เตือนประชาชนเก็บลูกเห็บกิน เสี่ยงป่วยโรคอุจจาระร่วง

เตือนประชาชนเก็บลูกเห็บกิน เสี่ยงป่วยโรคอุจจาระร่วง



ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนเก็บลูกเห็บกิน เสี่ยงติดเชื้อจากดินหรือพื้นไม่สะอาด ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้ ชี้ลูกเห็บไม่มีผลในการป้องกันการเจ็บป่วย

เมื่อวานนี้ (3 พฤษภาคม 2555) ช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรงอย่างหนัก พร้อมมีลูกเห็บขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เซนติเมตรตกลงมาด้วย สร้างความแตกตื่นให้แก่บรรดาข้าราชการและเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงสาธารณสุขที่กำลังอยู่ในช่วงพักกลางวัน เก็บลูกเห็บหน้าลานอาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขขึ้นมาดู และวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เนื่องจากตลอดช่วงเช้ายังมีแดดร้อนจัด แต่พอตกเที่ยงกลับมีลูกเห็บตกลงมา


นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข 
ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่มีลูกเห็บตกลงมา และมีประชาชนบางกลุ่มมีความเชื่อว่า หากกินลูกเห็บแล้วจะทำให้ไม่เจ็บป่วยนั้น เป็นความเชื่อที่ไม่มีการพิสูจน์ยืนยันทางวิทยาศาสตร์ และยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคที่อยู่บนพื้นดิน พื้นถนนอยู่แล้ว อาจทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้


ทั้งนี้ วิธีการที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ประชาชนจะต้องหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ไม่สูบบุหรี่ ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม เพิ่มการกินผักผลไม้ไห้ได้อย่างน้อยวันละ 4 ขีด



ขอบคุณ : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์