ดื่มนมเป็นประจำ ดีอย่างที่คิดจริงหรือ?

ดื่มนมเป็นประจำ ดีอย่างที่คิดจริงหรือ?

“วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง” รับรองว่าเป็นประโยคสุดแสนจะคลาสสิค ที่รัฐบาลไทยเคยใช้รณรงค์ให้คนไทยหันมาดื่มนมกันมากขึ้น ประโยชน์ของนมเราคงทราบกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสารอาหารที่มีในนม, แคลเซียมที่มีปริมาณสูง, โปรตีนคุณภาพดี แต่ปัจจุบันที่เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับโทษของนมมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือกลุ่มคนเอเชียอย่างเราๆ ที่ร้อยละ 80 ไม่มีเอนไซม์ที่สามารถย่อยน้ำตาลแล็คโตส(Lactose) ในนม ส่งผลให้เกิดอาการแพ้และท้องเสียได้ นอกจากนั้นยังมีประเด็นอื่นอีก เช่น

-“นมทำให้กระดูกผุ” ตรงข้ามกับที่เคยเรียนมาชัดๆ อ้างอิงจากงานวิจัยในวารสาร Nutrition ปี 1980 ว่าคนอเมริกัน ชาติที่ดื่มนมมากที่สุด มีอัตราเป็นโรคกระดูกผุมากกว่าคนแอฟฟริกันที่ไม่ดื่มนมถึง 5 เท่า  
    
- มีความเป็นไปได้ที่นมจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง แต่ก็พบว่าน่าจะมาจากการที่ผู้ป่วยได้รับไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งได้มาจากแหล่งอาหารอื่น เช่น เนื้อสัตว์ ด้วย การบริโภคนมพร่องไขมันร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้

- นอกจากนี้ ภาวะโปรตีนล้นเกินจะก่อให้เกิดการสูญเสียแคลเซียมออกทางปัสสาวะ ทุกวันนี้ คนไทยทานเนื้อสัตว์ ซึ่งมีฟอสฟอรัสสูงกว่าแคลเซียม 8-20 เท่า การดื่มนมเพิ่มเข้าไปอีก ก็ยิ่งซ้ำเติมภาวะสูญเสียแคลเซียมจากกระดูกได้

โดยสรุปแล้ว ดื่มมากไปคงไม่ดี น้อยไปก็ไม่ไหว การดื่มนมในปริมาณที่พอดี พร้อมกับการออกกำลังกาย และทานแคลเซียมจากแหล่งอื่นๆด้วย เช่น ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้ง งาดำ ก็จะได้รับแคลเซียมที่พอเหมาะกับร่างกายอย่างปลอดภัยแล้วล่ะครับ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์