เทคนิคกินให้ถึง 100

เทคนิคกินให้ถึง 100


ตำรานักกำหนดอาหาร


- ควรจำกัดปริมาณการกินไม่ให้เยอะเกินไป เมื่ออายุมากให้กินน้อยลง แต่สารอาหารต้องเข้มข้นขึ้น ในแง่ของสารอาหารต้องดีต่อสุขภาพร่างกาย


- อย่าตามใจปาก ด้วยการรับประทานขนม เครื่องดื่มที่มีแคลอรี เช่น น้ำผลไม้ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าน้ำผลไม้ดี มีประโยชน์ วิตามินเยอะ ดื่มไม่ระมัดระวัง ทำให้ได้แคลอรีมากเกินความจำเป็น


- หลีกเลี่ยงน้ำตาล ไขมัน อาหารสะดวกซื้อ หรือ จังค์ฟู้ดต่างๆ ไม่ได้ก่อประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เป็นปัจจัยบั่นทอนสุขภาพให้อายุสั้นลง


- รับประทานผัก ผลไม้ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและพฤกษาเคมีที่มีส่วนสำคัญในการป้องกันโรคมะเร็งที่มีอยู่ในธรรมชาติ


- ทุกมื้ออาหารต้องมีอาหารที่ให้เส้นใยสูง แต่ให้พลังงานต่ำ อย่าง ผักผลไม้หลากสีครึ่งหนึ่ง ส่วนของผักจะมากกว่าผลไม้ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งแบ่งระหว่างข้าวแป้ง โปรตีน


คาถาศักดิ์สิทธิ์แห่งการกิน


- กินได้ทุกอย่างในปริมาณที่เหมาะสม (Optimal nutrition) คือไม่อิ่มเกินไป ไม่หิวเกินไป ไม่เน้นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แม้สิ่งนั้นจะดีเพียงใดก็ตาม


- กินหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องกินแต่ผักผลไม้ จะให้มีเนื้อด้วยก็ได้ แต่รู้วิธีเลือกเช่นเลือกเนื้อสีขาว หรือผักผลไม้ ถ้าวันหนึ่งไม่ได้ครบห้าสีเจ็ดสี ให้ใช้ผักสีเขียวแทน ยิ่งเขียวจัดยิ่งดี เพราะมีวิตามินซ่อนอยู่ใต้สีเขียวเยอะ โดยเฉพาะคะน้า บร็อกโคลี ปวยเล้ง ผักโขม ผักบุ้ง


- กินให้พอดี ของดีถ้ากินมากไปก็กลายเป็นยาพิษ ยกตัวอย่างมะรุมถ้ากินมากไปก็ทำร้ายตับได้ หรือกาแฟซึ่งดูไม่ค่อยดีนัก แต่ถ้าดื่มไม่มากไปตอนเช้า (สัก 2 ช้อนชาต่อวัน) ก็จะช่วยให้ไม่มึนหัวบ้านหมุนความดันต่ำและทำให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้ ให้เลือกคำว่าพอดีโดยไม่ “ติดรส”


- กินแบบไม่แปรรูป ขอให้กินอาหารสดที่งอกขึ้นมาจากดินบ้าง สลับกันไป ไม่ห้ามกินแปรรูป อย่างมื้อนี้กินไก่ทอดหนังกรอบกรวบ แล้วมื้อหน้าก็ขอกินไก่ต้ม ปลานึ่งล้างพิษไปบ้างก็ช่วยได้


เคล็ดลับมนุษย์เกินร้อยวอลเตอร์ บรอยนิง ชาวอเมริกัน (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ชายวัย 114 ปี กับอีก 205 วัน กับเทคนิค 5 ประการเพื่ออายุยืนยาว คือ รับประทานอาหารวันละ 2 มื้อ รู้จักทำใจยอมรับความเปลี่ยนแปลง ใช้ชีวิตให้มีคุณค่าด้วยการทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น และการมองความตายเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว


จิโรอุเอม่อน คิมูระ ชาวญี่ปุ่น ชายวัย 114 ปี กับกลยุทธ์ใส่ใจเรื่องอาหารการกินมาโดยตลอด โดยจะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และในปริมาณที่พอเหมาะ รู้สึกอิ่มประมาณ 80% หรือใกล้จะอิ่มเท่านั้นก็พอ และใช้ชีวิตเรียบง่าย



ขอบคุณ : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์