คนชอบแก้ตัว

คนชอบแก้ตัว


มีลักษณะนิสัยอยู่สองประเภทที่ค่อนข้างพบได้ง่ายในสังคม คือ นิสัยชอบแก้ตัวที่มักทำเพื่อปกป้องตัวเองให้พ้นผิด และนิสัยชอบโทษคนอื่นเพื่อปัดความรับผิดชอบ


สาเหตุมักเกิดจากการเรียนรู้ตั้งแต่สมัยยังเด็ก ถ้าทำผิดต้องรีบแก้ตัว ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษ จึงเรียนรู้ว่าต้องแก้ตัวเพื่อเอาตัวรอด หรือไม่ก็เกิดจากการเลียนแบบผู้ใหญ่มาตั้งแต่เด็ก


สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ กลัวจะถูกคนอื่นมองว่าไม่ดี ก็เลยต้องรีบหาทางแก้ตัวหรือโทษผู้อื่นเสียก่อน บางกรณีอาจเกิดจากปมด้อยในใจ รู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ เมื่อมีปมด้อย ก็เลยทำให้เกิดความรู้สึกไวและกระทบใจได้ง่ายหากมีใครสักคนว่ากล่าว ทำให้ต้องรีบแก้ตัวเพื่อปกป้องตัวเองขึ้นมาทันที


การแก้ไข อาจให้คนใกล้ชิดช่วยแก้ไข หรือคุณจะแก้ไขด้วยตัวเองก็ได้


ถ้าคุณยอมรับได้และคิดว่าอยากจะพัฒนาตัวเอง ก็อาจให้คนอื่นช่วยเตือน ทุกครั้งที่คุณพูดแก้ตัว เพื่อจะได้หยุดและหันมาคิดหาทางแก้ไข แทนที่จะแก้ตัวและโทษคนอื่น


ถ้าคุณคิดจะแก้ไขด้วยตัวเอง ให้คุณพยายามบอกกับตัวเองว่า การแก้ตัวและการโทษคนอื่นเป็นนิสัยของเด็ก ๆ ที่ไม่มีใครชอบ ถ้าอยากให้ใคร ๆ มองว่าคุณมีความเป็นผู้ใหญ่ มีความรับผิดชอบ และมีความมั่นคงทางอารมณ์ก็จงหยุดนิสัยเหล่านั้นเสีย พยายามเตือนสติตัวเองบ่อย ๆ


นอกจากนั้น ให้รู้จักหัดชมคนอื่นบ้าง ใครว่าอะไรมาแทนที่จะรีบแก้ตัวก็ชมเขากลับไปเลยว่าเป็นความคิดหรือเป็นข้อเสนอแนะที่ดี คุณจะได้รู้จุดอ่อน หรือข้อบกพร่องของคุณในสายตาของคนอื่นเพื่อคุณจะได้นำไปปรับปรุงต่อไป


แต่ถ้าคุณยังติดนิสัยชอบแก้ตัว ชอบโทษผู้อื่นอยู่ หรืออยากแก้นิสัยคนใกล้ตัว ทั้ง ๆ ที่ใช้วิธีการที่ให้แล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จสักที ก็สามารถโทรมาปรึกษาได้ที่หมายเลข 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง



ขอบคุณ : suicidethai.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์