ประวัติของ Gideon Sundback ผู้ให้กำเนิดซิป

ประวัติของ Gideon Sundback ผู้ให้กำเนิดซิป



         วันนี้ เป็นอีกวันที่เราได้เห็น logo ของ google แบบเก๋ไก๋อีกครั้งหนึ่ง วันนี้ เขาออกแบบ google เป็นรูปซิปที่ดึงแล้วรูดออกมา กลายเป็นผลลัพธิ์ การ search ได้

เนื่องจากวันนี้ เป็นวันครบรอบวันเกิดวันที่ 132 ของ Gideon Sundback ผู้ให้กำเนิดซิป นั่นเอง

          Gideon Sundback  (24 เมษายน 1880 - 21 มิถุนายน 1954) เป็น ชาวสวีเดน - อเมริกัน วิศวกรไฟฟ้า  กิเดโอน มีความเกี่ยวข้องมากที่สุดกับการทำงานของเขาในการพัฒนา ซิป

ซิปชื่อที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1923 โดย BF Goodrich ที่ใช้อุปกรณ์ใหม่ของพวกเขาเกี่ยวกับ รองเท้า  เริ่มแรกรองเท้าและ ยาสูบ กระเป๋ามีการใช้หลักสำหรับรูดซิป; มันเอาอีกยี่สิบปีก่อนที่พวกเขาติดในใน แฟชั่น อุตสาหกรรม

เกี่ยวกับเวลาของ สงครามโลกครั้งที่สอง ซิปประสบความสำเร็จการยอมรับกว้างสำหรับแมลงวันของกางเกงและ plackets ของกระโปรงและชุด

ซิป ( Zipper ) เป็นสิ่งประดิษฐ์อีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างอเนกประสงค์ และใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน นักประดิษฐ์ชาวชิคาโกชื่อ วิทคอมบ์ จัดสัน ( Whitcom Judson ) เป็นผู้ประดิษฐ์ซิปชนิดแรกขึ้นมา และนำออกเผยแพร่เป็นครั้งแรกที่ Chicago Worlds Fair ปี ค.ศ. 1893 แต่ไม่ได้รับการต้อนรับจากผู้คนนัก คือ ขายได้น้อย เพราะซิปติดง่าย ทำงานไม่คล่องตัว

        สองทศวรรษต่อมา กิเดียน ซุนด์แบกด์ ( Gideon Sundback ) วิศวกรชาวสวีเดน - อเมริกัน ได้ปรับปรุงซิปให้ใช้งานได้ดีขึ้น ทำให้ซิปได้รับความนิยมกว้างขวางขึ้น สำหรับชื่อ " Zipper " เป็นชื่อที่ตั้งโดย บี.เอฟ. กูดริช ( B.F. Goodrich ) ในปี ค.ศ. 1923 เป็นชื่อตั้งเลียนเสียงการเคลื่อนไหวขณะที่ซิปถูกรูดให้ทำงานเปิดหรือปิดซิป



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์