สังเวียนเทคโนโลยีดุเดือด เฟซบุ๊กฟ้องกลับยาฮูฐานละเมิดสิทธิบัตร

สังเวียนเทคโนโลยีดุเดือด เฟซบุ๊กฟ้องกลับยาฮูฐานละเมิดสิทธิบัตร


เฟซบุ๊ก เริ่มฟ้องร้องดำเนินคดีกับยาฮู ข้อหาละเมิดสิทธิบัตร เพื่อตอบโต้หลังยาฮู ยื่นฟ้องเฟซบุ๊ก ในข้อหาเดียวกันก่อนหน้านี้
 
ข้อขัดแย้งระหว่างสองบริษัทยักาใหญ่ด้านเทคโนโลยีเริ่มเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น เมื่อล่าสุด เฟซบุ๊ก เว็บไซต์สังคมออนไลน์ชั้นแนวหน้า ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีด้านการละเมิดสิทธิบัตรกับยาฮู คู่แข่งบนโลกไซเบอร์ ต่อศาลในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ หลังจากเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยาฮู ได้เปิดฉากยื่นฟ้องเฟซบุ๊กก่อน ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรทั้งหมด 10 รายการ ครอบคลุมเรื่องธุรกิจโฆษณาออนไลน์, โปรแกรมการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว, และโปรแกรมเครือข่ายสังคมออนไลน์


เฟซบุ๊ก ระบุในการฟ้องกลับครั้งนี้ว่า ข้อกล่าวหาของยาฮู ไม่เป็นความจริง พร้อมทั้งกล่าวหายาฮู กลับไปว่า ยาฮู คือฝ่ายละเมิดสิทธิบัตรของเฟซบุ๊ก นับสิบรายการ อาทิเช่น โปรแกรมการแท็กรูปภาพ, ธุรกิจโฆษณา, และโปรแกรมการแนะนำต่างๆบนโลกออนไลน์

เมื่อเร็วๆนี้ เฟซบุ๊กเพิ่งได้รับสิทธิในการครอบครองสิทธิบัตรจำนวน 750 ฉบับ ครอบคลุมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับซอฟท์แวร์และระบบเครือข่าย  ขณะที่เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กครอบครองสิทธิบัตรเพียง 56 ฉบับเท่านั้นในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับยาฮู ที่ครอบครองมากกว่า 1,000 ฉบับ
 
ความขัดแย้งดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่เฟซบุ๊ก กำลังเตรียมเปิดขายหุ้นไอพีโอ ของบริษัทในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งหากเป็นไปตามคาด เฟซบุ๊กอาจระดมทุนจากการขายหุ้นครั้งนี้ได้ถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะทำให้มูลค่าของบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยาฮู มีมูลค่าตลาด ในปัจจุบันอยู่ที่ 18,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์