ราคาไอศครีมอาจพุ่งสูง หลังวานิลลาขาดตลาด

ราคาไอศครีมอาจพุ่งสูง หลังวานิลลาขาดตลาด


            กระแสข่าวที่ว่า ในขณะนี้ วานิลลาขาดตลาด จนทำให้ผู้ผลิตเร่งกักตุนวานิลลากันขนานใหญ่ จนอาจส่งผลให้ราคาไอศครีมปรับสูงขึ้นนั้น มีแนวโน้มว่าจะเป็นความจริง หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่า วานิลลากว่า 500 ตันในมาดากัสการ์หายไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ


ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมองว่า ในฤดูร้อนนี้ ราคาไอศครีมอาจพุ่งสูงขึ้น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจาก วานิลลาขาดตลาด เนื่องจากผลผลิตที่ได้ในปีนี้ มีค่อนข้างน้อยมาก เพราะประเทศผู้ผลิตวานิลลารายใหญ่ของโลกอย่างเม็กซิโก และอินเดีย ประสบกับปัญหาในการเพาะปลูก ทำให้การเก็บเกี่ยวผลผลิตต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์เอาไว้


ซึ่งผลกระทบที่เกิดจากปัญหาดังกล่าว ทำให้ผู้ผลิตทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ผลิตไอศครีม และขนมหวาน ที่ต้องใช้วานิลลาเป็นส่วนประกอบหลัก เริ่มกักตุนวานิลลา ด้วยการนำเข้าจากประเทศมาดากัสการ์แทน เนื่องจากผลผลิตจากมาดากัสการ์ ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเพาะปลูกเหมือนกับประเทศอื่นๆ ซึ่งการกักตุนสินค้าในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบโดยตรงกับการขาดแคลนวานิลลา และอาจทำให้ราคาไอศครีมเพิ่มสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการเพาะปลูกวานิลลากันมากขึ้น เพราะปัจจุบัน ประเทศผู้ส่งออกวานิลลารายใหญ่ของโลก มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น อีกทั้งวานิลลาก็เป็นพืชที่สามารถจำหน่ายได้ในราคาสูงมาก หลังจากการเก็บเกี่ยว โดยอาจมีราคามากถึง 25-30 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อ 1 กิโลกรัม หรือราว 700 - 900 บาท


ซึ่งหลังจากที่ผู้ผลิตทั้งหลายเกิดความกังวลเกี่ยวกับวานิลลาขาดตลาด ทำให้หันมากักตุนสินค้านั้น ก็มีรายงานข่าวว่า ผลผลิตกว่า 500 ตันในมาดากัสการ์หายไป โดยยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า ผลผลิตดังกล่าวหายไปไหน ทั้งนี้ มาดากัสการ์ผลิตวานิลลาได้มากถึงปีละ 2,000 ตัน ซึ่งนอกจากมาดากัสการ์แล้ว จีน อินเดีย เม็กซิโก และอินโดนีเซีย ก็เป็นกลุ่มประเทศที่ผลิตวานิลลาได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยวานิลลาเป็นพืชที่ต้องปลูกในเขตอากาศร้อนชื้น ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะลราว 5,000 ฟุต




ที่มา
news.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์