อาการปวดประจำเดือน

อาการปวดประจำเดือน


อาการปวดประจำเดือนสามารถพบได้บ่อย ประมาณร้อยละ 71 ของผู้หญิงในวัยที่มีประจำเดือน ซึ่งก่อให้เกิดความเครียดในสตรีเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่แล้วจะปวดไม่มากและสามารถทำงานได้ตามปกติ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่อาจปวดรุนแรงจนต้องพักงาน


อาการจะเริ่มมีตั้งแต่ก่อนมีประจำเดือนไม่กี่ชั่วโมง และเป็นอยู่ตลอดช่วง 2-3 วันแรกของประจำเดือน โดยมีอาการปวดบิดเป็นพักๆ ที่บริเวณท้องน้อย บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน รู้สึกหงุดหงิดร่วมด้วย ถ้าปวดรุนแรงอาจมีอาการเหงื่อออก ตัวเย็น มือเท้าเย็นได้


คุณสามารถบรรเทาอาการปวดได้ โดยการวางถุงน้ำร้อนบริเวณหน้าท้องน้อย หรือพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สบาย และอาจออกกายบริหารหรือเล่นกีฬาเบาๆ แต่ถ้าคุณปวดมากให้รับประทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล หรือยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างโพรสตาแกลนดิน ซึ่งเป็นสารที่เป็นสาเหตุสำคัญของการปวดประจำเดือน ได้แก่ กลุ่มยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ หรือคุณอาจใช้ยาในตำรับยาแผนโบราณ อย่างการรับประทานตังกุย หรือใช้ดอกคำฝอยชงดื่มเป็นยาบำรุงโลหิตประจำเดือน และบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้คะ


ที่สำคัญอาการนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด และส่วนใหญ่เมื่ออายุมากขึ้นอาจทุเลา หรือหายได้เอง คุณสามารถป้องกันการปวดประจำเดือนได้โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้ามีอาการปวดประจำเดือนมากถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อหรือปวดรุนแรงมากขึ้น ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาโดยด่วนค่ะ



ขอบคุณ : suicidethai.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์