ชมรอยประวัติศาสตร์ ตึกแดง-คุกขี้ไก่

ชมรอยประวัติศาสตร์ ตึกแดง-คุกขี้ไก่


"ตึกแดง" อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี โดยอยู่บริเวณท่าเรือแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ ใกล้กับ คุกขี้ไก่ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 30 กิโลเมตร

ตึกแดง เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน ขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 32 เมตร หลังคามุงกระเบื้องทาสีแดงชาดทั้งตึก ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงสอง ด้านตามแนวยาวของตัวตึก

บริเวณตึกแดงเดิมเป็นที่ตั้งของป้อมพิฆาตปัจจามิตร ซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 ต่อมาในสมัย ร.ศ. 112 หรือ พ.ศ. 2436 ฝรั่งเศสบุกเข้ายึดเมืองจันทบุรี และได้รื้อป้อมแห่งนี้ลง และสร้างตึกแดงขึ้นแทน เพื่อใช้เป็นที่พักของนายทหาร และเป็นกองอำนวยการอยู่บริเวณหาดปากน้ำแหลมสิงห์

ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 ตึกแดงได้รับการบูรณะเพื่อใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของอำเภอแหลมสิงห์ และเลิกใช้ไป จนกระทั่งในปัจจุบันตึกแดงเปิดให้ นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเข้าชม

การเดินทาง : ตึกแดงตั้งอยู่บริเวณหาดแหลมสิงห์ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีเพียง 30 กิโลเมตร ไปตามเส้นทาง ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด ถึงกิโลเมตรที่ 347 จะมีทาง แยกขวาไปหาดแหลมสิงห์ อีกประมาณ 16 กิโลเมตร

ชมรอยประวัติศาสตร์ ตึกแดง-คุกขี้ไก่


คุกขี้ไก่ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ใกล้ตึกแดง ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ ก่อนถึงท่าเทียบเรือ 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436 (ร.ศ. 112) เมื่อฝรั่งเศสได้เข้ายึดจันทบุรี ในกรณีพิพาทกันด้วยเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ระหว่างนั้นกองทหารฝรั่งเศสประมาณ 600 คน แยกกันอยู่สองแห่ง

โดยแห่งแรกตั้งอยู่ที่ เมืองจันทบุรี บริเวณที่เป็นค่ายทหารในปัจจุบัน อีกแห่งอยู่ที่ปากน้ำแหลมสิงห์ ฝรั่งเศสได้สร้างคุกขี้ไก่เพื่อใช้กักขังคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร มีช่องระบายอากาศอยู่สองแถว หลังคาโปร่ง เล่ากันว่าเป็นคุกที่ทรมานมาก เพราะชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งจะถ่ายมูลราดศีรษะนักโทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลา

การเดินทาง คุกขี้ไก่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 เส้นจันทบุรี-ตราด เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3149 ก่อนถึงอำเภอแหลมสิงห์ตั้งอยู่ทางด้านขวามือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์