วันหยุดมากกระทบเศรษฐกิจประเทศจริงหรือ

วันหยุดมากกระทบเศรษฐกิจประเทศจริงหรือ


ก่อนหน้านี้ชาวสวิสได้ลงประชามติไม่ขอเพิ่มวันหยุดราชการ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่การที่มีวันหยุดมากจะส่งผลต่อการเติบทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆจริงหรือไม่


เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ชาวสวิสร้อยละ 66. 5ลงประชามติคัดค้านข้อเสนอการเพิ่มวันหยุดราชการอีก 14 วัน โดยพวกเขาปฏิบัติตามคำเตือนของรัฐบาลและตัวแทนจากภาคธุรกิจ ที่ให้เหตุผลว่า การเพิ่มวันหยุด จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบ เนื่องจากเมื่อมีวันหยุดมาก แรงงานต้องเสียค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวมากขึ้นตามไปด้วย  และอาจทำให้สวิตเซอร์แลนด์สูญเงินกว่า 6พันล้านฟรังค์ต่อปี แต่ในความเป็นจริงแล้ว การมีวันหยุดมากจะกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจจริงหรือ


บลูมเบิร์กระบุว่า ประเทศที่มีวันหยุดมาก ไม่จำเป็นจะต้องเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐต่ำเสมอไป  ผลสำรวจเมื่อปี 2551 เปิดเผยว่า แม้ประเทศสหรัฐฯ จะเป็นประเทศที่มีการแข่งทางเศรษฐกิจรุนแรงมากที่สุดในโลก โดยหากนำค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ จีดีพี ในการทำงานต่อ 1 ชั่วโมงของแต่ละปีมาเปรียบเทียบ จะพบว่าประเทศที่มีวันหยุดมากกว่าสหรัฐฯ มีอัตราจีดีพีต่อชั่วโมงดีกว่าชาวอเมริกันเสียอีก


ข้อมูลจากองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ Organization of Economic Co-Operation and Development ระบุว่าในปี 2551 ประเทศเนเธอแลนด์ที่มีวันหยุดประจำปี 30วันและเบลเยียมที่มีวันหยุด 28 วันต่อปี มีเศรษฐกิจที่ดีกว่าสหรัฐฯร้อยละ 2 ขณะที่ลักเซมเบิร์กที่มีวันหยุด 32 ปีต่อปี มีผลประกอบการทางธุรกิจดีกว่าสหรัฐร้อยละ 27 ส่วนประเทศในทวีปยุโรปอย่างฝรั่งเศส และเยอรมนีมีจีดีพีต่อชั่วโมงทำงาน ตามหลังสหรัฐฯอยู่ร้อยละ 2 และร้อยละ 7ตามลำดับ


อเมริกัน อีโคโนมิค เจอร์นัล (American Economic Journal) เคยทำการศึกษาว่าวันหยุดจะมีผลต่อความสำเร็จด้านการศึกษาของนักเรียนหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่า นักเรียนกลุ่มที่มีวันหยุดภาคฤดูร้อน จะมีแรงจูงใจในการเรียนมากกว่า การเรียนต่อเนื่องแบบไม่มีการปิดภาคเรียน


เว็บไซต์ เอ็กซ์พีเดีย(Expedia) บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ สอบถามนักท่องเที่ยว 7,083คนจาก 20 ประเทศทั่วโลก ว่าพวกเขามีวันหยุดต่อปีกี่วัน และใช้วันหยุดเพื่อพักผ่อนจริงกี่วัน


ผลสำรวจระบุว่า เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน และเดนมาร์ก เป็นประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุด ด้วยจำนวน 30วันต่อปี ขณะที่นอร์เวย์ สวีเดน และอังกฤษ มาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน 28 วัน สหรัฐฯมีวันหยุด 14 วัน ซึ่งส่วนใหญ่ชาวยุโรปและสหรัฐฯ จะใช้สิทธิหยุดงานเพื่อพักผ่อนเกือบทั้งหมด


แตกต่างกับชาวเอเชีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีไม่ใช้สิทธิหยุดงานมากที่สุด ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ประชานนไม่ยอมหยุดงานมากที่สุดในโลก โดยผู้เข้าร่วมการสำรวจระบุว่า มีวันหยุดประจำปี 11 วัน แต่ใช้จริงเพียง 5วัน เกาหลีใต้มีวันหยุด 10 วัน ใช้จริง 7วัน ไม่ต่างกับอินเดีย ที่ทำงานหนักเช่นกัน โดยมีวันหยุด 20 วันใช้วันหยุดจริง 15 วัน ซึ่งชาวอินเดียระบุว่า ชาวอินเดียส่วนใหญ่มักจะรู้สึกผิด เมื่อเขาหยุดงาน ส่วนในยุโรปประเทศที่ใช้สิทธิหยุดงานน้อยที่สุดคือประเทศอิตาลี

ที่มา  voicetv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์