สธ.ชี้อากาศร้อนเสี่ยงตายแนะดื่มน้ำสมุนไพร

สธ.ชี้อากาศร้อนเสี่ยงตายแนะดื่มน้ำสมุนไพร


ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อน 2 ราย ที่จังหวัดลำปาง ผลการสอบสวนไม่ใช่เสียชีวิตจากอากาศร้อน แต่เสียชีวิตจากโรคประจำตัว  พร้อมแนะให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง โดยสวมเสื้อผ้าบางๆ เพื่อให้ซับเหงื่อและป้องกันความร้อนเข้าสู่ร่างกายโดยตรง หันมาดื่มน้ำเปล่าไม่ต่ำกว่าวันละ 10 แก้ว และดื่มน้ำสมุนไพรไทย

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการ เฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคไต ที่อาจจะเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตจากภาวะภัยแล้งและอากาศร้อน โดยให้ความรู้ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือทำงานในช่วงที่อากาศร้อนจัด เช่น ปรับเวลาทำงานให้ทำงานในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นแทนให้หยุดพักบ่อยๆ หรือทำงานในที่ร่มแทน

ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อน 2 ราย ที่จังหวัดลำปาง ผลการสอบสวนไม่ใช่เสียชีวิตจากอากาศร้อน แต่เสียชีวิตจากโรคประจำตัว  ขณะที่ น.พ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง โดยสวมเสื้อผ้าบางๆ เพื่อให้ซับเหงื่อและป้องกันความร้อนเข้าสู่ร่างกายโดยตรง หันมาดื่มน้ำเปล่าไม่ต่ำกว่าวันละ 10 แก้ว และดื่มน้ำสมุนไพรไทยที่อยู่ใกล้บ้านใกล้ตัวโดยทำเองที่บ้าน ซึ่งประเทศไทยมีสมุนไพรชนิด มีสรรพคุณดับกระหาย ช่วยคลายร้อนได้

เบื้องต้นมี 6 ชนิด ได้แก่ มะตูม ใบเตย บัวบก ฝาง ดอกเก๊กฮวย และน้ำตรีผลา โดย บัวบก มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ทำให้สดชื่น แก้อักเสบหรือช้ำใน ส่วนใบเตย มีสรรพคุณลดอาการกระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่นขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์