงๆ ด้วย 4G LTE (เมื่อไรจะได้ใช้นะ - -") แต่ประเด็นหลังนี้อาจจะเลือกรุ่น Wi-Fi ก็ได้ครับ ประหยัดหน่อย ซึ่งถ้าคุณมีความต้องการตามนี้ ก็รอ new iPad หรือสั่งซื้อผ่านออนไลน์ อ้อ...ถ้าให้ประหยัดได้อีก ช่วงนี้ก็เตรียมปล่อย iPad 2 ได้เลย (ราคาปล่อยในตลาดอยู่ที่ประมาณ 200 เหรียญฯ ดังนั้น คุณอาจจะได้ new iPad ในราคา 299 เหรียญฯ ว้าว!!!)  แต่ถ้าคุณยังแฮปปี้กับ iPad 2 และไม่ต้องการเสียเงิน เพื่อแลกกับของใหม่ (new iPad) ที่ชัดกว่า แรงกว่า(เฉพาะกราฟิก) หนากว่า และหนักกว่า - -" อีกทั้งทุกวันนี้การใช้งาน iPad 2 ของคุณก็รู้สึกว่า เพียงพอแล้ว นั่นหมายความว่า การเลือก new iPad ไม่ได้ทำให้คุณได้อะไรใหม่คุ้มค่าเท่าที่ควร การที่จะยังเลือกอยู่กับ iPad 2 ไปก่อนอีกสักปี เพื่อรอ iPad รุ่นต่อไป (Apple จะใช้ชื่อ next iPad ไหมนะ?) ก็ไม่แปลกอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว ก็หวังว่า คำแนะนำข้างต้นนี้คงพอจะช่วยให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะครับ :D


ขอบคุณ arip.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์