เรื่องน่าอ่าน เมื่อคำว่าแม่… เริ่มต้นขึ้น

เรื่องน่าอ่าน เมื่อคำว่าแม่… เริ่มต้นขึ้น



ลูกเป็นคนที่แม่พร้อมที่จะยอมลำบาก ยอมดูแลเอาใจใส่ตัวเองมากขึ้น เหนื่อยกับการเลี้ยงดูลูก

  • ดูแลตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ แม่ทุกคนใส่ใจสุขภาพตนเองมากขึ้น ตั้งแต่เริ่มรู้ว่ามีลูกอีกคนที่ต้องพึ่งสุขภาพของแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารที่รับประทาน ความพิถีพิถัน การยอมรับประทานอาหารที่เคยไม่ชอบแต่รู้ว่าเป็นประโยชน์แก่ลูก แม่บางคนยอมดื่มนมเพื่อลูก เลิกรับประทานอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์แม้รสชาติจะเคยถูกปากเอาใจใส่เรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย การอบอุ่นร่างกาย จนกลายเป็นลักษณะนิสัยติดตัวที่ได้เห็นประโยชน์จากเรื่องการดูแลสุขภาพ
  • อดทนและอดนอน อีกหนึ่งคุณสมบัติของแม่คือการดูแลลูกด้วยความอดทนทั้งอดนอน ทั้งเหนื่อยจากงานประจำวัน เหนื่อยขนาดไหน ถ้าลูกต้องการแม่ แม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างทันที แม่หลายคนบอกว่าไม่เคยคิดว่าตนเองจะมีความอดทนทำอะไรเพื่อใครได้มากเท่ากับการเอาใจใส่ดูแลลูก นอกจากความอึดทางกายในการดูแลลูก ยังเป็นความอึดทางใจที่ไม่ว่าเหนื่อยขนาดไหน ยังสามารถเห็นรอยยิ้มของแม่ตอบรับรอยยิ้มของลูกที่โผเข้ามาออดอ้อนเสมอ
  • ความอ่อนโยนในจิตใจ ภาพแม่ลูกคลอเคลียกัน คุยกันกะหนุงกะหนิง ด้วยภาษาที่ไพเราะเป็นภาพที่ชินตาที่จะได้เห็นแม่ลูกอยู่ด้วยกัน สัมผัสที่แม่รู้สึกได้ถึงสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่อยู่ในร่างกายตนเองตลอด 9 เดือน ความผูกพันที่เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ยังไม่ได้สัมผัส ไม่ได้เห็นหน้าตา จนถึงวินาทีที่ลูกเกิดแม่ได้โอบกอด เลี้ยงดู เห็นเขาเติบโต เวลาเขาหัวเราะแม่มีความสุข เวลาเขาร้องไห้ แม่อยากเจ็บแทนลูก จิตใจของแม่อ่อนโยนต่อลูกเสมอ ทุกครั้งที่คิดถึงลูก แม่สัมผัสได้ถึงความอ่อนโยนในจิตใจ ความอิ่มอกอิ่มใจกับทำหน้าที่แม่ที่ได้เห็นลูกที่รักและผูกพันเติบโตขึ้น
  • เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทุกวันของลูกที่เติบโตขึ้นเป็นการเรียนรู้สำหรับคนเป็นแม่ แม่ทุกคนหาสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูก พาลูกไปในที่ที่คิดว่าเขาจะได้เรียนรู้ดีที่สุด แม้เวลาที่อยู่ด้วยกันแม่ก็ยังหากิจกรรมให้ลูกได้เล่นอย่างเพลิดเพลิน ในขณะที่แม่ได้ทำสิ่งเหล่านั้นไปพร้อมกับลูก แม่หลายคนอ่านหนังสือไปกับลูก และมีความสุขไปกับการอ่านพร้อมกับลูก พาลูกไปเล่นพร้อมกับการลองสิ่งใหม่ของแม่ไปด้วย หรือจะไปเข้าครัวพร้อมกันทั้งแม่และลูกและได้เมนูใหม่จากความคิดสร้างสรรค์ของลูก ๆ รวมทั้งงานอดิเรกของครอบครัวที่ลูก ๆ ช่วยกันสร้างขึ้นในครอบครัว การเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ทำให้แต่ละวันของแม่สนุก และผ่อนคลายจากงานประจำในชีวิตไปด้วย
  • นักจัดการเวลา ตั้งแต่มีลูก มีเรื่องเพิ่มขึ้นมากมายที่แม่จะต้องทำด้วยเวลาในชีวิตที่เท่าเดิม แม่ทุกคนจึงเป็นนักบริหารเวลาชั้นยอด ทำให้เรื่องที่สำคัญและจำเป็นถูกจัดการได้อย่างทันเวลา และยังต้องเก็บตกเรื่องที่ต้องทำอีกหลายเรื่อง นอกจากบริหารเวลาครอบครัว บริหารเวลาของตัวเอง แม่ยังเป็นพี่เลี้ยงฝึกการจัดเวลาให้แก่ลูกที่เติบโตขึ้นและต้องรู้จักการจัดการเวลาให้แก่ตนเองให้ได้ด้วย
  • นักแก้ปัญหาและให้คำปรึกษา แต่ละวันมีเรื่องที่แม่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับลูก แม่จึงเป็นนักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ให้เหตุการณ์และสถานการณ์ผ่านไปในทางที่ดีที่สุด คุณสมบัติที่มาพร้อมกับการแก้ปัญหาเป็นความสามารถในการใช้เหตุผล และการพูดเจรจา แม่ส่วนมากพบว่าตัวเองพูดมากขึ้น รวมทั้งอาจจะบ่นมากขึ้นด้วย แต่การจัดการบรรยากาศในบ้านเป็นความสามารถที่สุดยอดของแม่ พร้อมกับการแก้ปัญหา แม่เป็นนักให้คำปรึกษาแก่ลูก พร้อมรับสถานการณ์และเตรียมการหาคำตอบที่คิดว่าจะช่วยลูกได้
  • การกล้าขอโทษ อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของแม่หลายคนที่ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบของตนเอง กล้าที่ยอมรับและขอโทษสิ่งที่แม่พลาดไป และเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกต้องยอมรับในความรักของแม่ที่พร้อมจะแก้ไขตนเอง เมื่อได้ผิดพลาดไป สิ่งที่แม่ได้ค้นพบตัวเอง เมื่อยอมรับความเป็นตัวตนของตนเองที่ลูกเหมือนกระจกเงาช่วยสะท้อนให้เห็นภาพตัวเอง ที่ก่อนหน้านี้อาจเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับ แต่สำหรับลูกทำให้แม่มีความกล้าที่จะยอมรับว่าตนเองจริงๆ เป็นอย่างไร
  • ความเชื่อมั่นและความภูมิใจ สุดท้ายความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของแม่ที่เชื่อมั่นในความเป็นแม่ ความปรารถนาดีต่อลูก ความรักและยอมรับในตัวลูกอย่างไม่มีเงื่อนไข ที่ทำให้แม่สามารถทำหน้าที่ของแม่จนลูกรับรู้ความรู้สึกและอบอุ่นในความรักที่มีต่อกัน เป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีความหมายมากขนาดไหนสำหรับคนที่เป็นแม่ ความภูมิใจที่ให้ความอิ่มเอมใจทุกครั้งที่ได้เห็นความสำเร็จและความสุขของลูก

ความเป็นแม่นั้นมหัศจรรย์จริง ๆ เพราะสามารถให้เราเป็นและทำอะไรหลายๆอย่างที่เราไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้ แต่ก็ทำเพราะคำว่า “ลูก” คำเดียว



ขอบคุณ : sakid.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์