ทำอย่างไร เมื่อลูกวัยรุ่น อกหัก

ทำอย่างไร เมื่อลูกวัยรุ่น อกหัก



  • เขียนการ์ดสักใบให้ลูก ลูกคงไม่ได้คาดหวังว่าพ่อแม่จะเขียนการ์ดปลอบใจ – ให้กำลังใจเขา การทำเช่นนี้คงจะประทับใจลูกไม่น้อย บอกเขาแค่สั้น ๆ ว่าคุณรักเขามากแค่ไหน สิ่งใดที่คุณภูมิใจในตัวลูก ย้ำให้เขาเชื่อมั่นด้วยว่าไม่จำเป็นที่จะต้องผิดหวัง หรือเสียใจกับคนที่ทำร้ายความรู้สึกคนนั้น เพราะลูกยังมีพ่อแม่อยู่เสมอ
  • กอด การกอดเป็นการสัมผัสที่ดีที่สุดที่จะช่วยเยียวยาความรู้สึกโศกเศร้า ให้หายไปได้ อีกทั้งการกอดจากพ่อแม่ นั้นก็เพื่อบอกให้ลูกรู้ว่าลูกมีคนที่รักและอยู่กับ เขาเสมอ
  • อยู่รับฟัง บางครั้งที่ลูกวัยรุ่นเลือกไปหาเพื่อน ก็หวังให้เพื่อนเป็นผู้รับฟังความทุกข์ ความเสียใจของเขา แต่พ่อแม่ก็สามารถทำเช่นนั้นได้เหมือนกัน นั่นก็คือการเป็นผู้ฟังที่ดีโดยที่ไม่ต้องทำหน้าที่ตัดสินถูกผิด (ในทางตรงกันข้าม ลูกเองก็คงต้องเผื่อใจไว้บ้างว่าคุณพ่อคุณแม่อาจทำข้อนี้ไม่ได้ เพราะหลายท่านเคยชินกับการอบรมสั่งสอนลูกมาตลอด)
  • ให้เวลา ผู้เขียนรู้จักครอบครัว ๆ หนึ่ง เมื่อลูกชายของเขาอกหัก และมีโอกาสเสียคนสูง เขาเลือกที่จะชวนลูกไปทำกิจกรรมด้วยกัน ไปเที่ยว ไปทานข้าวนอกบ้าน ซึ่งก็เหมือนกับการดึงลูกให้ออกจากความคุ้นเคยเดิม ๆ บรรยากาศเดิม ๆ ในตอนนี้ ลูกชายคนนั้นก็ลืมสาวอดีตรักไปแล้วเรียบร้อย แถมเขายังให้ความสำคัญกับครอบครัวมาเป็นที่หนึ่งอีกด้วย
  • ให้กำลังใจด้วยคำพูดดี ๆ พ่อแม่ที่เลือกการต่อว่าเมื่อเห็นลูกอกหัก ขอบอกว่าการทำสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ทำให้ลูกประทับใจ หรือหายเศร้าได้ การให้กำลังใจด้วยคำพูดดี ๆ คำพูดที่สร้างความเชื่อมั่น สามารถรักษาอาการอกหักได้ดีกว่าค่ะ

อย่าลืม ดูแลเอาใจใส่ลูกวัยนี้ให้มากๆนะคะ กำลังใจของพ่อกับแม่นั้น สำคัญที่สุด



ขอบคุณ : sakid.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์