ปวดหลัง ปรึกษาสถาบันกระดูก

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์

ปวดหลัง ปรึกษาสถาบันกระดูก

ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปวดหลังจนต้องมาปรึกษาแพทย์ ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการยกของหนักหรือจัดวางลักษณะร่างกายไม่ถูกต้องติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่ง นพ.วีระพันธ์ ควรทรงธรรม ศัลยแพทย์ระบบประสาท ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เผยถึงวิธีการรักษาว่า แพทย์จะเลือกใช้วิธีที่มีลำดับขั้นตอนน้อยไปหามาก เริ่มจากการรักษาโดยไม่ผ่าตัด ได้แก่ การให้ยาควบคู่ไปกับการทำกายภาพบำบัด จากนั้นเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง

หากผู้ป่วยอาการยังไม่ดีขึ้น แพทย์จะทำการฉายภาพรังสีเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง จากนั้นจึงพิจารณาให้ผู้ป่วยรับการฉีดยาเพื่อระงับอาการปวดเฉพาะที่ เรียกว่า การฉีดยาเข้าที่โพรงกระดูกสันหลัง หมายถึง เมื่อเกิดปัญหาบริเวณกระดูกสันหลังที่อาจมีการกดทับหรืออักเสบของเส้นประสาท เช่น หมอนรองกระดูกกดทับ หรือกระดูกเสื่อมกดทับเส้นประสาทจนเกิดการอักเสบ แพทย์จะฉีดยาเพื่อบรรเทาอาการ โดยยาที่ฉีดส่วนใหญ่จะเป็นยาผสมระหว่างคอร์ติโคสเตียรอยด์ และยาชาแบบเฉพาะที่ ซึ่งจะมีผลต่อบริเวณที่ฉีดเท่านั้น

นอกจากนี้ การฉีดยาเข้าโพรงกระดูกสันหลังยังช่วยได้ในเรื่องการค้นหาตำแหน่งที่เป็นสาเหตุแท้จริงของอาการปวดหลังได้ ทำให้การรักษาในขั้นตอนถัดไปไม่ว่าจะเป็นการฉีดยาซ้ำ หรือหากจำเป็นต้องรับการผ่าตัดก็สามารถทำได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้น


ในส่วนของการผ่าตัด โดยหลักการแล้ว แพทย์ต้องมุ่งไปในทางที่เจ็บน้อยที่สุด ซึ่งความหมายแท้จริงคือ 'ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัด' การผ่าตัดโดยเทคนิคแบบดั้งเดิมนั้นแพทย์จะต้องเลาะกล้ามเนื้อจากกระดูก เพื่อเข้าไปถึงบริเวณที่เป็นปัญหา ทำให้เจ็บปวดมากและมีผลระยะยาวคือ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง

ดังนั้น เทคนิคการผ่าตัดสมัยใหม่ จึงมุ่งเน้นไปที่การลดความบอบช้ำของร่างกายจากการผ่าตัด พยายามเข้าถึงจุดที่เป็นปัญหาโดยให้มีการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อข้างเคียงให้น้อยที่สุด

การผ่าตัดอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งถือเป็นจุดเด่นและความภาคภูมิใจของสถาบันฯ คือ การผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคป อันเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงของกล้องที่มีเลนส์ติดอยู่ตรงปลาย ช่วยให้แพทย์มองเห็นได้ชัดเจนและผ่าตัดด้วยความแม่นยำ เข้าถึงเส้นประสาทที่ถูกกดทับได้โดยไม่จำเป็นต้องเลาะกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ แผลผ่าตัดจึงมีขนาดเล็กเพียง 8 มิลลิเมตร ช่วยลดความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้น และร่นระยะเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัดได้มาก สามารถเดินได้ทันทีหลังการผ่าตัด และผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคป เป็นเทคนิคที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย นพ.เซบัสเตียน รุทเทิ่น แพทย์ชาวเยอรมัน ซึ่งได้นำมาใช้รักษาผู้ป่วยแล้วกว่า 11, 000 ราย ที่โรงพยาบาล เซนต์ แอนนา ประเทศเยอรมนี ซึ่ง นพ.วีระพันธ์ เป็นตัวแทนสถาบันฯ ได้รับการถ่ายทอดเทคนิคนี้จาก ดร.รุทเทิ่น โดยตรง และได้นำกลับมาพัฒนาต่อจนเชี่ยวชาญ แถมยังส่งผลให้สถาบันฯ ได้เป็นศูนย์ฝึกอบรมการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคปของภูมิภาคเอเชีย


ในด้านการรักษา ด้วยความเป็นสถาบัน ไม่ใช่คลินิกเฉพาะทาง จึงมีการควบคุมและประเมินผลการรักษา กำหนดข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันจนเป็นมาตรฐาน รวมถึงการประชุมวางแผนอย่างรัดกุมทุกครั้งก่อนการผ่าตัด ผู้ป่วยทุกรายจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับวิธีการรักษาที่เหมาะสม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์