วิธีการกินมื้อเย็น เพื่อสุขภาพดีกันเถอะ

วิธีการกินมื้อเย็น เพื่อสุขภาพดีกันเถอะ


มื้อเย็น มื้อดึก สาวๆที่ลดน้ำหนักส่วนมากจะอดมื้อเย็ยใช่ไหมค่ะ วันนี้เรามีวิธีต้องทำอย่างไร? เราจึงจะยังคงรับประทานอาหารในยามค่ำคืนได้...โดยที่ไม่เสี่ยงต่อการมีสุขภาพที่แย่ลง...มาดูกันเลย

การรับประทาน "มื้อดึก" สำหรับสาวๆ แล้ว ดูเหมือนจะเป็นเรื่องอันตรายต่อรูปร่างและสุขภาพอย่างยิ่ง แต่บางครั้งบางคราวความจำเป็นบังคับ ความอยากเป็นสิ่งกดดัน ทำให้อาหารมื้อดึกกลายเป็น "นรก" ในความรู้สึกของบางคน วันนี้เรามีกฏเหล็กในการรับประทานมื้อเย็น ให้สาวๆที่หลีกเหลี่ยงไม่ได้ค่ะ


1. เลิกล้มความเชื่อเก่าๆ

อาจจะเคยมีคนบอกว่าการรับประทานอาหารยามค่ำคืนหรือมื้อดึกเป็นโทษต่อร่างกาย แต่ในขณะที่ร่างกายต้องการแคลอรีที่น้อยที่สุดในเวลากลางคืน กลับไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เป็นเครื่องยืนยันว่าปริมาณแคลอรีที่รับประทานในตอนกลางคืนจะถูกเก็บไว้มากกว่าที่รับประทานในเวลาอื่น

การรับประทานอาการในเวลาสายของวันแทนที่จะเป็นเวลาก่อนหน้านั้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้น้ำหนักตัวของเราเพิ่มขึ้นภแต่ข้อสำคัญอยู่ที่ปริมาณแคลอรีที่เราได้รับตลอดวันต่างหาก ไม่ว่าจะรับประทานเวลาใดภถ้ารับประทานมากกว่าที่ร่างกายต้องการ ร่างกายก็จะเก็บแคลอรีเหล่านั้นไว้ภและกลายเป็นไขมันพอกพูนตามส่วนต่างๆของร่างกายในที่สุด การควบคุมนิสัยในการชอบรับประทานของจุกจิกในช่วงเย็นจะทำให้การควบคุมน้ำหนักตัวทำได้ง่ายกว่าเนื่องจากเราได้รับแคลอรีที่น้อยลง เมื่อนำไปนับรวมกับแคลอรีทั้งหมดที่เราได้รับในระหว่างวัน

2. ปฏิวัตินิสัยช่างกิน

เรามักจะบริโภคอาหารที่ให้แคลอรีที่ร่างกายต้องการส่วนใหญ่ในตอนสายของวันภชาวอเมริกันจะเลือกรับประทานอาหารเย็นที่มีแคลอรีสูงมากกว่ามื้ออื่นๆ และถ้าหากเราเพิ่มจำนวนแคลอรีหลังจากเสร็จภารกิจกับอาหารเย็น ปริมาณแคลอรีก็จะเพิ่มขึ้นเกินความต้องการของร่างกายอย่างแน่นอน

มีเหตุผลหลายประการเกี่ยวกับรูปแบบการรับประทานที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ คนบางคนรับประทานอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในตอนกลางวัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดลดลง และทำให้หิวในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นผลให้เรารับประทานมากในตอนกลางคืนนั่นเอง

บางคนที่มักจะมีธุระยุ่งจนไม่มีเวลาที่จะคิดเรื่องการรับประทานอาหารแต่ละมื้อภขณะที่บางคนก็ออกจากบ้นไปทำงาน โดยดื่มกาแฟเพียงถ้วยเดียว และก้มหน้าก้มตาทำงานตลอดทั้งวัน โดยไม่หาเวลารับประทานอาหารให้เหมาะสมภจึงไม่เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่เมื่อพวกเขาเหล่านั้นกลับถึงบ้านภเขาก็แทบจะหมดเรี่ยวแรงที่จะทำอะไรต่อ
คนอื่นๆภอาจจะรับประทานตามอารมณ์ เช่น รับประทานเพื่อแก้เครียด หรือแก้เบื่อ และบางครั้งเราก็มักจะเอื้อมมือไปหยิบอาหารขยะโดยไม่ทันคิดภในขณะที่ต้องนั่งอยู่กับที่ เช่นภดูโทรทัศน์ ฟังเพลง หรือใช้คอมพิวเตอร์ภรวมถึงบ่อยครั้งที่มักจะรับประทานอาหารที่มีแคลอรีสูงเหล่านี้เวลาหย่อนใจ และปฏิบัติจนเป็นนิสัยโดยไม่รู้ตัว!


3. วางแผนการรับประทานและอาหารว่างที่เหมาะสม

การเพิ่มพลังงานที่ถูกต้อง ในระยะเวลาห่างกันอย่างเหมาะสมในช่วงกลางวัน เป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งเพื่อลดการรับประทานจุกจิกในตอนกลางคืนภอาหารเช้าและอาหารกลางวันควรจะมีปริมาณของโปรตีนที่พอเหมาะและสอดคล้องกับความต้องการของร่างกายภเพื่อให้สมองของเราว่องไวภตื่นตัวและไม่หิว รวมทั้งรับประทานอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพเมื่อรู้สึกว่าอยากรับประทานทานอะไรสักอย่าง เช่นภผลไม้ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีเพื่อรักษาระดับของน้ำตาลในเลือดภโปรตีนเชคและผลไม้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเริ่มต้นวันที่ดี หรือไม่อย่างนั้นก็ลองรับประทานออมเล็ตไข่ขาวกับผลไม้ โยเกิร์ตชนิดไม่มีไขมันกับผลไม้ หรือรับประทานข้าวโอ๊ตผสมด้วยผงโปรตีน เหล่านี้นับเป็นอาหารว่างที่มีรสชาติไม่เลว โดยไม่ต้องกังวลกับแคลอรีที่จะตามมาแต่ถ้าต้องการลองอาหารอย่างอื่นก็สามารถลองรับประทานสลัดกับไก่ย่าง ปลา หรือแซนด์วิชภไก่งวงกับขนมปังที่ทำจากธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีและตบท้ายด้วยของหวานที่เป็นผลไม้แทนพุดดิ้งหรือเค้ก

แต่เมื่อคุณรู้สึก"โหย"ในช่วงบ่ายภวิธีที่ดีที่สุดคือรับประทานอาหารว่างที่มีเนื้อมีหนัง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นอาหารกลางวันมื้อที่สองระหว่างมื้อกลางวันและมื้อเย็นเช่น เลือกหม่ำแซนด์วิชสักครึ่งอัน ถั่วหรือคอตเตจชีสแคลอรีต่ำ ตบท้ายด้วยผลไม้ ก็ล้วนเป็นอาหารว่างที่ทำให้อิ่มท้องและมีประโยชน์

การที่เรารับประทานอาหารที่มีโภชนาการมากขึ้นในมื้อกลางวันภร่วมด้วยการเลือกรับประทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ จะทำให้เราไม่รู้สึกหิวมากในตอนกลางคืนภและรับประทานอาหารมื้อเย็นแบบเบาๆ หรือน้อยลงได้ แค่นี้ก็มั่นใจในการทานมื้อเย็นแล้วค่ะ


108health


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์