เผยใต้พื้นดินในทวีปแอฟริกามีน้ำจำนวนมหาศาล

เผยใต้พื้นดินในทวีปแอฟริกามีน้ำจำนวนมหาศาล


         เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซี รายงานนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ทวีปแอฟริกาที่มีความแห้งแล้งตั้งอยู่บนแหล่งน้ำใต้ดินสำรองจำนวนมหาศาล มากกว่าน้ำที่อยู่บนพื้นดินถึง 100 เท่า

นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สำรวจธรณีวิทยาอังกฤษและมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน (ยูซีแอล) สามารถวิเคราะห์ได้อย่างกว้างขวางทั่วทั้งทวีปเกี่ยวกับน้ำซึ่งซ่อนอยู่ใต้พื้นดิน และสามารถจัดทำเป็นแผนที่รายละเอียดปริมาณน้ำตามแหล่งต่างๆ

เฮเลน บอนเซอร์ หนึ่งในผู้เขียนรายงานนี้กล่าวว่า น้ำใต้ดินไม่เป็นที่สนใจของนักวิจัย แต่หวังว่าแผนที่แหล่งน้ำใหม่จะทำให้มองเห็นศักยภาพที่นำมาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะในพื้นที่ทางเหนือของแอฟริกามีน้ำใต้ดินอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำขนาดใหญ่ที่ลิเบีย แอลจีเรีย และชาด

ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้เปลี่ยนพื้นที่ซาฮาราให้กลายเป็นทะเลทรายมา นานหลายร้อยปี แหล่งน้ำใต้ดินบริเวณดังกล่าวมีน้ำมานานกว่า 5,000 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า การขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้อย่างกว้างขวางควรจะต้องทำความเข้าใจอย่าง ละเอียดต่อสภาพน้ำใต้ดินและปริมาณน้ำของพื้นที่ในบริเวณนั้น เนื่องจากพบว่ามีชั้นน้ำใต้ดินจำนวนมากที่ไม่มีน้ำเนื่องจากขาดฝน ดังนั้น การขุดเจาะน้ำขึ้นมาใช้อย่างกว้างขวางอาจทำให้ทรัพยากรน้ำร่อยหรอลงไปอย่าง รวดเร็ว




เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์