กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างฉลาด

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างฉลาด


เกือบจะไม่มีคนไทยรายใดที่ไม่รู้จัก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งส่วนมากมักจะเรียกชื่อตามตราหรือยี่ห้อ เช่น มาม่า ยำยำ ไวไว โคคา
 

และอื่น ๆ เป็นอาหารยอดนิยมของคนไทยติดอันดับตลอดมา หากจะนำตัวเลขยอดของคนไทยกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมาเปิดเผยแล้วหลายคนจะตาค้าง
 
คาดไม่ถึงจากรายงานระบุว่า ในแต่ละวัน คนไทยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 6 - 7 ล้านซอง ตกคนละประมาณ 50 ซองต่อปี กลุ่มที่กินมากที่สุดเห็นจะเป็นเด็ก และวัยเรียน วัยรุ่น โดยเฉพาะเด็กหอพัก แทบจะพูดได้ว่า กินกันทุกวัน บางราย เช้า-เย็น และกินติดต่อกันเป็นเวลานาน จนกว่าจะเบื่อ แต่บางรายไม่รู้จักเบื่อเพราะกินแทนข้าวเป็นอาหารหลักประจำไปเลย
 
มีหลายเหตุผลที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารยอดฮิตในสังคมไทย อันได้แก่ ปรุงง่ายสะดวก ไม่เสียเวลา เหมาะสำหรับคนมีเวลาน้อย และทำกับข้าวไม่เป็น ใครๆ ก็ปรุงได้และหาซื้อง่ายราคาไม่แพง ที่สำคัญคือ มีหลากหลายยี่ห้อและรสชาติให้เลือกตามรสนิยมของคนไทย รสชาติอร่อยซึ่งส่วนมากเพราะผงชูรส
 
เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา นักโภชนาการจัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารด้อยคุณค่า ไม่สมดุลมีแต่แป้งและผงชูรส ต่อมาทานกระแสการบริโภคที่มาแรงของคนไทยไม่ได้ จึงร่วมมือกันนำมาพัฒนาให้มีคุณค่ามากขึ้น โดยการเสริมสารอหาร 3 ชนิด ในเครื่องปรุง คือ วิตามินเอ ไอโอดีน และธาตุเหล็กแล้วส่งเสริมการบริโภคให้ถูกหลักโภชนาการ
 
การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยเพียงแค่เติมน้ำร้อนแล้วกินเลยนั้น ถือได้ว่ากินไม่ถูกต้องโดยเฉพาะกินแบบนี้ติดต่อกันจนเป็นนิสัย ที่เห็นยิ่งไปกว่านั้น คือ ฉีกซองกินทั้งดิบๆ เป็นขนมกินเล่นการกินลักษณะนี้ติดต่อกันเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ เพราะเท่ากับว่าได้กินเฉพาะแป้ง
 
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่นับว่าใช้ได้ ไม่ได้เลยร้ายมากมายอะไร หากรู้จักปรุงกินให้ถูกวิธี โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อเฉพาะตำรับหรือยี่ห้อที่บนซองระบุว่า มีสารไอโอดีน เหล็ก และวิตามินเอ อยู่เท่านั้น เมื่อนำมาปรุงจะต้องเติมไข่ หรือเนื้อสัตว์และผักลงไปทุกครั้ง ผักที่เติมอาจเป็นถั่วงอก คะน้า ตำลึง ผักบุ้ง ผักกาด ก็ได้ แต่ที่สำคัญคือ จะต้องไม่ลืมฉีกซองเครื่องปรุงใส่ลงในบะหมี่ทุกครั้งที่ปรุง และไม่ควรใส่น้ำมาก ใส่น้ำพอดี เวลากินจะต้องซดน้ำให้ได้มากที่สุด หมดชามยิ่งดี เพราะเท่ากับว่าเราได้สารอาหาร 3 ชนิดนั้น เข้าสู่ร่างกายได้เต็มที่
 
ไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปติดต่อกันเป็นประจำนานๆ ซึ่งถือว่าเป็นการกินอาหารที่ซ้ำซาก ควรกินสลับกับอาหารประเภทแป้งอื่น โดยเฉพาะควรกินข้าวเป็นอาหารหลัก การกินอาหารที่ผ่านขบวนการผลิตซ้ำซากจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการสะสมสารพิษบางชนิดในร่างกาย และทำให้ร่างกายได้รับสารอาหรไม่ครบถ้วน หรือได้รับอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไปบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกินได้ แต่ต้องใส่ใจกินให้ถูก ปรุงให้สุก เติมเนื้อสัตว์ และผักทุกครั้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์