กระดุมเม็ดที่สอง ของ ชุดนักเรียน ? ทำไมต้องขอ

กระดุมเม็ดที่สอง ของ ชุดนักเรียน ? ทำไมต้องขอ


เคยสงสัยไหมว่า? ก่อนจบ การศึกษา รุ่นพี่ที่โรงเรียนที่ฮอตสุดในปีนั้น จะต้องโดนสาวๆรุมขอ กระดุมเม็ดที่สอง ของ ชุดนักเรียน?
 
ทำไมต้องขอ ขอ กันเพื่ออะไร?


ก่อนหน้านี้ถูก นักเรียน ที่โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นวาเซดะตั้งคำถามว่า

 “ใน การ์ตูนญี่ปุ่น จะมีฉากที่ผู้หญิงขอ กระดุมเม็ดที่สอง จาก ชุดนักเรียน ของผู้ชายที่ชอบในพิธีสำเร็จ การศึกษา ทำไมขอ ด้วยล่ะคะ”

ไปลองฟังคำอธิบายจากบริษัทผลิตชุดนักเรียน ของญี่ปุ่น ozaki.jp ซึ่งมีคำอธิบาย 3ประการเกี่ยวกับ  “ประเพณีการให้ และ การรับ กระดุมเม็ดที่สอง ในพิธีสำเร็จ การศึกษา”กัน

กระดุมเม็ดที่สอง ของ ชุดนักเรียน ? ทำไมต้องขอ


คำอธิบายที่ 1
ว่ากันว่ากระดุมแต่ละเม็ดใน ชุดนักเรียน ต่างก็มีความหมายในตัวของมันเอง กล่าวคือใน ชุดนักเรียน จะมีกระดุมติดอยู่ทั้งหมด 5 เม็ด โดยเม็ดที่ 1 หมายถึงตัวเอง เม็ดที่ 2 หมายถึง คนที่สำคัญที่สุด เม็ดที่ 3 หมายถึงเพื่อน เม็ดที่ 4 หมายถึง ครอบครัว และเม็ดที่ 5 หมายถึง คนอื่นๆ ครับ เพราะฉะนั้นจึงอธิบายได้ว่า เนื่องจากกระดุมเม็ดที่ 2 เทียบเท่ากับคนสำคัญที่สุด ก็เลยอยากได้กันน่ะครับ

คำอธิบายที่ 2

เนื่องจากตำแหน่งของ กระดุมเม็ดที่ 2 อยู่ใกล้หัวใจมากที่สุด จึงอธิบายได้ว่าเพราะได้ครอบครองหัวใจถึงได้รับกระดุมเม็ดที่ 2 จากคนที่ชอบครับ

คำอธิบายที่ 3
กล่าวกันว่าเนื่องจากจุดกำเนิดของ ชุดนักเรียน มาจากเครื่องแบบของทหาร และในช่วงระหว่างสงครามก็มีเหตุการณ์ที่พวก นักเรียน ต้องถูกเกณฑ์ให้ไปสงครามด้วย ในวันออกเดินทางซึ่งอาจไม่มีโอกาสรอดชีวิตกลับมา จะมีการมอบกระดุมเม็ดที่ 2 ของชุดเครื่องแบบทหาร ให้เป็นของต่างหน้า และเป็นการแสดงความรักต่อคนที่สำคัญที่สุดครับ

ในสมัยที่ไม่มีสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีพ เครื่องแบบทหารได้ถูกนำมาขายโดยรัฐบาล ถ้ากระดุมเม็ดที่ 1 หลุดจะถือว่าไม่เรียบร้อย และจะถูกตำหนิ แต่ถ้าเป็นกระดุมเม็ดที่ 2 จะดูออกยาก เนื่องจากสามารถเอามือปิดเวลาที่ทำความเคารพ (เอามือซ้ายทาบอก) ได้น่ะครับ กระดุมเม็ดที่ 2 ก็เลยถูกเลือกด้วยคำอธิบายเช่นนี้แหล่ะครับ

แล้วทุกคน เชื่อคำอธิบาย กระดุมเม็ดที่สอง ของ ชุดนักเรียน ? ทำไมต้องขอ อันไหนกันล่ะ ?


บทความจาก: wasedaclub.wordpress.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์