วิ่งจ๊อกกิ้งบ่อยได้แต้มสะสมชีวิตเพิ่ม

วิ่งจ๊อกกิ้งบ่อยได้แต้มสะสมชีวิตเพิ่ม

วิ่งจ๊อกกิ้งบ่อยได้แต้มสะสมชีวิตเพิ่ม


การออกกำลังกายให้ประโยชน์มากมายอยู่แล้ว ล่าสุดมีผลวิจัยชิ้นใหม่จากโคเปนเฮเกน เยอรมนี โดย ปีเตอร์ ชนอฮร์ หัวหน้าทีมศึกษาโรคหัวใจในระยะยาว เผยว่า ผลวิจัยทำให้มั่นใจว่า การวิ่งจ๊อกกิ้งเป็นประจำช่วยเพิ่มอายุขัย และยังถือเป็นข่าวดีที่ทำให้รู้ด้วยว่า การจะมีอายุยืนยาวไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้มากมายซับซ้อน

การวิจัยใช้วิธีเปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตระหว่างผู้ที่วิ่งจ๊อกกิ้งอย่างต่อเนื่องกับผู้ที่ไม่ได้วิ่งจ๊อกกิ้งเป็นประจำ จากจำนวนประชากร 2 หมื่นราย มีอายุระหว่าง 23-93 ปี โดยเริ่มสำรวจข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ.1976 เป็นต้นมา พบผู้ชายที่วิ่งจ๊อกกิ้งเป็นนิสัย 1,116 ราย และผู้หญิงอีก 762 ราย

การติดตามผลนานกว่า 35 ปี จากจำนวนประชากรดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต 10,158 ราย เหล่านี้เป็นผู้ที่ไม่ได้วิ่งจ๊อกกิ้งประจำ แต่สำหรับผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นนักจ๊อกกิ้งนั้น เสียชีวิตไปเพียง 122 ราย นักวิจัยจึงตั้งข้อสังเกตว่า การวิ่งจ๊อกกิ้งต่อเนื่อง ช่วยลดอัตราการตายลงได้ร้อยละ 44 ทั้งชายและหญิง

นอกจากนี้ นักวิจัยยังวิเคราะห์ข้อมูลจนกระทั่งพบว่า การวิ่งจ๊อกกิ้งช่วยยืดอายุขัยโดยเฉลี่ยของผู้ชายได้ 6.2 ปี ส่วนผู้หญิงเพิ่มขึ้นอีก 5.6 ปี สำหรับการวิ่งจ๊อกกิ้งที่เหมาะสม ควรวิ่งอย่างช้าๆ ให้ได้ 1-2 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ ระหว่างนั้นให้หายใจช้าๆ แต่ไม่ควรช้ามากเกินไป

นอกจากได้อายุขัยเพิ่ม ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายหลายด้าน ประกอบด้วย การดูดซึมออกซิเจน การตอบสนองต่ออินซูลิน รักษาระดับไขมันตัวดีเพื่อการลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ การทำงานของหัวใจ ความหนาแน่นของกระดูก การทำงานของภูมิคุ้มกัน แก้ปัญหาความดันโลหิตต่ำ ลดการเกิดลิ่มเลือด และป้องกันโรคอ้วน

อยากอายุยืน หันมาวิ่งจ๊อกกิ้งกันดีกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์