คุยอย่างไรไม่ให้ทะเลาะกัน

คุยอย่างไรไม่ให้ทะเลาะกัน


            ถ้าทุกครั้งที่คุณมีประเด็นที่จำเป็นต้องพูดคุยกับคู่ของคุณ แล้วก็มักจะลงเอยด้วยการทะเลาะกัน หรือไม่อาจจบประเด็นที่ค้างคาใจกันได้ เพราะคุณ (หรือเขา) ไม่อาจยอมรับความจริงได้ ก็แสดงว่าการสื่อสารระหว่างคุณกำลังมีปัญหาซึ่งอาจทำให้คุณสองคนห่างเหินกันออกไปเรื่อยๆ ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้ใช้ขั้นตอนเหล่านี้ที่จะช่วยให้คุณสื่อสารกันด้วย ความมั่นคงทางอารมณ์และจบปัญหาลงได้โดยไม่ต้องทะเลาะกัน

 ให้หรือรับข้อมูล

จงเปิดใจต่อสิ่งที่ได้รับจากคู่ของคุณ คุณต้องยินดีที่จะทดสอบหรือถูกทดสอบคุณไม่ต้องพูดทุกอย่างที่คุณคิด แต่ทุกอย่างที่คุณพูดออกไปต้องเที่ยวตรง ถ้าคู่ของคุณถามว่าคุณไม่สบายใจหรือเปล่า และถ้าคุณไม่สบายใจหรือโกรธ ก็ต้องพูดออกไปว่า "ใช่" มันสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องพูดความจริง

 ชี้ชัดข้อมูลและอารมณ์

หลังจากได้รับข้อมูลจากคู่ของคุณแล้ว แยกแยะว่าสิ่งที่คุณกำลังได้ยินคือสิ่งที่คู่ของคุณพูดออกมาจริงหรือเปล่า คุณต้องทวนว่า "สิ่งที่ฉันได้ยินจากคุณก็คือ..." จากนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจในความรู้สึกของเขาหรือเธอ คุณก็อาจพูดบางอย่าง เช่น "ความรู้สึกที่ฉันได้จากคุณก็คือความขุ่นข้องใจ ความโกรธ และเจ็บปวด" เพื่อให้อีกฝ่ายตอบรับหรือปฏิเสธในสิ่งที่ตรงกับความรู้สึกของตัวเอง

 อยู่กับปัจจุบัน

จดจ่อกับเรื่องที่กำลังพูดกันอยู่อย่าได้ขุดคุ้ยเรื่องในอดีตขึ้นมา ซึ่งจะทำให้ประเด็นทั้งหมดเบี่ยงบนไป

 อย่าเดินหนี

อย่าได้เดินหนีไปก่อนที่การพูดคุยจะจบสิ้นลง เพื่อไม่ให้มันยืดเยื้อมากนัก คุณสามารถต่อรองจำกัดเวลาก่อนหน้าได้ เพื่อที่ทั้งสองจะได้รู้ว่าการสนทนาจะยาวนานแค่ไหน



ที่มา ... Lisa

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์