ประหลาด !!! โรงเรียนในอังกฤษห้ามเด็กมีเพื่อนสนิท

ประหลาด !!! โรงเรียนในอังกฤษห้ามเด็กมีเพื่อนสนิท

เชื่อว่าต้องเป็น "ข้อห้าม" ที่ทำให้หลายคน "งง" ว่าจะห้ามไปเพื่ออะไร ?

ทำไมเด็กๆ จึงไม่ควรมี "เพื่อนสนิท" ด้วยล่ะ?

ในเดอะ ซัน อ้าง เกย์เนอร์ บัทโทนี่ นักจิตวิทยาการศึกษา เล่าว่า เธอได้ยินข่าวมาว่า ขณะนี้มีหลายโรงเรียนในย่านคิงส์ตัน กรุงลอนดอน และในเมืองเซอร์เรย์ ที่มีการสั่งห้ามเด็กนักเรียนมีเพื่อนสนิท แต่สนับสนุนให้เด็กๆ คบเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ ด้วยเหตุผลว่า เพื่อป้องกันเด็ก "ผิดหวัง" เสียใจ หากสักวันมีเรื่องโกรธเคือง หรือมีเหตุการณ์ทำให้ต้องสูญเสียเพื่อนสนิทไป

"ฉันเคยได้ยินคุณครูหลายคนบอกกับเด็กนักเรียนว่า ไม่ควรมีเพื่อนสนิท และขอให้เด็กทุกคนมีเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ พวกคุณครูอธิบายถึงคำสั่งห้ามนี้ว่า เพราะต้องการป้องกันเด็กๆ ไม่อยากให้เด็กๆ ต้องเสียใจ หากต้องเลิกคบกับเพื่อนสนิท แต่ฉันมองว่า เป็นธรรมชาติของเด็กที่อยากมีเพื่อนสนิทสักคน และถ้าหากมีเรื่องทำให้ต้องเลิกคบกัน แน่นอนว่าพวกเขาต้องเจ็บปวด เสียใจ แต่พวกเขาก็ต้องเรียนรู้จัดการกับความรู้สึกนั้น"

รัสเซลล์ ฮ็อบบี้ จากสมาคมหัวหน้าคณะครู ก็ยืนยันว่า ได้ยินมาเช่นกันว่ามีบางโรงเรียนที่มีกฎระเบียบห้ามเด็กนักเรียนมีเพื่อนสนิท

"ผมไม่คิดว่า กฎระเบียบนี้จะมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่มีบางโรงเรียนที่ใช้กฎระเบียบนี้จริง ซึ่งเป็นกฎที่ประหลาด พึลึก ผมเองยังนึกไม่ออกเราจะไปห้ามคนไม่ให้สนิทกันได้อย่างไร เราต่างเคยมีเพื่อน และเสียเพื่อนมาตลอดชีวิตของเราเป็นธรรมดา"

ด้านคริส มอร์แกน โฆษกโครงการรณรงค์เพื่อการศึกษาจากชีวิตจริง ก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงกฎข้อห้ามที่ "ประหลาด" ในความคิดเห็นของผู้คนมากมายว่า ช่างเป็นกฎข้อห้ามที่น่าขัน และเป็นการ "ปล้น" วัยเด็กของเด็กๆ ด้วยซ้ำ

"เด็กๆ คงคิดว่า มันต้องเป็นเรื่องซีเรียส จริงจัง ถ้าหากเราไปบอกพวกเขาว่า ห้ามมีเพื่อนสนิท และผมคิดว่ากฎแบบนี้จะทำร้ายเด็ก ก่อให้เกิดผลเสียมากกว่า ไม่ว่าอย่างไรเด็กๆ จำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบความสัมพันธ์เช่นนี้"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์