การผ่าตัดริดสีดวงทวารแบบใหม่

การผ่าตัดริดสีดวงทวารแบบใหม่


โรคริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบบ่อย การรักษามีหลายวิธี แต่ในปัจจุบันมีวิธีการผ่าตัดริดสีดวงทวารแบบใหม่ รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามจาก ผศ.ดร.นพ.วรุตม์ โล่สิริวัฒน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

ส่วนใหญ่อาการของริดสีดวงทวารคือ ถ่ายอุจจาระเป็นเลือดแดงสด หรือมีก้อนโผล่ขณะถ่ายอุจจาระ โดยทั่วไปโรคนี้แบ่งตามตำแหน่งที่เกิดได้ 2 ชนิด คือ


1.ริดสีดวงทวารชนิดภายนอก (external haemorrhoids) ซึ่งปกคลุมด้วยชั้นผิวหนัง บ้างก็เรียกว่า ติ่งเนื้อปากทวารหนัก


2.ริดสีดวงทวารชนิดภายใน (internal haemorrhoids) ซึ่งปกคลุมด้วยเยื่อบุลำไส้สาเหตุหลักนั้นเกิดจากภาวะท้องผูก และการเบ่งอุจจาระนานๆ ส่วนการรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย อาหารรสจัด หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจกระตุ้นอาการของริดสีดวงทวารให้เป็นมากขึ้นได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุโดยตรง


การรักษา โรคริดสีดวงทวารขึ้นอยู่กับชนิดและระยะของโรค หากเป็นริดสีดวงทวารระยะแรก หัวยังอยู่ภายใน ไม่เจ็บ แต่จะมีเลือดออกได้ และระยะที่ 2 จะมีหัวริดสีดวงยื่นออกมาจากปากทวารเมื่อถ่ายอุจจาระ แต่จะหดกลับเข้าไปเองได้ ซึ่งริดสีดวงทวารทั้ง 2 ระยะนี้ สามารถรักษาโดยให้ยารับประทานหรือยาเหน็บทางทวารหนัก ร่วมกับการปรับพฤติกรรมของผู้ป่วย และอาจพิจารณาการรัดหัวริดสีดวงทวารด้วยยาง หรือฉีดยาเข้าไปในตำแหน่งริดสีดวงทวารที่เลือดออก สำหรับระยะที่ 3 และ 4 ริดสีดวงทวารใหญ่มากเกินกว่าจะกลับไปเอง ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเท่านั้น


การผ่าตัด จะขึ้นกับจำนวนและชนิดของริดสีดวงทวารรวมทั้งความชำนาญของศัลยแพทย์ เช่น ริดสีดวงทวาร 1-2 ตำแหน่ง อาจใช้อุปกรณ์พิเศษช่วยในการติดริดสีดวงทวารโดยไม่ต้องใช้ไหมเย็บแผล แต่ถ้าริดสีดวงทวาร 3 ตำแหน่งขึ้นไป อาจใช้เครื่องมือตัดต่อเยื่อบุลำไส้ชนิดกลมโดยการตัดและเย็บนี้จะเกิดตามแนวเส้นรอบวงของช่องทวารหนัก ผู้ป่วยจะไม่มีแผลภายนอกเลย รวมถึงเจ็บปวดก้นหลังผ่าตัดน้อย ทั้งนี้ แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม เนื่องจากการผ่าตัดแบบใหม่นี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หากไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ท้ายนี้มีวิธีป้องกันโรคริดสีดวงทวารมาฝากคนรักสุขภาพทั้งหลาย รับประทานอาหารที่มีกากใยมากขึ้น ดื่มน้ำวันละ8-10 แก้ว ลดอาหารประเภทไขมัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอและหลีกเลี่ยงการเบ่งอุจจาระนานๆ หรือนั่งอ่านหนังสือในขณะขับถ่าย
          



ขอบคุณ : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์