ภัยร้ายหน้าร้อน 6 กลเม็ด ถ้าไม่อยากหมดสวย

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน

วันนี้มีวิธีบรรเทาอาการผิวไหม้แดดมาฝาก เพราะหากชะล่าใจ ปล่อยทิ้งไว้ อาการ “ฝ้า”จะตามมาได้


1. ปรับอุณหภูมิผิวหลังโดนแดดเผา

ใช้ความเย็นประคบผิวบริเวณที่ไหม้แดด  โดยใช้ผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งหรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นประคบ ถ้าหากมีว่านหางจรเข้สามารถนำเจลของว่านมาทาบบริเวณที่แสบไหม้  หรือใช้ผลิตภัณฑ์ After-Sun  ก็สะดวกดี  เพื่อลดอาการอักเสบของผิว อาการบวมและช่วยผ่อนคลายความแสบร้อนของผิวที่ไหม้เกรียม  แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาดและการฆ่าเชื้อของเครื่องมือให้ดีก่อน  เพราะผิวที่ไหม้เกรียมจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อค่อนข้างสูง

เมื่อพบว่าตนเองผิวมีอาการแสบไหม้ผิวจะต้องรีบประคบผิวให้เร็วที่สุด  เลือกวิธีข้างต้น  ประคบผิวไว้นิ่งๆ ประมาณ  15  นาที  ทำซ้ำอย่างน้อยวันละ 3 ครั้งต่อวัน  จนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น


2. เลี่ยงการถูด้วยสบู่หรือครีมล้างหน้า
ถ้าผิวบริเวณ ใบหน้าโดนแดดเผา ควรเลี่ยงการใช้สบู่หรือครีมล้างหน้าต่างๆ ใช้เพียงน้ำสะอาดแทนก็เพียงพอและปลอดภัยที่สุด รวมไปถึงงดการแต่งหน้าหรือทาแป้งรองพื้นเพื่อปกปิดริ้วรอย เพราะยิ่งเป็นการทำลายผิวมากขึ้น


3. จนกว่ารอยไหม้จากแดดจะดีขึ้น ลดการใช้เครื่องสำอางและสารบำรุงผิวต่างๆ ไว้ก่อน
สาวๆ หลายคนพอโดนแดดมากๆ จนผิวคล้ำ และอยากจะหันไปพึ่งเครื่องสำอางจำพวกไวเทนนิ่งทันที แต่ต้องขอเตือนว่าระหว่างที่ผิวยังอยู่ในสภาพการโดนเผา เครื่องสำอางเหล่านี้อาจจะยิ่งซ้ำเติมรอยแผลและการฟื้นฟูผิว ควรอดใจรอสักหน่อย ให้เวลาผิวได้ปรับตัวดีขึ้นก่อน ค่อยละเลงไวท์เทนนิ่งให้ผิวใสวิ้งอย่างที่ต้องการ


4. เมื่อรอยไหม้จากแดดดีขึ้นแล้ว เร่งเติมน้ำให้กับผิว
หลังจากโดนแดดเผา ปริมาณน้ำใต้ผิวจะลดลงอย่างมาก  พอสภาพรอยไหม้เริ่มดีขึ้นระดับหนึ่ง ทีนี้ก็ถึงเวลาที่ต้องเติมน้ำให้กับผิวอย่างเร่งด่วน ลงโทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์บำรุง ผิวให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่า เพื่อคอยเติมน้ำให้ผิวอย่างเพียงพอ


5. ปกป้องน้ำในผิว การเกิดฝ้ากระ
เมื่อผิวกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ให้บำรุงผิวเพิ่มเติมด้วยโลชั่นหรือซีรั่ม ที่มีความสามารถในการปกป้องความชุ่มชื่นในผิวสูง โดยเฉพาะสารบำรุงที่มีส่วนผสมในการช่วยยับยั้งการขยายตัวของเม็ดสีเมลานิน อย่างเช่น ส่วนผสมของวิตามินซีหรือว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำพวกไวเทนนิ่ง ก็จะช่วยปกป้องการเกิดฝ้า และกระให้กับผิวได้ดีขึ้น พร้อมกับกลับมาแต่งหน้าสวยได้ตามปกติ


6.ทานยาบรรเทาปวด
ถ้ารู้สึกมีอาการปวดมาก ทานยาแอสไพรินหรือยาแก้ปวดเพื่อช่วยลดอาการปวดแสบปวดร้อนของผิว ทานสักระยะหนึ่ง ระวังเรื่องอาการแพ้แอสไพรินสำหรับคนที่มีประวัติการแพ้ยาและควรพบแพทย์ผิวหนังทันที ถ้ามีอาการแผลพองรุนแรงหรือเกิดการติดเชื้อ หรืออาการไหม้ยังคงอยู่นานเกินกว่า 1 สัปดาห์ 

ถ้าไม่อยากถูกแสงแดดทำลายผิวพรรณ ก็ควรป้องกันโดยใช้ครีมกันแดด ที่มีค่า SPF ที่เหมาะกับกิจกรรมประจำวันและผิวพรรณ และควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. แต่หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ต้องใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด หรือหมั่นทาครีมกันแดดให้บ่อยครั้งขึ้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์