ข้าวแช่ อาหารไทย ชื่นใจคลายร้อน

ข้าวแช่ อาหารไทย ชื่นใจคลายร้อน


         เมษาเมื่อไหร่ ความร้อนก็ยิ่งทวีขึ้นเรื่อยๆ แต่ในช่วงเดือนนี้ถึงแม้จะร้อนสักแค่ไหนแต่ก็มีเทศกาลไทยๆ อย่างวันสงกรานต์ให้เราได้คลายร้อนกันได้

เมื่อพูดถึงหน้าร้อนก็จะมีอาหาร ผลไม้ แบบไทยๆ ออกมาให้เราได้ทานกัน อย่างมะม่วงทานกับข้าวเหนียวราดนำ้กะทิ โรยถั่วอร่อยอย่าบอกใคร มีผลไม้แล้วก็มาต่อที่อาหารกันบ้าง เมืองไทยเป็นเมืองร้อนภูมิ ปัญญาของคนสมัยก่อนจึงคิดค้นสูตรอาหารให้เข้ากับสภาพอากาศ โดยเฉพาะ ข้าวแช่ ซึ่งเป็นเมนูอาหารทำให้ชื่นใจและคลายร้อนได้เป็นอย่างดีแถมยังอิ่มท้องอีกด้วย


ข้าวแช่ อาหารไทย ชื่นใจคลายร้อน


ย้อนอดีตรู้เรื่องข้าวแช่

ในสมัยโบราณ ข้าวแช่เป็นส่วนประกอบในเทศกาลสงกรานต์ของมอญ โดยประเพณีโบราณกล่าวไว้ว่า ในวันสงกรานต์จะต้องทำข้าวแช่ถวายพระสงฆ์ เพราะถือเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ถวาย ต่อมาข้าวแช่ได้เข้ามาในประเทศไทยโดยเริ่มจากภายในพระราชวัง โดยข้าราชบริพารได้นำข้าวแช่มาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5) และเป็นที่โปรดปรานของพระองค์จึงนิยมรับประทาน กันเฉพาะในบริเวณวังเท่านั้น ต่อมาหลังการเสด็จสวรรคตข้าวแช่จึงได้ถูกเผยแพร่สู่ประชาชนทั่วไป โดยประชาชนเรียกว่า “ข้าวแช่ชาววัง” เพราะได้รับการเผยแพร่มาจากในวัง

ข้าวแช่ เป็นการนำข้าวสุกไปแช่กับน้ำเย็นที่ลอยด้วยดอกมะลิ กลิ่นหอมสดชื่น ซึ่งทานกับเครื่องเคียงหลากหลายชนิด คือ ลูกกะปิทอด ผักผัดหวาน พริกหยวกสอดไส้ เนื้อเค็มฝอยผัดหวาน หัวหอมสอดไส้ ผักกาดเค็มผัดหวาน ปลาแห้งผัดหวาน อร่อยชื่นใจอินกับความเป็นไทยไปในตัว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์