ซัมซุงแซงหน้าโนเกีย ขึ้นแท่นผู้ผลิตมือถืออันดับ 1 ของโลกแล้ว

ซัมซุงแซงหน้าโนเกีย ขึ้นแท่นผู้ผลิตมือถืออันดับ 1 ของโลกแล้ว


ผลการสำรวจครั้งล่าสุดระบุว่า บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ แซงหน้า โนเกีย ขึ้นเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยผลการสำรวจของ Strategy Analytics ยังระบุว่า ซัมซุงมีผลกำไรสุทธิประจำไตรมาสสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 หรือประมาณ 5.05 ล้านล้านวอน (ประมาณ 136,350 ล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี วันที่ 31 มีนาคม หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 81 จาก 2.78 ล้านล้านวอน เมื่อช่วงเดียวกันของปีก่อน

ผลกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุง ยังสร้างสถิติใหม่ที่ 5.85 ล้านล้านวอน ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของบริษัทเมื่อต้นปี ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 22  จากปีก่อนที่ 45.3 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ โนเกียขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดโทรศัพท์มือถือนับตั้งแต่ปี 1998 แทนที่โมโตโรลา โดยในช่วงไตรมาสแรก ซัมซุงมีการส่งมอบโทรศัพท์แล้วถึง 93 ล้านเครื่อง เทียบกับโนเกียที่ 83 ล้านเครื่อง

ความต้องการเทคโลยีขั้นสูงของตลาดสมาร์ทโฟน อาทิ กาแล็กซี โน้ต และกาแล็กซี เอส2 เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยหักลบกลบหนี้จากธุรกิจการผลิตชิพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่สำคัญของซัมซุง นอกเหนือจากการเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์และโทรทัศน์จอแบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ ซัมซุงเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟน กาแล็กซี เอส3 ในเดือนพฤษภาคมนี้

ซัมซุงเผยว่า แผนกสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ สามารถสร้างผลกำไรจากการดำเนินการได้ถึง 4.27 ล้านล้านวอน ในช่วงดังกล่าว ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 86 จากปีก่อน โดยสมาร์ทโฟนในกลุ่มกาแล็กซี ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลกอย่างสูง และเป็นตัวช่วยให้ซัมซุงแซงหน้าแอปเปิล ในการเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ ซัมซุงมีการส่งมอบสินค้าในกลุ่มโทรศัพท์มือถือ 93.5 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 25.4  แซงหน้าแอปเปิลที่มียอดขายราว 35.1 ล้านเครื่อง ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 9.5  และโนเกียที่ร้อยละ 22.5

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายชิน จอง-คยุน ประธานฝ่ายธุรกิจโทรศัพท์ เปิดเผยว่า ซัมซุงตั้งเป้ายอดขายโทรศัพท์มือถือปีนี้ที่ 380 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้ เป็นสมาร์ทโฟนราว 200 ล้านเครื่อง  โดยเมื่อปีที่แล้ว ซัมซุงมีการส่งมอบโทรศัพท์ทั้งสิ้น 330 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนราว 97 ล้านเครื่อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์