มารู้จัก“สปา”ให้มากกว่าที่“เข้าใจ”

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์

ปัจจุบัน “การทำสปา” ถือเป็นหนึ่งวิธีคลายเครียดยอดฮิตของหลาย ๆ คน ด้วยบริการที่ครบถ้วนเรื่องผ่อนคลาย-ความสงบทางจิตใจ รวมถึงความงาม-เสริมบุคลิกให้ดูดี ทั้งการนวดหลากสไตล์ พร้อมบำรุงผิว ใบหน้า มือ และเท้าในคราวเดียว เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้บริการ

คุณชลภัสสรณ์ อาริยวัฒน์ นายกสมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมสปาไทย กล่าวถึง การเติบโตของสปาไทย ว่า สปาเป็นที่รู้จักมากขึ้น ต่างจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีการนำไปแอพพลายด์เข้ากับท้องถิ่น และความต้องการของลูกค้าเป็นส่วนใหญ่

“การจะเป็นองค์ประกอบของสปา ต้องมีในการดูแลสุขภาพ 3 แบบด้วยกัน อาจจะมีการนวด มีน้ำใช้ในการบำบัดส่วนหนึ่งในนั้น อาทิ จากุซซี่ ซาวน่า ขัดตัว เพื่อเอาของเสียออกจากรูขุมขน คือ เหงื่อ เป็นดีท็อกซ์ชนิดหนึ่ง และในเรื่องของโภชนบำบัด อย่างไรก็ตาม ถามว่าการเข้ารับบริการสปานั้น ควรจะมีความถี่แค่ไหน คงต้องเลือกให้เหมาะกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งสภาพร่างกาย และความต้องการของร่างกาย แต่หากต้องการแค่นวด แนะนำให้ใช้นวดแผนไทยน่าจะดีกว่า ส่วนการดูแลบำรุงด้านผิวพรรณ ประมาณเดือนละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอ

ปัจจุบันวัยทำงานส่วนใหญ่มักพบปัญหาความตึงเครียดของกล้ามเนื้อบริเวณไหล่ สะบัก สะโพก สลักเพชร รวมทั้งกระเบนเหน็บ จากลักษณะงานที่ต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน บางคน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน จึงนิยมนวด เพื่อผ่อนคลายเส้น”

ทั้งนี้ สำหรับการนวดนั้น คุณชลภัสสรณ์ ได้แนะข้อควรระวัง ว่า จริง ๆ แล้วผู้ที่ใช้บริการทางนี้ ในเรื่อง “สะพานโค้ง” ไม่ควรจะทำ เพราะเกี่ยวกับกระดูก โครงกระดูก บางคนก็บิดคอกึก หากผู้นวดไม่ชำนาญในเรื่องของอนาโตมี่ กายวิภาคของแต่ละคน อาจทำให้เกิดอันตรายได้ กว่าจะฟื้นกลับมาบุคลิกก็เสียไปแล้ว จึงต้องพิจารณาตรงนี้ด้วย เพราะเกี่ยวกับร่างกายของเรา

เมื่อถามถึง เสน่ห์สปาไทย คุณชลภัสสรณ์ มองว่า เนื่องมาจากโดยนิสัย อัธยาศัยที่เราได้รับการฝึกดูแลผู้สูงอายุ หรือ พ่อแม่ที่บ้าน การปรนนิบัติวัฏฐากต่าง ๆ เพราะฉะนั้น การที่จะดูแลใครอีกสักคนหนึ่งไม่ใช่ปัญหา เสน่ห์ของเราจึงอยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่า นอกจากนั้น ความซื่อสัตย์ในอาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ดำเนินการ และเทอราปิส ต้องรู้ก่อนว่า สปาคืออะไร อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ และอะไรไม่ควรทำ

อย่างไรก็ตาม การเลือกรับบริการสปาประเภทใดนั้น เพื่อความปลอดภัย ได้สัมผัสสปาที่ดี และเหมาะกับแต่ละบุคคล ควรขอคำแนะนำ ศึกษาข้อจำกัด และหลักปฏิบัติที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์