รังแค คืออะไร และวิธีการกำจัด รังแค

รังแค คืออะไร และวิธีการกำจัด รังแค


       รังแคคืออะไร รังแคเป็นโรคผิวหนังชนิดนึง โดยทั่วไปเกิดขึ้นที่บริเวณหนังศีรษะที่พัฒนาในระหว่างการเจริญเติบโตตามปกติศีรษะ ผิวของเซลล์ในหนังศีรษะปกติเซลล์เก่าตายและหลุดออกมา โดยสาเหตุของการเกิดรังแคแบ่งได้ตามนี้คือ รังแคที่เกิดจากภายในและรังแคที่เกิดจากภายนอก

รังแคที่เกิดจากสาเหตุภายใน อาจจะเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน, โรคภูมิแพ้ให้นม, ถั่ว, ช็อตโลแกต หรือหอย ขาดการพักผ่อนหรือว่าเกิดความเครียดการบริโภคน้ำตาลหรืออาหารที่มีไขมันมากเกินไปก็ทำให้เกิดรังแคได้ นอกจากนี้ในบางคนยังเป็นรังแคที่เกิดจากพันธุกรรมอีกด้วย

รังแคที่เกิดจากสาเหตุภายนอก เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมไม่ถูกต้อง และอาจใช้ในจำนวนที่มากเกินไปอย่างเช่นแพ้น้ำยายืดผม แพ้น้ำยาตัดผม แพ้สีทำผม สระผมแล้วล้างแชมพูไม่หมด ทั้งนี้รวมไปถึงสภาพแวดล้อมทางอากาศเช่น อากาศเย็น ความร้อนแห้งความอับซื้นบนหนังศีรษะ

วิธีแก้ปัญหาเมื่อรังแคมาเยือน

  • สระผมด้วยน้ำเย็น จะช่วยให้หนังศีรษะไม่แห้งและลอกเป็ยขุยซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดรังแค และยังทำให้ผมดูนุ่มสวยเงางามได้อีกด้วย
  • หลักเลี่ยงแสงแดดที่จัด เพราะแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้เกิดหนังศีรษะแห้ง เส้นผมชี้ฟู ขาด น้ำหนัก และไม่เงางาม
  • นวดบำบัดขจัดรังแค ทุกครั้งที่สระผมควรรวดศีรษะเบาๆ ซึ่งนอกจากช่วยผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังสามารถขจัดเซลล์หนังศีรษะที่ตายให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น
  • เลือกยาสระผมให้เหมาะสม ควรเลือกให้ยาสระผมที่ช่วยขจัดรังแคอย่างสม่ำเสมอ และควรล้างแชมพูให้สะอาดทุกครั้งหลังสระผม เพื่อขจัดสารเคมีที่ตกค้าง
  • รับประทางอาหารที่มีประโยชน์ ควรรับประทานอาหารที่มีส่วนปะรกอบของธาตุสังกระสีวิตามินบี ซี และอี อยู่เสมอ เพื่อการบำรุงหนังศีรษะ

ที่มา : นิตยสาร Spicy


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์