การยกน้ำหนักช่วยเลิกบุหรี่

การยกน้ำหนักช่วยเลิกบุหรี่


การออกกำลังต้านแรงเช่นการยกน้ำหนัก สามารถทำให้เลิกบุหรี่ได้

วิธีการเลิกบุหรี่มีอยู่หลากหลายวิธี เช่นการใช้นิโคตินมาทดแทนเพื่อช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น แต่การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเลิกบุหรี่ และตอนนี้ยังมีผลงานวิจัยที่ค้นพบว่าการออกกำลังต้านแรงเช่นการยกน้ำหนัก เล่นเวท หรือขึ้นลงบันได จะยิ่งมีส่วนช่วยในการเลิกบุหรี่ได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย

การศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ลงในวารสารนิโคตินและวิจัยเรื่องยาสูบของสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงผลการทดลองจากอาสาสมัครทั้งชายและหญิงจำนวน 25 คนที่เข้าร่วมโปรแกรมเลิกบุหรี่เป็นเวลา 12 สัปดาห์ด้วยการออกกำลังต้านแรงเช่นการเล่นเวทหรือยกน้ำหนักควบคู่กับการใช้นิโคตินทดแทน โดยใช้ท่าบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ทั่วร่างกายเป็น 1 ชั่วโมง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นทุกๆ 3 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ออกกำลังต้านแรงไปควบคู่กับใช้นิโคตินทดแทน เลิกบุหรี่ได้มากขึ้น ประมาณ 2 เท่าตัวกว่าผู้ที่เลิกบุหรี่ด้วยการใช้นิโคตินทดแทนเพียงอย่างเดียว

การออกกำลังกายมีผลต่อการเลิกสูบบุหรี่ได้ เนื่องจากการออกกำลังกายและการสูบบุหรี่นั้นมีความเหมือนกันที่เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มระดับโดปามีนในสมอง ซึ่งเป็นตัวที่ช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและกระฉับกระเฉงลดลง ทำให้รู้สึกคลายความเครียดและมีความสุข แต่แตกต่างกันที่การสูบบุหรี่นั้นทำให้เสียสุขภาพ นำมาซึ่งสุขภาพร่างกายที่ทรุดโทรม ในขณะที่การออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นดังนั้นผู้ที่ต้องการจะเลิกบุหรี่จึงควรจะเริ่มออกกำลังไปพร้อมๆ กับการพยายามเลิกสูบไม่ว่าจะเลิกเองหรือโดยการใช้ยาช่วย

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังแบบไหนก็ต่างสามารถช่วยในการเลิกบุหรี่ได้ทั้งนั้น แถมยังจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย และนอกจากนั้นคนที่ต้องการเลิกบุหรี่ จะต้องมีความตั้งใจแน่วแน่ว่าต้องการเลิกสูบบุหรี่อย่างจริงจังด้วย


ขอบคุณ :VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์