พบสารตะกั่วในลิปสติกชื่อดังหลายยี่ห้อ อย.เตือนหยุดใช้ก่อน

พบสารตะกั่วในลิปสติกชื่อดังหลายยี่ห้อ อย.เตือนหยุดใช้ก่อน


 นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสารตะกั่วปนเปื้อนในลิปสติก จาก Time Healthland

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 กล่าวถึงลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation in Pink Petal ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7.19 ppm และL’oreal Colour Riche in Volcanic ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7 ppm หลายยี่ห้อรวมถึง Cover Girl และ Nars ปนเปื้อนสารตะกั่ว 4-5 ppm แต่ปริมาณสารตะกั่วปนเปื้อนเฉลี่ยที่พบในลิปสติก 400ตัวอย่างคือ 1.11 ppm

ทั้งนี้ ในปี 2007 US FDA เริ่มเก็บตัวย่างลิปสติกตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วเนื่องจากแรงกดดันของผู้บริโภคจากองค์กร Campaige for Safe Cosmetics ซึ่งองค์กรนี้ได้เก็บลิปสติก 33 ตัวอย่าง ตรวจและพบสารปนเปื้อนตะกั่วในตัวอย่างส่วนมาก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ US FDA กำหนดปริมาณสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก เนื่องจากเห็นว่าลิปสติกทาวันละหลายครั้งและใช้ทุกวัน ซึ่งหากได้รับสารตะกั่วทำให้การเรียนรู้ ภาษา และพฤติกรรมในเด็กมีปัญหา รวมทั้ง IQ ( รัฐCalifornia กำหนดค่าการปนเปื้อนลิปสติกที่ปลอดภัยไม่เกิน 5 ppm)

จากกรณีข่าวดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลเครื่องสำอางพบว่าลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation เฉดสี Pink Petal ใบรับแจ้งเลขที่10-2-5219613 ลิปสติก L’oreal Colour Riche เฉดสี Volcanic ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5323530ลิปสติก Nars เฉดสี Red Lizard และเฉดสี Funny Face ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5324788 และได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้นำเข้าบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัดชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ อย.

โดยบริษัททั้งสองได้ชี้แจงว่า ไม่ได้ใส่สารตะกั่วในการผลิตลิปสติกแต่อย่างใด   แต่สารตะกั่วที่พบนั้นมาจากการปนเปื้อนในธรรมชาติ เช่น น้ำ อากาศ และวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการปนเปื้อนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค อย. ได้เก็บตัวอย่างลิปสติกดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ เพื่อดูว่าปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่ ดังนั้น หากผู้ใดใช้ลิปสติกรุ่นและเฉดสีตามข่าวดังกล่าวขอให้หยุดใช้ชั่วคราวก่อน จนกว่า อย.จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ พร้อมแจ้งให้ประชาชนทราบแต่หากพบการกระทำผิด อย.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รองเลขาธิการฯกล่าวในที่สุด

จากกองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค 21 พฤษภาคม 2555


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์