วิธีสังเกตคนติดยา

วิธีสังเกตคนติดยา


 อาการที่บ่งบอกว่าบุคคลใดติดยามีดังนี้ คือ


1. บุคคลนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ถ้าเป็นวัยรุ่นก็อาจเริ่มไม่อยากไปโรงเรียน หนีเรียน ผลการเรียนแย่ลง หรือถ้าเป็นบุคคลที่อยู่ในวัยทำงานก็จะส่งผลให้การทำงานแย่ลงหรือไม่ยอมไปทำงานเลย

2. มีอารมณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางหงุดหงิด ก้าวร้าว ชอบทะเลาะวิวาทและทำร้ายผู้อื่น หรือในทางกลับกัน บางคนจะมีอาการซึมเศร้า เหงาหงอย เก็บตัว แยกตัวจากสังคม และคอยหลบหน้าตาคนในครอบครัว

3. เริ่มไม่ใส่ใจการแต่งกาย ปล่อยผมรุงรัง สกปรก ใส่เสื้อแขนยาวตลอดเวลาเพื่อปกปิดรอยเข็มฉีดยา หรือใส่แว่นตาดำเพื่อซ่อนแก้วตาที่วาวเปิดกว้างหรือริบหรี่

4. มียาหรืออุปกรณ์แปลก ๆ สะสมไว้ เช่น มีเม็ดยาแคปซูล มีทินเนอร์หรือกาว มีถุงพลาสติกที่ทากาวได้ มีผ้าชุบทินเนอร์ และทากาวไว้เป็นจำนวนมาก มีขวดยาแก้ไอที่มีสารจำพวกฝิ่นผสมอยู่ หรืออาจพบช้อนที่หักงอ กระบอกฉีดยา กระดาษตะกั่ว หลอดกาแฟ เป็นต้น

5. ใช้เงินเปลือง เป็นหนี้เป็นสินเพื่อน ๆ เพื่อหาเงินไปซื้อยาเสพติด หรือขโมยของในบ้านไปขายเพื่อหาเงินมาเสพยา ตลอดจนติดต่อกับเพื่อนแปลกหน้าที่มีพฤติกรรมผิดปกติ

ถ้าคุณสังเกตพบว่า คนใกล้ชิดของคุณมีพฤติกรรมดังกล่าว คุณต้องพยายามทำความเข้าใจว่าเขาคนนั้นกำลังมีปัญหา อย่าดุด่าว่ากล่าวหรือตำหนิติเตียนอย่างรุนแรง จะเหมือนผลักไสเขาให้ใช้ยาเสพติดมากขึ้น คุณควรช่วยเขาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยปลอบใจ ให้กำลังใจ และชักชวนให้ไปบำบัดรักษา


ขอบคุณ : suicidethai.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์