นักวิทย์อังกฤษชี้ ไม่มีหลักฐานโทรศัพท์มือถือส่งผลเสียต่อสุขภาพ

นักวิทย์อังกฤษชี้ ไม่มีหลักฐานโทรศัพท์มือถือส่งผลเสียต่อสุขภาพ


สำนักงานคุ้มครองสุขภาพ ของอังกฤษ หรือ เอชพีเอ เปิดเผยว่า ยังคงไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือส่งผลเสียต่อสุขภาพของมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาผลงานวิจัยหลายร้อยชิ้น ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือกับความเสี่ยงต่อสุขภาพ พบว่า
 
ไม่มีความเชื่อมโยงว่า โทรศัพท์มือถือส่งผลให้เป็นโรคมะเร็ง การทำงานของสมองผิดปกติ หรือกระทั่งเป็นหมัน อย่างไรก็ดี เอชพีเอเผยว่า ควรเฝ้าสังเกตต่อไป เนื่องจากผลกระทบในระยะยาวยังศึกษาน้อยมาก และควรหลีกเลี่ยงให้เด็กๆเข้าถึงการใช้โทรศัพท์มือถือต่อไป ปัจจุบัน อังกฤษมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือมากถึง 80 ล้านเครื่อง รวมทั้งคลื่นส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ สัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายหรือ Wi-Fi และเทคโนโลยีด้านอื่นๆ  ผลการศึกษาพบว่า การสัมผัสกับคลื่นวิทยุความถี่ต่ำ มีกระจายอยู่ทั่วประเทศอังกฤษ
 
การศึกษาดังกล่าวได้ทดลองกับชาวอังกฤษทั่วไป รวมทั้งผู้ที่มีประวัติว่า เคยมีอาการไวต่อความรู้สึกกับคลื่นวิทยุ โดยผลการศึกษาระบุว่าไม่พบหลักฐานทางการแพทย์ว่า คลื่นโทรศัพท์จะทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง มะเร็งในส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรือส่งผลต่อเสียต่อหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งอาการเป็นหมันแต่อย่างใด
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันถึงความเสี่ยงในระยะยาวเกินกว่า 15 ปี เนื่องจากโทรศัพท์มือถือเพิ่งได้รับความนิยมในช่วงปลายยุค 1990  ขณะที่ศาสตราจารย์แอนโทนี สเวิร์ดโลว์ ประธานคณะวิจัย กล่าวว่า นักวิจัยยังคงต้องติดตามการวิจัย รวมถึงอัตราการป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อไป เพื่อดูผลกระทบในระยะยาว
 
อย่างไรก็ดี เอชพีเอยังคงไม่ยกเลิกคำเตือนที่มีต่อกลุ่มเด็ก โดยแนะนำไม่ให้เด็กใช้โทรศัพท์มากเกินความจำเป็น และควรมีการพัฒนาเครื่องมือในการตรวจจับคลื่นวิทยุสำหรับใช้ในครัวเรือน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์